Nguyễn Xuân Sơn khai mua căn hộ cao cấp cho Kế toán trưởng PVN

21/03/2018 13:57

Biết Kế toán trưởng PVN đang có nhu cầu mua căn hộ cao cấp, Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển hồ sơ mua bán nhà cho người này.

Sáng 21/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục ngày làm việc thứ 3.

Cựu kế toán trưởng PVN khai gì?

Theo cáo buộc, sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược có 20% vốn điều lệ của Oceanbank, trong thời gian từ khoảng tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh được Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank trực tiếp hoặc thông qua ông Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỷ đồng.

nguyen xuan son khai mua can ho cao cap cho ke toan truong pvn hinh 1
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại tòa.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Hà Văn Thắm, cũng như lời khai tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn khai, trong số tiền nhận được 69 tỷ đồng, Sơn đã đưa lại cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 30-40 tỷ đồng để nhờ Quỳnh cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn sử dụng dịch vụ, gửi tiền tại Oceanbank.

Sang giai đoạn năm 2010 - 2014, khi Sơn về làm Phó Tổng giám đốc PVN, Hà Văn Thắm tiếp tục nhờ Sơn nhận tiền để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí gửi tiền tại Oceanbank; trung bình khoảng 45 ngày thì Nguyễn Xuân Thắng, Phó giám đốc Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank (em con chú của Sơn) nhận tiền từ Oceanbank đưa về cho Sơn khoảng 5 tỷ đồng để Sơn đưa lại cho Quỳnh; tổng cộng thời gian này Sơn nhận khoảng 200 tỷ đồng từ Oceanbank và đưa hết toàn bộ cho Quỳnh.

Trả lời thẩm vấn tại tòa sáng nay (21/3) bị cáo Ninh Văn Quỳnh phủ nhận lời khai trên và khẳng định chỉ nhận nhận 20 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo sử dụng vào mục đích cá nhân gồm gửi tiết kiệm, chi phí sinh hoạt cho con đi học nước ngoài…Tuy nhiên, sau khi Quỳnh bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi này, gia đình Quỳnh đã khắc phục hết số tiền trên.

“Anh Sơn đưa bao nhiêu thì bị cáo nhận bấy nhiêu, không có sự bàn bạc, tính toán gì. Khi anh Sơn đưa tiền cho bị cáo giai đoạn này đều nói: Em biếu anh chai rượu hoặc cái áo, chứ không nói đây là bao nhiêu tiền, biếu vì lý do gì”. Bị cáo hiểu đó là tiền ông Sơn cho cá nhân mình chứ không phải là tiền chăm sóc khách hàng cũng như có trách nhiệm đưa cho ai ở PVN” – bị cáo Quỳnh nói.

Luật sư công bố lời khai của ông Quỳnh ở cơ quan điều tra thể hiện bị cáo biết rõ được nhận tiền vì thời điểm đó số tiền gửi của PVN ở Oceanbank rất lớn. Nghe tới đây, bị cáo Quỳnh phản bác nội dung này và cho rằng vụ việc xảy ra đã lâu và nay khai theo trí nhớ, đồng thời khẳng định "không tính toán, đòi hỏi hay bàn bạc gì".

“Ông Sơn khai mua cho ông một căn hộ ở chung cư cao cấp ở Starcity trị giá 5 tỷ đồng. Ý kiến của ông như thế nào?, luật sư hỏi. “Bị cáo không có căn hộ nào và không mua căn hộ nào ở Starcity” – bị cáo Quỳnh nói.

Mua căn hộ cao cấp để chăm sóc khách hàng

Được gọi lên đối chất, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đưa tiền cho ông Quỳnh nhiều lần, lần nhiều nhất là 5 tỷ, có lần 2-3 tỷ.

nguyen xuan son khai mua can ho cao cap cho ke toan truong pvn hinh 2
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.

“Mục đích chi tiền của Oceanbank là để trả cho khách hàng tương xứng với lượng tiền gửi, phù hợp với chính sách chăm sóc khách hàng của Oceanbank. Hoàn toàn trên cơ sở tiền gửi, tỷ lệ tiền được hưởng của khách hàng, đây là chính sách chung của ngân hàng. Khi tôi đi khỏi Oceanbank, anh Thắm nhờ tôi tiếp tục quan tâm, chăm sóc khách hàng PVN. Trong tình hình đó, tôi nhận lời giúp anh Thắm, và mục đích muốn giữ mối quan hệ giữa tôi, anh Thắm, Quỳnh, PVN để hoạt động của ngân hàng được tốt hơn” – bị cáo Sơn khai.

Luật sư đặt câu hỏi: “Số tiền ông đã đưa cho Quỳnh là tiền chăm sóc khách hàng của Oceanbank cho PVN hay cho cá nhân ông Quỳnh?"

“Tôi đều nói với anh Quỳnh tiền này là tiền Oceanbank chi chăm sóc khách hàng và thực ra là chi hỗ trợ lãnh đạo tập đoàn vào khoản chi đối ngoại. Tôi đưa cho anh, anh phải sử dụng thế nào để cho đẹp mặt ngân hàng. Anh Quỳnh còn nói: Cứ yên tâm, tôi không “ăn” hết tiền này đâu” – cựu TGĐ Oceanbank nói và cho biết, bị cáo Quỳnh không bao giờ đòi hỏi bao nhiêu phần trăm nhưng mức tiền mỗi lần đưa đều phụ thuộc vào số lượng tiền gửi của PVN ở Oceanbank.

Cựu TGĐ Oceanbank khai, trong 2 năm 2009, 2010 đã chi ít nhất cho ông Quỳnh 30-40 tỷ. Theo bị cáo này, sự có mặt của Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank trong 2 lần giao tiền là sự “trùng hợp ngẫu nhiên” chứ không phải để làm chứng. Giữa Quỳnh và Sơn hoàn toàn tin tưởng nhau nên không có giấy tờ chứng minh.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói, biết Quỳnh đang có nhu cầu mua căn hộ ở tầng 16 chung cư Starcity nên đã bàn bạc với Hà Văn Thắm tính toán lượng tiền chuyển cho khách hàng PVN nên mỗi lần chuyển tiền, Sơn trừ lại 1 tỷ để nộp tiền mua nhà cho Quỳnh.

“Anh Thắm đã đưa cho tôi hợp đồng nhà, đứng tên con trai anh Quỳnh. Tôi đã chuyển hợp đồng này cho anh Quỳnh” – bị cáo Sơn nói và cho biết, chung cư Starcity khi đó còn đang xây nên sau này ông Quỳnh đã nhận nhà hay chưa thì ông Sơn không rõ, chỉ biết hợp đồng mua bán nhà đã chuyển cho ông Quỳnh.

Nói thêm về việc này, người làm chứng Hà Văn Thắm cho hay: “Anh Sơn không trao đổi với tôi về việc mua nhà cho ông Quỳnh nhưng chắc chắn có bảo tôi chuyển hợp đồng mua nhà. Trong thâm tâm tôi nghĩ, anh Sơn mua nhà cho anh ấy chứ không nói là mua cho anh Quỳnh. Chỉ nhớ có việc đưa hợp đồng cho anh Sơn, còn anh Sơn mua cho ai, như thế nào thì tôi không biết”.

Oceanbank xác định PVN gửi tiền nhiều, là đối tác chiến lược, là người nhà nên chính sách không như người ngoài. Số tiền Oceanbank chi cho PVN luôn dao động trong khoảng 1% và lượng tiền mỗi lần ông Nguyễn Xuân Sơn lấy đi chăm sóc khách hàng thường là 5 tỷ.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank khẳng định, tiền ông Sơn đưa là tiền Oceanbank chủ trương chi chăm sóc chung cho PVN chứ không riêng ông Quỳnh, không mua nhà cho ông Quỳnh cũng như những người phê duyệt tiền gửi./.   

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang