Phổ biến, GDPL cho học viên đào tạo sĩ quan trong học viện, nhà trường quân đội

25/05/2018 09:34

(kiemsat.vn)
Phổ biến, giáo dục pháp luật  cho học viên đào tạo sĩ quan là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng - một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong các học viện, nhà trường quân đội.

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Học viên đào tạo sĩ quan (HVĐTSQ) trong các học viện, nhà trường quân đội là những cán bộ tương lai, trực tiếp chỉ huy, quản lý bộ đội ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân. Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đối tượng này giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ tại trường, qua đó quyết định trực tiếp đến kết quả huấn luyện, rèn luyện bộ đội ở các đơn vị cơ sở.

PBGDPL cho HVĐTSQ là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng - một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong các học viện, nhà trường quân đội, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho mọi quân nhân, trong đó có HVĐTSQ, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh chống phá ta trên nhiều lĩnh vực bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, tác động trực tiếp đến quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật ở Việt Nam. Mặt khác, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quân và dân ta rất nặng nề, phức tạp, đòi hỏi mỗi người phải có bản lĩnh, trí tuệ, đặc biệt là kiến thức pháp luật nhất định. Bên cạnh đó, tình hình VPPL, các loại tội phạm mới, cùng mặt trái của xã hội tiếp tục ảnh hưởng, tác động đến tâm tư, tình cảm và nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội nói chung và của đối tượng HVĐTSQ nói riêng.

Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội phải có bản lĩnh, trí tuệ, hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, trong đó PBGDPL cho HVĐTSQ - những cán bộ, sĩ quan trực tiếp chỉ huy, quản lý, rèn luyện bộ đội ở các đơn vị cơ sở trong tương lai là cơ sở, nền tảng. Vì vậy, PBGDPL cho đối tượng này trong giai đoạn hiện nay là một yêu cầu bức thiết và cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:

Một là, thường xuyên giáo dục vị trí, tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và trình độ mọi mặt cho HVĐTSQ.

Giáo dục vị trí, tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và trình độ mọi mặt  cho HVĐTSQ có ý nghĩa rất quan trọng, làm cho họ thấy được việc sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật là đòi hỏi bắt buộc của mỗi cá nhân trong một tập thể, một tổ chức và trong xã hội nói chung. Qua đó, giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, các nền nếp, chế độ quy định của đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, giáo dục vị trí, tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và trình độ mọi mặt cho HVĐTSQ còn giúp họ nhận thức sâu sắc về nghĩa vụ thiêng liêng đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tỉnh táo, kiên quyết trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc; sống có lý tưởng, đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội; phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, cần giáo dục cho HVĐTSQ nhận thức rõ việc chấp hành pháp luật, kỷ luật của mỗi quân nhân là điều kiện tiên quyết để từng cá nhân hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ; là điều kiện để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm; là tiêu chí để bình xét, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên sáu tháng và hàng năm,... Từ đó giúp họ nhận thức rõ mình là những công dân, là cán bộ của Đảng và Nhà nước trong tương lai, do đó việc chấp hành pháp luật, kỷ luật là tất yếu.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, PBGDPL cho HVĐTSQ.

Để nâng cao chất lượng PBGDPL cho HVĐTSQ thì đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm truyền tải các nội dung, thông tin về pháp luật, kỷ luật đến đối tượng được giáo dục, qua đó đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Quân đội, đơn vị vào thực tiễn cuộc sống của người học viên. Theo đó, cần tiến hành nhiều hình thức, biện pháp đồng bộ, đồng thời tích cực đổi mới và vận dụng linh hoạt từng hình thức, biện pháp trong từng giai đoạn cho phù hợp với từng đối tượng học viên, sát với đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị, như: tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng truyền thanh nội bộ; sinh hoạt chính trị tư tưởng; tham dự trực tiếp hoặc xem băng ghi hình xét xử các vụ án hình sự, dân sự; thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng đơn vị, các hội thi, hội thao; kết hợp lồng ghép các mô hình học tập như: “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, “Mỗi tuần học một điều luật”; sân khấu hóa “Ngày Pháp luật”; thành lập các “Tổ tư vấn pháp luật”; duy trì hiệu quả hoạt động của “Tủ sách pháp luật”,…

Nội dung tuyên truyền, giáo dục rất phong phú, đa dạng, song cần tập trung vào lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành; truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị; những nội dung cơ bản của Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Biển,… để họ có một nền tảng tri thức vững chắc về pháp luật, hiểu rõ chức trách, nhiệm vụ của bản thân, ý thức một cách sâu sắc “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và các tổ chức, các lực lượng trong công tác PBGDPL cho HVĐTSQ.

PBGDPL cho HVĐTSQ trong các học viện, nhà trường quân đội phải được cấp ủy, người chỉ huy các cấp nhận thức đúng đắn và xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Thực tiễn chỉ ra rằng, chỉ khi nào và ở đâu, cấp ủy, người chỉ huy đơn vị có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức, thì ở đó công tác PBGDPL luôn đạt hiệu quả cao, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối và ngược lại.

Mặt khác, xuất phát từ bài học thực tiễn “phát huy sức mạnh tổng hợp” của Quân đội ta trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như trong giai đoạn hiện nay, cho thấy: chỉ khi nào và ở đâu, đơn vị nào phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, như: tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, Đoàn thanh niên, Hội đồng quân nhân, Hội phụ nữ, đặc biệt là Hội đồng PBGDPL và cán bộ làm công tác PBGDPL,… thì ở đó, mọi nhiệm vụ của đơn vị nói chung, và công tác PBGDPL nói riêng, đều đạt kết quả tốt và ngược lại.

Theo đó, các chủ thể này cần nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL cho HVĐTSQ; nắm chắc đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị; trình độ nhận thức, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của HVĐTSQ trong đơn vị. Từ đó phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, phối hợp, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện PBGDPL cho HVĐTSQ đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, cần chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ quy định; chủ động ngăn ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, dứt điểm các hiện tượng vi phạm nảy sinh, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, không khí dân chủ, đoàn kết thống nhất trong mỗi nhà trường, đơn vị.

Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của từng HVĐTSQ trong công tác PBGDPL.

HVĐTSQ vừa là đối tượng, đồng thời vừa là chủ thể của quá trình PBGDPL. Vì vậy, hoạt động này chỉ có thể đem lại hiệu quả tích cực khi bản thân người học viên có động cơ, nhu cầu tiếp nhận đúng đắn. Điều đó thể hiện ở tính tích cực, chủ động, tự giác trong quá trình học tập, rèn luyện của cá nhân người học viên. Theo đó, từng cá nhân phải chủ động xây dựng cho mình một kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp; tích cực, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, nhằm nâng cao trình độ, bản lĩnh, kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bản thân,...

Để Quân đội ta luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi phải thường xuyên xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Một trong những nội dung, biện pháp hiệu quả để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, là nâng cao chất lượng PBGDPL cho HVĐTSQ trong các học viện, nhà trường quân đội hiện nay./.                                                                                                           

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang