Phải làm gì khi mua nhầm xe gian?

17/08/2018 09:08

(kiemsat.vn)
Tháng trước, tôi mua một chiếc xe tay ga tại cửa hàng cầm đồ có đầy đủ giấy tờ với giá 15 triệu đồng. Cách đây 2 hôm, công an tịch thu chiếc xe của tôi vì họ xác định đây là tang vật của một vụ trộm tại khu nhà trọ sinh viên và giấy tờ là giả. Khi mua, tôi không biết nguồn gốc của chiếc xe, vậy tôi phải làm sao để đòi lại tiền của mình?

Nên cân nhắc cẩn thận trước khi mua xe ở các cửa hàng cầm đồ (Ảnh: Internet)

Trường hợp của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo Điều 117, Bộ luật dân sự năm 2015, giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Với quy định trên thì các giao dịch liên quan đến tài sản phạm pháp đều vô hiệu bởi những giao dịch này không được thực hiện bởi chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lí hợp pháp của tài sản. Tài sản phạm pháp phải được trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lí hợp pháp.

Do đó, giao dịch mua bán xe giữa bạn và chủ cửa hàng cầm đồ không có hiệu lực.

Để giải quyết hậu quả của giao dịch vô hiệu, Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường”.

Như vậy, khi mua nhầm xe gian, bạn phải giao lại xe cho cơ quan công an và có quyền yêu cầu cửa hàng cầm đồ hoàn trả lại cho bạn số tiền bạn đã mua xe.

Trường hợp cửa hàng cầm đồ không đồng ý hoàn trả tiền cho bạn, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền nơi họ cư trú để yêu cầu hoàn trả và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có). 

Xem thêm>>>

Trường hợp giao dịch dân sự được xác lập do nhầm lẫn không vô hiệu

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang