Non thiêng Yên Tử sẵn sàng cho ngày khai hội

23/02/2018 07:30

Lễ hội Yên Tử là một trong những sự kiện mở đầu cho Năm du lịch Quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

“Trăm năm tích đức tu hành, chưa về Yên Tử, chưa thành quả tu” câu ca đó đã thúc giục hàng triệu tăng ni, phật tử và du khách hành hương về non thiêng Yên Tử mỗi năm, nhất là vào ngày khai Hội xuân Yên Tử (mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Lễ hội Yên Tử năm nay bên cạnh việc tổ chức theo Lễ hội truyền thống hàng năm mang tầm vóc lễ hội Quốc gia, còn có nhiều nét mới. Nổi bật nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư khá đồng bộ.

non thieng yen tu san sang cho ngay khai hoi hinh 1
Danh thắng Yên Tử được nhiều du khách lựa chọn làm nơi du xuân.

Từ việc nâng cấp tuyến đường dài hơn 10 cây số từ quốc lộ 18 vào đến khu di tích Yên Tử, đưa tuyến cáp treo mới hoạt động, bổ sung thêm 70 xe điện đưa đón du khách… tất cả đều nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu đi lại, tránh ùn tắc giao thông trong mùa Lễ hội.

Trên đỉnh non thiêng chùa Đồng các lối lên, xuống cũng được mở thêm, bổ sung các lan can trên cung đường hành hương, tạo sự thông thoáng, an toàn khi về với đất Phật.

Anh Võ Thành Sỹ, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết: "Đối với tôi quan trọng nhất là giao thông, sự di chuyển của những người đi thăm quan. Khi đến đây, di chuyển thuận lợi khiến tôi cảm thấy thích bởi có thời gian thoải mái để cảm nhận không gian, kiến trúc".

non thieng yen tu san sang cho ngay khai hoi hinh 2
Từ ngày mùng 1 Tết đến nay, non thiêng Yên Tử đón khoảng 13 vạn phật tử và du khách đến lễ Phật và du xuân đầu năm.

Điểm nhấn chính của Lễ hội năm nay là Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử được xây dựng với lối kiến trúc đời Trần thế kỷ 13 sẽ khánh thành đúng vào ngày khai Hội Xuân Yên Tử 2018. Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích 17ha, tại khu vực bến Giải Oan thuộc khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Càng ý nghĩa hơn khi một số hạng mục như: Trung tâm Lễ hội với sức chứa 10.000 người; vườn thiền; làng Nương; Tuệ Tĩnh đường... sẽ đưa vào hoạt động đúng ngày khai Hội.

Đây là năm đầu tiên Lễ hội được tổ chức tại đây với không gian đẹp, hiện đại và quy mô lớn. Mặc dù chưa khai hội, nhưng ngay từ ngày mồng 1 Tết đến nay, chốn thiêng Yên Tử đã thu hút khoảng 13 vạn du khách đến chiêm bái, lễ Phật và vãn cảnh chùa.

non thieng yen tu san sang cho ngay khai hoi hinh 3
Khu dịch vụ Yên Tử với nhiều sản vật được bày bán thu hút khách du lịch.

Chị Trần Thị Thanh Tâm, du khách đến từ tỉnh Bắc Ninh bày tỏ: “Tôi thấy Yên Tử ngày càng được xây dựng đẹp, khang trang mà sạch sẽ. Mọi người tham gia vãn cảnh cũng ý thức tốt, không xả rác bừa bãi, chỗ nào cũng thấy thùng đựng rác và ghi giữ vệ sinh chung để nhắc nhở người đến chùa”.

Lễ Hội Xuân Yên Tử năm 2018 sẽ khai mạc vào 8h ngày 25/2 (ngày 10 tháng Giêng âm lịch), tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử. Đây là một trong những công trình chào mừng Năm du lịch Quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

Với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn Lễ Hội Xuân Yên Tử - Quảng Ninh năm 2018 sẽ là điểm đến ấn tượng cho mỗi phật tử, du khách thập phương khi về miền văn hóa tâm linh, nơi Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang