Ngày hội khoa học, công nghệ có gì hấp dẫn!?

11/05/2017 07:46

(kiemsat.vn)
Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu - Mỹ, ngày 10/05, Tạp chí Tia sáng (Bộ Khoa học & Công nghệ) đã tổ chức buổi ra mắt ngày hội STEM.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – kỷ nguyên mà các công nghệ như thực tế ảo, vạn vật kết nối internet, in 3D, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Cuộc cách mạng này có tác động đến phát triển của mỗi quốc gia, từng khu vực và toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Những năm gần đây, phong trào dạy học STEM diễn ra ngày càng sôi nổi và đã có nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.

Tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 nêu rõ: Cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông. Qua đó, Ngày hội Khoa học Công nghệ (STEM) năm 2017 với chủ đề “Hành tinh tương lai” là cơ hội để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường; các nhà quản lý giáo dục – đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh.

Buổi họp báo
Buổi họp báo “Khai” hội STEM tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ngày hội STEM diễn ra ngày 14/5, tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ, gồm 03 hoạt động lớn dành cho học sinh: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của USTH và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ); Lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng STEM); Trải nghiệm STEM (trải nghiệm một số hoạt động liên quan đến thiết kế chế tạo hay robotics, như lắp mô hình xe ô tô mặt trời; lập trình; đề xuất giải pháp cho các vấn đề thực tế của cuộc sống, tạo ra điện từ thức ăn; xem trình diễn robot dò đường, đá bóng…).

Một trong những trải nghiệm của học sinh tại ngày hội là thử sức đóng đinh bằng chuối.
Một trong những trải nghiệm của học sinh tại ngày hội là thử sức đóng đinh bằng chuối.

Song song là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên bao gồm: Bài giảng đại chúng (các nhà khoa học sẽ nói chuyện về các vấn đề đang được họ nghiên cứu như: Kháng thuốc kháng sinh, cúm gia cầm, công nghệ Nano, năng lượng tái tạo…); Hội thảo cho giáo viên và cha mẹ học sinh (do các nhà giáo dục của các trung tâm giáo dục STEM chủ trì, đưa ra một số gợi ý cũng như hướng dẫn phụ huynh đến với giáo dục STEM và hướng dẫn giáo viên thực hiện các bài dạy định hướng STEM).

Cùng sự tham gia củ các trường, học sinh sẽ được khám phá về cac sản phẩm khoa học như: Cần cẩu thủy lực, hệ thống an ninh quang học, máy lau bảng tự động, động cơ ô tô sử dụng năng lượng mặt trời, tàu thủy lọc nước; trong khi các đơn vị nghiên cứu khoa học trưng bày một số sản phẩm như mô hình hệ mặt trời, mô hình đèn hệ mặt trời, các thiết bị tự động hóa, máy in 3D, máy vẽ, Laser CNC…

Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên sau ba năm tổ chức, Ngày hội STEM có các hoạt động dành riêng cho học sinh THPT như: Tương tác với người máy thông minh NAO; tìm hiểu và lái thử xe thám hiểm sao Hỏa; làm một số thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học; thử sức giải đáp kiến thức liên quan đến năng lượng tái tạo, phát triển bền vững bằng Tiếng Anh…

Loan Bảo

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang