Nguy cơ tai nạn và mức phạt khi đeo tai nghe điện thoại tham gia giao thông

30/10/2017 10:12

(kiemsat.vn)
Tai nghe điện thoại vốn là một thiết bị hữu ích giúp người sử dụng rảnh tay làm nhiều việc cùng lúc. Tuy nhiên nếu sử dụng tai nghe không hợp lý, không đúng lúc, đúng chỗ sẽ đem lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho người dùng.

Hành vi đeo tai nghe khi lái xe dễ dàng bắt gặp ở trên đường, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Bởi lưu lượng xe đông, những người đeo tai nghe khi lái xe thường để nghe nhạc trong lúc mệt mỏi do kẹt xe, hạn chế tiếng ồn, nghe điện thoại…

Tiện ích là thế nhưng những người đeo tai nghe khi chạy xe thường không nhận thức được rủi ro của việc làm này mang lại. Việc đeo tai nghe khi lái xe rất dễ làm cho người điều khiển mất tập trung, sao nhãng việc quan sát, không thể nghe được tín hiệu giao thông của xe khác cũng như của người điều khiển giao thông…

Ảnh minh họa (internet)

Nguy cơ tai nạn tiềm ẩn từ việc đeo tai nghe khi lái xe 

Theo Vietnamnet, ngày 8/8 vừa qua, anh Trần Đình Hải (20 tuổi, trú xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đeo tai nghe nhạc điện thoại đi bộ trên đường sắt tại địa bàn huyện. Lúc này, tàu hỏa SE5 hành trình theo hướng Bắc – Nam tông từ phía sau khiến Hải thiệt mạng tại chỗ. Theo lái tàu, khi nhìn thấy Hải, lái tàu đã kéo còi liên tục nhưng thanh niên này không nghe thấy. Dù lái tàu đã cố gắng giảm phanh nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

Sử dụng tai nghe không chỉ gây tai nạn ở đường sắt, mà còn xảy ra ở ngay trên đường làng, vắng vẻ. Trước đó, Báo giáo dục cho hay trường hợp em Nguyễn Hoàng H. (25 tuổi, ngụ Bình Lục, Hà Nam) bị tai nạn do vừa điều khiển xe máy tốc độ cao, vừa mải mê nghe nhạc nên khi bất ngờ gặp chướng ngại vật là một đống rơm trên đường, em đã hốt hoảng phanh gấp, sau đó bị hất tung khỏi xe máy gây chấn thương sọ não và tử vong sau khi được cấp cứu ở bệnh viện.

Việc đeo tai nghe khi tham giao thông không những vi phạm luật giao thông, gây ra những nguy hiểm cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Theo nghiên cứu, việc sử dụng tai nghe sẽ ảnh hưởng không tốt đến tai do phần lớn những thiết bị như tai nghe hiện nay đều có công suất cực đại vào khoảng 120Db (vượt quá mức cho phép), gây áp lực lên tế bào thần kinh của người sử dụng.

Ảnh minh họa (internet)

Đeo tai nghe có bị phạt không?

Bên cạnh những nguy cơ tiềm ẩn do đeo tai nghe khi đang lái xe thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt. Theo quy định của Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì từ ngày 01/08/2016, mức phạt từ 100.000 đồng – 200.000 đồng sẽ được áp dụng cho người đang điều khiển xe sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Trường hợp vi phạm mà gây ra tai nạn giao thông, còn bị tước giấy phép lái xe trong thời gian 02 tháng – 04 tháng.

Phạm Hằng

(tổng hợp)

Bài liên quan>>>

Đèn chiếu xa, vô tình gây tai nạn

Ô tô quá niên hạn sử dụng: ẩn họa chết người

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang