Nguyễn Văn A không phạm tội cướp giật tài sản

28/04/2017 10:08

(kiemsat.vn)
Nguyễn Văn A đã có hành vi gian dối để B tin tưởng và giao tài sản cho A sau đó nhanh chóng bỏ trốn. Hành vi của A cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ nội dung vụ án, tôi phân tích về hành vi của Nguyễn Văn A như sau:

Thứ nhất, A đã có sự chuẩn bị từ trước để chiếm đoạt tài sản của anh B. Cụ thể, A biết anh B bán điện thoại và đã gọi điện đặt anh B 02 chiếc điện thoại Iphone 6s. Đến khi có điện thoại, A đã chủ động lựa chọn thời gian (vào ban đêm), địa điểm (nhà bà Tân) để nhận điện thoại từ B. Việc lựa chọn thời gian, địa điểm của A là nhằm tạo điều kiện để sau khi A lấy được điện thoại thì dễ dàng bỏ trốn.

Thứ hai, A đã có hành vi gian dối để B tin tưởng và giao tài sản cho A. Cụ thể: A đã gian dối khi nói nhà bà Tân là nhà của A và A quên đem chìa khóa nên phải chờ vợ A mang chìa khóa về làm anh B tin tưởng và đã giao điện thoại cho A xem, kiểm tra trong thời gian chờ đợi. Sau khi cầm được điện thoại, A tiếp tục thực hiện hành vi gian dối khi nói A phải đi ra ngoài lấy chìa khóa nhà rồi cầm điện thoại của B bỏ trốn.

Thứ ba, việc sau khi A lấy được điện thoại của B đã nhanh chóng bỏ trốn theo đường phía sau nhà bà Tân là hành vi tiếp nối của chỗi các hành vi lừa dối nêu trên nhằm chiếm đoạt thành công tài sản của B. Do vậy, hành vi nhanh chóng bỏ trốn trong trường hợp này không cấu thành tội Cướp giật tài sản.

Như vậy, theo quan điểm của tôi, A đã có hành vi gian dối để B tin tưởng và giao tài sản cho A sau đó nhanh chóng bỏ trốn. Hành vi của A đã có cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 BLHS.

Văn Chiến

VKSND huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang