Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố có quyền và nghĩa vụ gì?

30/09/2016 09:48

(kiemsat.vn)
Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã ghi nhận người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố là người tham gia tố tụng; đồng thời dành một điều luật riêng (Điều 57) quy định về các quyền và nghĩa vụ của họ khi tham gia tố tụng.

Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành chưa ghi nhận người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố là người tham gia tố tụng, cũng như chưa quy định cho họ các quyền, nghĩa vụ cụ thể để tự bảo vệ hoặc nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Khắc phục hạn chế, bất cập trên, khoản 1 Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố có các quyền:

– Được thông báo về hành vi bị tố giác, bị kiến nghị khởi tố;

– Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;

– Trình bày lời khai, trình bày ý kiến;

– Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

– Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;

– Tự bảo vệ hoặc nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình;

– Được thông báo kết quả giải quyết tố giác, kiến nghị khởi tố;

– Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Cùng với các quyền trên, khoản 2 Điều 57 cũng quy định rõ nghĩa vụ của người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố là phải có mặt theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, kiến nghị khởi tố.

Như vậy, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố tự bảo vệ hoặc nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình./.

Kỳ Sơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang