Người dân khiếu nại đất đai tại xã Vạn Phúc, Thanh Trì là không có cơ sở

09/05/2017 12:27

(kiemsat.vn)
Thời gian vừa qua, một số hộ dân ở xã Vạn Phúc (Thanh Trì - Hà Nội) đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi về việc một số diện tích đất của họ không được kê biên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn điền đổi thửa, cùng với đó là việc chuyển nhượng đất nông nghiệp giữa Công ty Hoàng Hà và một số hộ dân. Sự thật vụ việc này là thế nào?

Chuyển nhượng hay cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp?

Bà Nguyễn Thị Thắng đại diện cho một số hộ dân tại bãi Tân Bồi 3 (Vạn Phúc – Thanh Trì) có đơn phản ánh gửi nhiều cơ quan báo chí cũng như các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội về việc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thuê đất nông nghiệp của gia đình bà và một số hộ dân tại bãi Tân Bồi 3 (Vạn Phúc – Thanh Trì) làm bãi chứa vật liệu xây dựng.

Bãi chứa vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà 

Bà Thắng cho biết, khu đất nông nghiệp ở bãi Tân Bồi 3, năm 1997 nhà nước đã giao cho các hộ dân ở thôn 3, xã Vạn Phúc để sản xuất nông nghiệp. Năm 2003, Công ty Hoàng Hà đã thuê lại đất khu vực này của người dân để làm bãi chứa vật liệu xây dựng, với giá cho thuê là 200.000 đồng/ 360m2, thời hạn thuê từ tháng 9/2003 đến 31/12/2017. Đến cuối năm 2016, khi chính quyền địa phương dồn điền đổi thửa và cấp lại sổ đỏ thì không có diện tích đất ở Tân Bồi 3 nên bà Thắng và một số hộ dân đã gửi đơn kiến nghị và đề nghị làm rõ.

Làm việc cùng với UBND xã Vạn Phúc, ông Chử Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND xã cho biết :“Sau khi dồn điền đổi thửa, thì diện tích đất ở bãi Tân Bồi 3 đã được UBND Thành phố thu hồi, và giao cho công ty Hoàng Hà sử dụng năm 2010 nên phần đất thu hồi không có trong sổ đỏ mới,UBND xã đã nhiều lần mời các hộ dân có đất tại bãi Tân Bồi 3 lên để giải thích về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Hoàng Hà là đúng theo quy định của pháp luật và đã gửi các văn bản trả lời đơn thư của một số hộ dân khiếu nại của Sở Tài Nguyên Môi Trường và UBND huyện Thanh Trì đến cho người dân”.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao đến thời điểm cuối năm 2016 thì người dân mới đi khiếu nại thì ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết, bà Thắng cùng một số hộ chưa hiểu hết việc này vì đất của họ đã tự nguyện chuyển nhượng quyền sử dụng cho Công ty Hoàng Hà. Tất cả hồ sơ chuyển nhượng đều được cán bộ xã Vạn Phúc làm chứng, công khai, minh bạch.

“ Việc Công ty Hoàng Hà nhận chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật theo khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2003, bà Nguyễn Thị Thắng không công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Hoàng Hà thì có thể gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì để được xem xét giải quyết”, ông Nguyễn Văn Hải Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc khẳng định.

Để làm rõ thêm về vấn đề người dân phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Mạnh Hiền- Phó Giám đốc Công ty Hoàng Hà cho biết. Ông Hiền cho biết, trong quá trình làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Hoàng Hà một lỗi nhỏ của chúng tôi là không thanh lý hợp đồng thuê trước đó. Cho nên nhiều hộ dân chưa hiểu rõ và mâu thuẫn với doanh nghiệp. Công ty Hoàng Hà đã xuống trao đổi trực tiếp với người dân ở thôn 3, xã Vạn Phúc để giải thích cho họ hiểu tuy nhiên những người dân tại khu vực vẫn mang đơn đi gửi nhiều nơi

Không thể nhầm lẫn giữa cho thuê và chuyển nhượng

Mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã có văn bản số 21/STNMT-TTr ngày 04/01/2017 gửi bà Nguyễn Thị Thắng về việc trả lời Đơn đề nghị của công dân liên quan đến việc thuê đất của Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà. Văn bản nêu rõ tại trang 01: “ngày 06/2/2007, Công ty Hoàng Hà đã kí hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 49.332 m2 đất nông nghiệp của 225 hộ gia đình. Trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Thắng thuộc xóm 1,2,4 tại thôn 3, xã Vạn Phúc, với giá chuyển nhượng là 90.000đ/m2. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa công ty Hoàng Hà và các hộ gia đình đã được UBND xã Vạn Phúc xác nhận …  Các hộ gia đình, cá nhân đã ký nhận đủ tiền và bàn giao mặt bằng cho Công ty Hoàng Hà (có chứng từ nhận tiền kèm theo)”.

Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã có văn bản số 21/STNMT-TTr ngày 04/01/2017 gửi bà Nguyễn Thị Thắng

Với trường hợp của ông Nguyễn Văn Mùi và vợ là bà Nguyễn Thị Thắng thì tại Hợp đồng số 05/HĐ-HH nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 170 m2 đất nông nghiệp với giá 90,000 đồng/m2. Hợp đồng có chữ ký của ông Nguyễn Văn Mùi, chữ ký của ông Mùi xác nhận đã nhận đủ tiền cũng thể hiện rõ tại Biên bản số 05/BB-BT. Các Hợp đồng và Biên bản này đều có xác nhận của các ông, bà là Trưởng thôn, Chủ nhiệm HTX DVNN Thống Nhất, Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã. Danh sách nhận tiền do Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà lập ngày 13/7/2017 được ông Nguyễn Văn Vụ, Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc đóng dấu, xác nhận.

Phần kết luận của văn bản số 21/STNMT-TTr ngày 04/01/2017 đã ghi rõ: “Như vậy, việc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân và được UBND thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để làm Bãi chứa vật liệu xây dựng tại bãi Tân Bồi 3, thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật theo khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2003”.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang