Người đã lập gia đình không được chuyển đổi giới tính

16/10/2017 10:25

(kiemsat.vn)
– Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, đang độc thân mới được chuyển đổi giới tính là những quy định nổi bật được đề cập tại Đề cương Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính dự kiến có hiệu lực vào năm 2019.

Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính của Quốc hội dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 quy định về quyền, nghĩa vụ, điều kiện đối với người muốn chuyển đổi giới tính, tổ chức thực hiện can thiệp y học cũng như thủ tục, hồ sơ, quy định chuyên môn và thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

Luật chuyển đổi giới tính của Quốc hội dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 (Ảnh từ Netnews)

Luật chuyển đổi giới tính của Quốc hội dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 (Ảnh từ Netnews)

Cá nhân có giới tính sinh học hoàn thiện, được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn và có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn có giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên và đặc biệt, phải là người đang độc thân. Theo Dự thảo, cá nhân đáp ứng đủ những điều kiện vừa nêu mới được yêu cầu can thiệp y học để chuyển giới.

Dự thảo còn quy định những nội dung kiểm tra tâm lý và triệu chứng đối để xác định một người mong muốn có giới tính khác so với giới tính sinh học hoàn thiện.

Về kiểm tra về tâm lý: Kiểm tra cá nhân có mong muốn giới tính khác với giới tính sinh học đã được định hình chính xác hiện hay không; có từng thử ăn mặc trái với giới tính sinh học đã được định hình chính xác hiện có không; có cảm thấy thích thú với giới tính mới khi thử đóng vai hoặc tưởng tượng không; có thích thú đặc biệt đối với các đồ chơi, trò chơi, hoặc các hoạt động của giới tính khác với giới tính sinh học đã được định hình chính xác không; có ưa thích tham gia đồng đội với các bạn khác giới không; có thường xuyên từ chối, không thích trò chơi, hoạt động của người cùng giới tính sinh học đã được định hình chính xác không; có không thích bộ phận sinh dục của bản thân không; có mong muốn có bộ phận sinh dục khác với bộ phận sinh dục hiện đang có không.

Về kiểm tra triệu chứng, trong thời gian 6 tháng, nếu cá nhân người muốn chuyển giới có từ 2 triệu chứng trở lên trong số các triệu chứng sau: Mong muốn có giới tính khác; ghét bỏ bộ phận sinh dục của bản thân hoặc mong nó không phát triển; mong muốn có đặc điểm sinh học của giới tính khác; mong muốn được đối xử trái với giới tính sinh học đã được định hình chính xác hiện có; tin rằng cảm xúc và phản ứng của mình là phù hợp với giới tính mong muốn.

Theo đó, để được công nhận chuyển đổi giới tính thì cá nhân đó phải là người đã điều trị nội tiết tố liên tục trong thời gian ít nhất 02 năm hoặc phẫu thuật ngực hoặc/và phẫu thuật bộ phận sinh dục theo giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện.

Sau khi được công nhận đã chuyển đổi giới tính, người được công nhận thay đổi tên, giới tính theo pháp luật về hộ tịch, được sử dụng các dịch vụ công cộng theo đúng giới tính mới được công nhận.

Đan Thanh

(giới thiệu)

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam sinh con trong trại

(Kiemsat.vn) – Từ 1/1/2018, người sinh con khi bị tạm giữ, tạm giam được thanh toán viện phí và bồi dưỡng bằng hiện vật giá trị tương tương 30 kg gạo tẻ loại trung bình.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang