Người dân khu vực hồ Gươm mong muốn đổi “lịch” phố đi bộ

10/09/2016 09:24

Phần lớn người dân sinh sống, kinh doanh và buôn bán tại các tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đều mong muốn chỉ áp dụng phố đi bộ vào buổi tối. Người dân nơi đây cho rằng thực hiện ban ngày gây nhiều bất cập, cản trở việc kinh doanh và bất tiện trong sinh hoạt

Theo khảo sát lấy ý kiến của PV Dân trí đối với những người dân sinh sống, kinh doanh, buôn bán tại các tuyến phố nằm trong không gian đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận mà Hà Nội mới thực hiện thí điểm trong 3 ngày cuối tuần trước (từ 19h ngày 2/9 đến hết 24h ngày 4/9), phần lớn đều cho rằng chỉ nên thực hiện vào ban đêm, bởi thực hiện cả ban ngày sẽ gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến công việc mưu sinh của họ.

Cụ bà Nguyễn Thị Liên (81 tuổi, ở phố Hàng Khay) cho biết, việc thực hiện phố đi bộ kéo dài 3 ngày cuối tuần và thực hiện cả ban ngày đã ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của các hộ dân tuyến phố này. Ngoài ra, việc đi lại của người dân cũng gặp khó khăn, phải dắt xe một đoạn xa mới về nhà được. Theo bà Liên, Hà Nội chỉ thực hiện phố đi bộ vào ban đêm sẽ hợp lý hơn.

 Người dân mong Hà Nội chỉ thực hiện không gian đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào buổi tối.

Cùng suy nghĩ với bà Liên, anh Vũ Hồng Sơn (42 tuổi) – chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị số ở phố Hàng Khay đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “3 ngày cuối tuần trước mà Hà Nội thực hiện phố đi bộ, tại phố Hàng Khay này vắng tanh, rất ít người đi bộ vào đây, bởi phố này không có gì để vui chơi hay ngắm cảnh gì cả. Theo tôi chỉ thực hiện vào ban đêm là hợp lý nhất, ban ngày để người dân còn đi lại, kinh doanh buôn bán. Giờ cấm như vậy thì 1 tuần chúng tôi mất 2 ngày không bán được hàng, một tháng mất 8 ngày, giảm sút trong kinh doanh khoảng 30%. Mà thuê cửa hàng ở đây không phải rẻ, nhà tôi phải thuê 220 triệu đồng/tháng”.

Chị Cao Thanh Huyền (43 tuổi, ở Đinh Tiên Hoàng) thì đưa ra quan điểm: “Thực sự để đánh giá mặt được hay chưa được về việc Hà Nội thí điểm không gia đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thì theo tôi thời điểm này chưa thích hợp, bởi mới thực hiện được 3 ngày, ít nhất phải để sau 1 tháng mới có đánh giá chuẩn xác hơn. Nhưng ý kiến cá nhân của tôi là nên thực hiện vào ban đêm thôi, ban ngày rất ít người đi bộ ở lòng đường”.

Ngoài những ý kiến như trên, ông Phan Đăng Hải (70 tuổi, ở phố Đinh Tiên Hoàng) cho thêm ý kiến: Hà Nội thực hiện tuyến phố đi bộ tại khu vực nói trên cả ban ngày gây rất tốn kém, “ngốn” một lực lượng an ninh rất lớn để túc trực tại các chốt nhằm ngăn xe vào phố đi bộ. Nếu chỉ thực hiện vào ban đêm, ban ngày lực lượng an ninh này sẽ được bố trí vào công việc giữ gìn an ninh trật tự khác trên thành phố còn hiệu quả hơn.

Cũng theo ông Hải, những ngày trời nắng chang chang sẽ không có ai thích thú đi bộ dưới lòng đường, mọi người đều lựa chọn đường ven hồ, dưới tán cây để đi bộ ngắm cảnh Hồ Gươm. Do đó, vô tình những con đường nằm trong không gian đi bộ sẽ biến thành tuyến phố “chết” vắng bóng người đi.

“Cấm đường trong các tuyến phố đi bộ thì các tuyến phố khác như Cầu Gỗ thường xuyên tắc đường, người dân chen nhau đi, vi phạm luật giao thông rất nhiều. Các cửa hàng của tuyến phố này kinh doanh giảm sút, bởi tâm lý người dân đã đi chơi thì rất ít mua đồ, mà mua đồ là lúc họ không đi chơi. Vì vậy, giờ cấm xe chẳng ai lại đô bộ 1 đoạn xa để vào đây mua cái ba lô, cái cặp sách” – ông Hải cho biết.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang