Người phạm tội có nơi cư trú rõ ràng được “ưu tiên” khi áp dụng hình phạt

26/10/2017 10:07

(kiemsat.vn)
– Theo Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), trong một số trường hợp nhất định người phạm tội có nơi cư trú rõ ràng sẽ được áp dụng những chính sách, hình phạt có lợi hơn.

Ảnh minh họa

Thực tiễn cho thấy, có những loại tội không cần thiết phải tạm giam do bị can, bị cáo nhất thời phạm tội, không trốn, không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án hoặc có để ở ngoài xã hội thì họ cũng không có điều kiện tiếp tục gây án.

Cụ thể, trong trường hợp: Áp dụng cải tạo không giam giữ thay cho hình phạt tù; tha tù trước hạn có điều kiện, tha tù trước thời hạn có điều kiện thì người phạm tội có nơi cư trú rõ ràng sẽ được “ưu tiên” hơn người không có nơi cư trú rõ ràng.

Điều 36. Cải tạo không giam giữ

1. Cải tạo không giam giữ được áp dụng từ 06 tháng đến 03 năm đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng do Bộ luật này quy định mà đang có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi cư trú rõ ràng nếu xét thấy không cần thiết phải cách ly người phạm tội khỏi xã hội. 

Điều 38. Tù có thời hạn

2. Không áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng do vô ý và có nơi cư trú rõ ràng.

Điều 66. Tha tù trước thời hạn có điều kiện

1. Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

c) Có nơi cư trú rõ ràng;

Điều 106. Tha tù trước hạn có điều kiện

1. Người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 66 của Bộ luật này có thể được tha tù trước hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

d) Có nơi cư trú rõ ràng.

Phạm Hằng

 (giới thiệu)

Các bài liên quan>>>

TAND tối cao: Chú trọng phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử

Những thuật ngữ mới trong Luật TNBT của Nhà nước năm 2017

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang