Ngành Y không đơn độc trong cuộc chiến bảo vệ an toàn cho y, bác sĩ

25/04/2018 16:38

(kiemsat.vn)
Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình an ninh trật tự tại một số bệnh viện chưa được đảm bảo. Trong quý 1/2018 đã xảy ra nhiều vụ hành hung, tấn công thầy thuốc khi làm nhiệm vụ, như tại bệnh viện sản nhi Yên Bái, bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội...

Ngày 24/4, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội họp phiên toàn thể, cho ý kiến thẩm tra về tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế. Trước tình trạng hành hung bác sỹ xảy ra trong thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị phải có chế tài phù hợp ngăn chặn và răn đe.

Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cũng băn khoăn khi hiện có hai "ông thầy" là thầy thuốc và thầy giáo, nhưng nhiều người trong số họ bị hành hung.

Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi (ảnh: nguồn internet)

Theo ông, quá trình giám sát tại 7 tỉnh của Ủy ban cho thấy, địa phương rất bức xúc về vấn đề người nhà bệnh nhân hành hung bác sỹ, bắt nhà giáo quỳ xuống xin lỗi. Vì vậy, ông đề nghị các cơ quan chức năng phải có giải pháp quyết liệt để khắc phục.

"Bác sỹ phải tay mềm để chữa bệnh cho bệnh nhân, chứ không phải lo rèn luyện cơ bắp để tự vệ"

Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị - Hoàng Đức Thắng chia sẻ: "Tôi rất đau lòng khi các bác sĩ thay vì học khám chữa bệnh phải học võ. Tình trạng đạo đức xuống cấp sẽ đẩy sự nghiệp y tế vào bờ vực".

Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị - Hoàng Đức Thắng (ảnh: nguồn internet)

Theo ĐB Thắng, nếu những việc hành hung bác sĩ chỉ được xử lý "cho qua chuyện và để đối phó" thì sẽ không ổn, ở đây cần các cơ quan chức năng cùng với ngành y tế vào cuộc nghiêm túc.

Đề nghị coi hành hung bác sỹ là 'chống người thi hành công vụ'

Đề cập đến vấn đề con người, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, TPHCM đề nghị phải có giải pháp mạnh trên cơ sở xem xét ở khía cạnh pháp luật, liệu có khép vào tội hành hung bác sĩ được không?

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - TPHCM (ảnh: nguồn internet)

Theo ĐB Lan, phải coi đó là hành vi chống người thi hành công vụ, nếu không tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra.

Đại biểu Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho rằng, tình trạng đạo đức xuống cấp như vừa qua sẽ đẩy ngành y tế xuống bờ vực, làm cho qua loa, làm cho xong chuyện, rất gay go. Cũng theo đại biểu Thăng, phải làm nóng vấn đề này lên để các ngành cùng vào cuộc, xem xét nghiêm túc chứ không phải chỉ ngành y tế.

Đề nghị công an cắm chốt ở bệnh viện là khó khả thi...

"Bộ Y tế đề nghị có lực lượng công an cắm chốt ở các bệnh viện rất khó khả thi, không có người ngồi canh được. Vì vậy, cần truyền thông để người dân nhận thức được nếu không bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, chẳng khác gì lấy đá ghè chân mình, bệnh nhân là người chịu thiệt thòi đầu tiên", Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị - Hoàng Đức Thắng nói.

Giải trình vấn đề trên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, bà đã hai lần phát biểu trên truyền hình rằng "ngành y cảm thấy đơn độc trong cuộc chiến bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế".

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh: nguồn internet)

Trước việc đại biểu Quốc hội cho rằng mô hình cắm chốt công an trong bệnh viện là không khả thi, bà Tiến nói, thực tế nhiều nơi như bệnh viện Việt Tiệp, Ninh Bình, tình trạng hành hung y bác sĩ đã giảm rõ rệt khi lực lượng chức năng tuần tra thường xuyên.

"Lực lượng công an viên ở phường rất nhiều, sắp tới các bệnh viện tự chủ thì phải trả chi phí cho công an tuần tra", Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Ngành y không đơn độc

Trước mối lo này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, ngành y tế không đơn độc, Ủy ban Về các vấn đề xã hội và đại biểu quốc hội luôn bên cạnh ngành y tế.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh (ảnh: nguồn internet)

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, vừa qua Bộ luật Hình sự 2015 đã sửa đổi bổ sung hình thức xử phạt tương ứng, ngay cả thương tích dưới 11% cũng đã bị truy tố hình sự. Ngoài ra còn hai khung từ 11 – 30% và từ 30 – 60% đều quy định những hình phạt tăng nặng.

Xem thêm >>>

VKSND quận Ba Đình phê chuẩn quyết định khởi tố đối tượng hành hung bác sĩ Bệnh viện Saint Paul

Bắt tạm giam người hành hung 2 bác sĩ mổ đẻ cho vợ mình

Khởi tố vụ án hành hung bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Yên Bái

Những vướng mắc trong thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính

(Kiemsat.vn) - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, những bất cập của Luật XLVPHC đã phần nào gây khó khăn trong việc áp dụng pháp luật và ảnh hưởng đến hiệu quả của xử lý vi phạm hành chính.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang