Nụ cười chiến thắng của Việt Nam tại tứ kết Asiad

28/08/2018 09:55

(kiemsat.vn)
Thầy trò Park Hang-seo trải qua những phút giây hạnh phúc, sau khi đánh bại Syria ở tứ kết môn bóng đá nam tối 27/8.

Tình huống diễn ra ở phút 108. Xuất phát từ đường chuyền dài từ phần sân nhà của trung vệ Tiến Dũng, Anh Đức có cơ hội thoát xuống đối mặt với người gác đền của Syria. Pha chích mũi giày của tiền đạo Bình Dương đưa bóng qua tầm cản phá của thủ môn đối phương, nhưng bóng lại tìm tới xà ngang. Lão tướng của Việt Nam chưa kịp cởi áo mừng bàn thắng, đã nhăn mặt tiếc nuối.

Nhưng sự xuất hiện kịp thời của Văn Toàn, với pha đệm bóng chính xác vào lưới trống, đã viết tiếp câu chuyện cổ tích cho Việt Nam. Tỷ số là 1-0 cho thầy trò Park Hang-seo ở phút 108.

Anh Đức, Văn Đức, Văn Hậu lao tới chia vui cùng Văn Toàn. Tiền đạo gốc Hải Dương được tung vào sân ở hiệp hai, thay Công Phượng. Anh có nhiệm vụ quấy rối hàng lang trái của Syria, và thực hiện đúng ý đồ này của ông thầy người Hàn Quốc. Chân sút HAGL có nhiều tình huống xử lý lắt léo trước khi xé lưới đối thủ. 

Việt Nam không có nhiều cơ hội ghi bàn trong 90 phút thi đấu chính thức, nhưng chiếm lĩnh được thế trận, bắt đầu từ giữa hiệp phụ thứ nhất. Công đầu trong chiến thắng tối 27/8 đến từ những sự điều chỉnh của HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân 59 tuổi tiếp tục chứng tỏ vì sao ông được gọi là "Ngài Park nhiệm màu" khi có quyết định thay người chuẩn xác.

Bên ngoài đường biên, HLV Park Hang-seo cùng các thành viên ban huấn luyện ôm nhau mừng bàn thắng. Trước đó, ông thầy của Văn Toàn đã bị trọng tài chính nhắc nhở và suýt chút nữa bị truất quyền chỉ đạo vì phản ứng mạnh, sau một pha tranh chấp bóng giữa cầu thủ hai đội.

Hơn 10 phút bảo vệ thành quả đã vắt kiệt thể lực của các tuyển thủ Việt Nam. Nhiều người đã đổ gục xuống sân vì căng cơ khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Từ ngoài sân, các cầu thủ ngồi ghế dự bị như Công Phượng, Minh Vương, Văn Lợi lao vào sân chia vui cùng đồng đội.

Chiến thắng trước Syria tiếp tục là nấc thang mới cho bước phát triển của bóng đá Việt Nam. Nhiều tuyển thủ không giữ được sự xúc động đã rơm rớm khi nhận những cái ôm từ ban huấn luyện và đồng đội. 

Văn Quyết dẫn toàn đội tới cảm ơn khán giả, và thực hiện cách mừng chiến thắng bằng kiểu cổ vũ Viking, vốn được Việt Nam sử dụng từ vòng bảng sau chiến thắng Nhật Bản.

Văn Toàn có lẽ là người vui nhất tối 27/8. Từ chỗ không có nhiều đất dụng võ ở vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, tiền đạo gốc Hải Dương nhẫn nại chờ tới cơ hội và được đền đáp. Anh không được đảm bảo suất chính thức tại Asiad 2018, và thường vào sân từ ghế dự bị. Pha lập công vào lưới Syria có lẽ là một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp của tiền đạo 22 tuổi.

Việt Nam là đội duy nhất chưa để thủng lưới ở Asiad 2018. Công lớn trong thành tích này phải kể tới bộ ba trung vệ Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng, cùng thủ thành Tiến Dũng. Người gác đền của Thanh Hoá chơi rất ổn định tối 27/8. Anh nhiều lần làm nản lòng các pha dứt điểm của Syria, tạo đà tâm lý ổn định cho đồng đội thi đấu.

Văn Quyết mới có một bàn tại Asiad 2018 nhưng đội trưởng Việt Nam vẫn giữ vai trò quan trọng trong chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Nhờ kinh nghiệm dày dạn, anh giúp các đồng đội trẻ đứng vững trong hai hiệp chính, trước lối chơi rát và chịu khó đeo bám của Syria.

Sau trận, HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu vào chung kết cho các học trò. Dù bị đặt ở thế cửa dưới so với Hàn Quốc, các tuyển thủ vẫn khiến người hâm mộ Việt Nam tin vào điều thần kỳ sẽ diễn ra vào tối 29/8 tới.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Lâm Thoả, Đức Đồng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang