Nhà đầu tư tóc bạc khóc vì “condotel”

26/12/2017 10:04

Nhiều người trung niên, cao tuổi được các nhân viên môi giới bất động sản đưa vào “ma trận” của loại hình đầu tư bất động sản condotel (căn hộ khách sạn) với lời giới thiệu “hái ra tiền”. Thế nên mới có bi hài chuyện những “nhà đầu tư tóc bạc” ôm mộng “phát về hậu vận”.

Một khách hàng lớn tuổi đang được 2 nhân viên môi giới tư vấn về dự án. T.A.

Gia đình lục đục

Cầm chiếc smartphone, ông Thành (72 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) lấy tay vuốt vuốt rồi chỉ vào những bức ảnh trên màn hình điện thoại, nói cười hớn hở: “Giờ có tiền chả dại gì mua vàng hay gửi ngân hàng, cứ làm căn condotel, một năm “đẻ” ra mấy trăm triệu, cả gia đình lại còn được đi du lịch, nghỉ dưỡng miễn phí”.

Nghe ông Thành nói, mấy người bạn già của ông ai cũng trầm trồ, xuýt xoa. Theo lời kể của ông Thành, thời gian gần đây qua giới thiệu của người quen, ông có tham gia lớp học về đầu tư bất động sản (BĐS) do một doanh nhân tên N.M.H tổ chức.

“Kể từ ngày đấy, ông nhà tôi thay đổi hẳn. Cứ đi hội thảo rồi tham gia các buổi mở bán căn hộ sang trọng suốt, về nhà toàn nói chuyện đầu tư tiền tỉ mặc dù lương hưu của hai vợ chồng chỉ đủ ăn, đủ tiêu” – bà Hương – vợ ông Thành – nói.

Theo bà Hương, cũng chính vì chuyện này mà 2 cậu con trai của ông Thành bị ông giận ra mặt. Chẳng là, sau khi phát hiện ra “tiềm năng to lớn” của loại hình đầu tư này, vì không có đủ tiền nên ông Thành quyết vận động 2 cậu con trai mỗi người cho ông vay 500 triệu đồng để mua một căn condotel 1,2 tỉ mãi trong Phú Quốc và khẳng định chắc nịch: “Chỉ sau 2 năm tiền lãi đẻ ra từ việc cho khách du lịch thuê phòng là bố trả nợ đầy đủ cho các con”.

Hai anh con trai ông Thành sau khi tìm hiểu mới tá hỏa khi phát hiện dự án này phải năm 2021 mới trao nhà cho nhà đầu tư và chỉ được sở hữu tối đa 50 năm, thậm chí còn không được cấp sổ đỏ. Không được cho vay tiền, ông Thành cho rằng hai con “bất hiếu” và “tụt hậu, không nắm bắt được xu thế”. Để khẳng định niềm tin vững chắc của mình, một ngày cuối tháng 11.2017, ông Thành một mực mời chúng tôi đến tham dự buổi mở bán dự án BĐS du lịch có tên T.A (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Nhà phân phối dự án là Công ty Cổ phần đầu tư BĐS L.S với lời quảng bá sẽ cung cấp ra thị trường hơn 5.000 căn hộ.

Hài kịch không lạc quan

Hôm ấy, trong khán phòng sang trọng của một khách sạn 4 sao rộng hàng trăm mét vuông giữa thủ đô Hà Nội, điều khiến chúng tôi bất ngờ nhất là sự xuất hiện của rất nhiều các “nhà đầu tư tóc bạc” như ông Thành. Chiếc áo cũ đã sờn màu năm tháng, đôi dép lê mòn vẹt, gương mặt già nua, chẳng ai nghĩ bà Đông (65 tuổi, Văn Lâm, Hưng Yên) lại có mặt ở đây để tham gia vào những thương vụ đầu tư tiền tỉ. Chẳng là bà mới được đứa cháu làm môi giới BĐS “tặng” cho mấy vé tham dự lễ mở bán này với lời mời gọi “đến sẽ được vào khách sạn 4 sao, được ăn buffet miễn phí, cuối buổi còn được bốc thăm trúng thưởng”. Thế là bà Đông bỏ cả buổi chợ, rủ thêm cả 3 người bạn cùng thôn, dắt díu nhau bắt xe khách lên Hà Nội từ lúc 6h sáng.

Vợ chồng ông Văn (Đống Đa, Hà Nội) thì vẫn ngơ ngác không hiểu sao nhân viên môi giới BĐS của công ty lại có số điện thoại của mình để gọi mời chào đến tham dự. “Tôi thấy mấy cháu tư vấn gọi điện thoại bảo cứ đến nghe chương trình rất bổ ích, nếu thấy hợp lý thì đầu tư. Cuối tuần rảnh rang, hai vợ chồng tôi bắt xe buýt sang đây từ sáng sớm”.

Ở mỗi bàn, bên cạnh các “nhà đầu tư” là những nhân viên tư vấn BĐS trẻ đẹp của Công ty cổ phần đầu tư BĐS L.S. Nhiều bàn chỉ có hai “lão khách hàng” nhưng có tới 4, 5 nhân viên tư vấn túc trực.

Trên bục, ông N.M.H – Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BĐS L.S – say sưa thuyết trình về dự án T.A: “Với hơn 1 tỉ đồng cho một sản phẩm nghỉ dưỡng hot nhất trên thị trường BĐS Việt Nam hiện nay, quý vị có thể thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ việc chủ đầu tư khai thác và cho thuê các căn hộ của quý vị. Với lợi nhuận như vậy, chỉ khoảng 4 năm là quý vị có thể thu hồi hoàn toàn số vốn đã đầu tư. Không chỉ thế mỗi năm quý vị được tận hưởng 15 đêm nghỉ miễn phí tại chính căn hộ của mình hoặc căn hộ nằm trong hệ thống nghỉ dưỡng của chủ đầu tư”.

Để thuyết phục hơn, ông N.M.H đưa ra so sánh: “Với số tiền hơn một tỉ, nếu quý vị đầu tư vào một căn hộ chung cư, đem cho thuê một tháng chỉ được khoảng 3 triệu đồng, bằng số tiền cho thuê căn hộ khách sạn trong vòng 2 đêm”. Rồi ông này khẳng định: “Đầu tư vào BĐS du lịch là xu hướng không thể cưỡng lại được và sẽ bùng nổ trong thời gian tới”. Nghe đến đây, ông Thành phấn khích, nhấp nháy chúng tôi: “Thấy chưa, có tiền mà không đầu tư vào đây có phải là kém hiểu biết không”. Ông cũng khẳng định, lần này sẽ không thèm mượn tiền con trai mà đi vay các bạn bè ở cơ quan cũ hoặc cùng lắm là “cầm sổ đỏ nhà để lấy tiền đầu tư”.

Bàn bên cạnh, một nhà đầu tư tóc đã bạc nửa mái đầu liên tục bị 3 nữ nhân viên tư vấn BĐS “dồn ép”. Nào là “Cháu thấy bác đầu tư căn 1,5 tỉ là hợp lý rồi”, rồi “Bác nên đầu tư ngay hôm nay vì ngày mai người khác sẽ đăng ký hết”, khi nam khách hàng muốn gọi điện thoại nhờ người thân tư vấn, cô tư vấn viên đỏng đảnh “Bác là chủ gia đình thì phải tự quyết được chứ sao phải hỏi vợ con làm gì”. Không khí căng thẳng tới mức, vị khách hàng phải lấy hai tay ôm hai bên đầu để giữ sự tĩnh lặng suy nghĩ.

Chẳng biết có sự sắp xếp nào hay không, cứ một lúc lại thấy MC của chương trình tuyên bố là có những căn hộ tiền tỉ đã được “xuống tiền” đầu tư, những tràng pháo tay lại vang lên rầm rầm. Càng về sau, số lượng tư vấn viên càng áp đảo số lượng các nhà đầu tư. Có bàn, chỉ có 1 nhà đầu tư nhưng hơn 10 tư vấn viên vây quanh, liên tục “giội bom”. Còn bà Đông và 3 người bạn cùng thôn thì về tự lúc nào vì hôm nay chẳng có tiệc buffet hay bốc thăm trúng thưởng nào cả.

Tương tự, tại một buổi mở bán dự án khác có tên F tại Quảng Ninh cũng do Công ty cổ phần đầu tư BĐS L.S tổ chức mà nhóm PV Báo Lao Động có dịp mục sở thị, đứng trên bục cao, vẫn là ông N.M.H liên tục “vẽ” ra những viễn cảnh thiên đường cho các khách hàng nếu đầu tư vào dự án condotel này. Nhiều ông lão, bà cụ tham dự buổi mở bán thật đúng là “há miệng” chăm chú như muốn nuốt từng lời của vị diễn giả trẻ…

Còn nhiều rủi ro

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm gần đây, xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển loại hình BĐS mới là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng được tập trung phát triển tại các khu vực ven biển đặc biệt ở 3 địa điểm: Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Theo Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh, năm 2016 tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ condotel lên tới 16.000 căn. Trong giai đoạn 2017-2019, dự báo bình quân lũy kế mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 -29.000 căn bán ra thị trường. Chính vì vậy, Hiệp hội này đã đưa ra dự báo về “tình trạng bội thực, cung vượt cầu” của loại hình condotel.

Trao đổi với PV Báo Lao Động xung quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Phú Đức – Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch Việt Nam – cho biết: “Việc các chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận một căn hộ condotel lên đến 10%/năm/tổng giá trị căn hộ rất khó khả thi bởi hiện tại loại hình khách sạn phải đạt mức khai thác hơn 60% mới có lãi. Theo tôi, đó chỉ là chiêu marketing nhằm thu hút và huy động vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp. Để tránh rủi ro, khách hàng cần phải được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận bằng văn bản có ràng buộc pháp lý”. Còn ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh – thì phân tích: “Hiện nay, nhiều chủ đầu tư condotel khi bán hàng vẫn cam kết sẽ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở (tức sổ đỏ) cho nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, tôi khẳng định thời điểm này chưa ai thấy thực tế cuốn số đỏ căn hộ condotel nào.

Cam kết này cũng không phù hợp với khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai quy định rất rõ thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm. Điều này có nghĩa nhà đầu tư chỉ có thể sở hữu condotel tối đa 50 – 70 năm”.

Cũng trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh mới đây đã kiến nghị Bộ Xây dựng có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án condotel có trách nhiệm công bố đầy đủ thông tin về quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán căn hộ condotel cho nhà đầu tư thứ cấp để tránh nhầm lẫn.

                                                                                                                                                                Theo Laodong
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang