Ngân hàng nhà nước đề nghị bộ Công an không phạt lái xe dùng giấy tờ bản sao

04/08/2017 11:20

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định đã có văn bản gửi các bộ: GTVT, Công an, Tư pháp cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao, có xác nhận của tổ chức tín dụng và đề nghị bộ Công an không xử phạt.

1

Việc xử phạt xe không giấy tờ gốc: Sẽ xử lý có lợi cho người dân

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều 3/8, các nhà báo đã đặt câu hỏi, liên bộ gồm: Công an, Tư pháp, NHNN Việt Nam đã có báo cáo về vấn đề xử phạt đối với trường hợp xe không có giấy tờ gốc (do đã thế chấp ngân hàng). Xin hỏi việc xử lý của Chính phủ thế nào?

Trả lời câu hỏi, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Liên quan đến phương tiện giao thông, tại Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên đi thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ các tài sản này; trong khi đó, Bộ luật Dân sự cho rằng, việc thế chấp tài sản để vay, bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ giấy tờ phương tiện nếu nằm trong thoả thuận vay mượn giữa 2 bên.

NHNN đã nhận thấy được vấn đề khó khăn khi bên thế chấp vẫn nắm giữ giấy tờ đó. Họ có thể chuyển nhượng, mua bán, cầm cố, nên các ngân hàng thương mại khi cho vay khó kiểm soát, dẫn đến nợ xấu phát sinh. Do đó, NHNN đã có văn bản gửi bộ GTVT, bộ Công an, bộ Tư pháp cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao, có xác nhận của tổ chức tín dụng và đề nghị bộ Công an không xử phạt. Hiện, các cơ quan liên quan đang phối hợp xử lý vướng mắc này”.

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Hiện nay, ngân hàng thương mại đang thực hiện tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô trả góp. Nếu giao bản gốc và tài sản cho người thế chấp, thì các ngân hàng không thể bảo đảm khi chuyển nhượng tài sản, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Khi có thông tin này, Thủ tướng đã chỉ đạo giao bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Khi chính thức có ý kiến bằng văn bản, Văn phòng Chính phủ sẽ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới các cơ quan báo chí”.

Đỗ Thơm / Báo người đưa tin

Thủ tướng đề nghị VKSND, TAND phối hợp tổ chức xét xử lưu động vụ án điểm về chống người thi hành công vụ

(Kiemsat.vn) – Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ xảy ra rất phức tạp, diễn biến theo hướng manh động trong hoạt động công vụ của nhiều ngành làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính nghiêm minh của pháp luật.

Vụ việc nói xấu Bộ trưởng Y tế: Cần hiểu và vận dụng đúng pháp luật

(Kiemsat.vn) – Vừa qua, vụ việc các cơ quan xử lý bác sĩ Hoàng Công Truyện do có lời khuyên Bộ trưởng Y tế trên facebook  đã gây xôn xao dư luận. Trong các văn bản này, có thể thấy sự hiểu sai các quy định của pháp luật được họ trích dẫn làm căn cứ kỷ luật, xử phạt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang