Ông Nguyễn Xuân Anh bị bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng

24/11/2017 09:46

HĐND TP Đà Nẵng bãi nhiệm chức danh Chủ tịch và đại biểu HĐND thành phố với ông Nguyễn Xuân Anh.

9h10 sáng nay, phiên họp bất thường của HĐND TP Đà Nẵng đã bỏ phiếu kín bãi nhiệm chức danh Chủ tịch và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa 9 với ông Nguyễn Xuân Anh (nguyên Bí thư Thành uỷ) với tỷ lệ 97,95% đại biểu tán thành; tỷ lệ này tương đương với 48/49 đại biểu có mặt đồng ý bãi nhiệm.

Ít ngày trước, các đại biểu HĐND nhận được giấy triệu tập cho kỳ họp này. Ông Đoàn Xuân Hiếu, Chánh Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng, thông báo trong tổng số 49 đại biểu HĐND TP, chỉ một người vắng mặt là ông Nguyễn Xuân Anh (có đơn xin vắng và được chấp thuận).

Ông Nguyễn Nho Trung chủ trì kỳ họp bất thường xem xét bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng với ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung – Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết đây là nội dung quan trọng, cần có sự xem xét toàn diện, nghiêm túc, đồng thuận. “Tôi đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận”, ông Trung nói.

Theo quy trình, Nghị quyết về việc bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

Trước đó hôm 14/11, ông Nguyễn Xuân Anh cũng vắng mặt tại chương trình HĐND với cử tri, vì lý do “có việc gia đình”. Người điều hành chương trình là Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Ngày 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.

Ông Nguyễn Xuân Anh tại một cuộc họp báo cuối năm 2015. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trước đó ngày 29/9, tại kỳ họp thứ 18, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh.

Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Xuân Anh cũng được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.

“Những việc làm của ông Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.

Ngoài ra, ông Xuân Anh còn kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Anh năm nay 41 tuổi, quê xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, được Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa 21 bầu giữ chức Bí thư Thành uỷ ngày 6/10/2015. Khi đó ông là một trong hai Bí thư trẻ nhất nước (39 tuổi).

Ngày 16/6/2016, kỳ họp thứ nhất, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, làm Chủ tịch HĐND thành phố với tỷ lệ phiếu tán thành 100%.

Nguyễn Đông/Vnexpress

Ủy ban kiểm tra Trung ương: Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND Đà Nẵng có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng

(Kiemsat.vn) - Kỳ họp 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận đồng chí Nguyễn Xuân Anh và đồng chí Huỳnh Đức Thơ có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Sau TP Hồ CHí Minh, Đà Nẵng thành lập BQL An toàn thực phẩm

(Kiemsat.vn) - An toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành một vấn đề quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, người sản xuất chế biến, người quản lý và các cấp chính quyền.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang