Ngân hàng dồn dập cảnh báo lừa đảo qua mạng sau vụ hacker tấn công sân bay

12/08/2016 11:17

Các nhà băng lớn vừa đồng loạt gửi tin nhắn, email cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ để tránh nguy cơ mất tiền.

2 ngày nay, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Nhà băng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ.

Sở dĩ Vietcombank phải đưa ra cảnh báo này bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử. Ví dụ như kẻ gian giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khách hàng chuyển nhầm để yêu cầu cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet Banking và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng…

Các nhà băng liên tục cảnh báo người dùng về nguy cơ mất thông tin thẻ ngân hàng. Ảnh: D.M.

Bên cạnh đó, kẻ gian có thể giả mạo thông báo rằng tài khoản của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Một hình thức khác là giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Không chỉ vậy, gần đây cũng xuất hiện các hình thức giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ bằng cách gửi email từ một địa chỉ mạo danh ngân hàng nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật.

Đây không phải lần đầu Vietcombank gửi tin nhắn cảnh báo trên toàn hệ thống về nguy cơ mất an toàn thông tin thẻ này. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8 đến nay, một số ngân hàng khác cũng liên tục đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử, đặc biệt sau vụ hacker tấn công ngành hàng không cuối tháng trước.

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines. Đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ 60% phí đổi thẻ nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Còn Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng vừa gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Nhà băng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyên không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Còn tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đơn vị này cũng đưa ra hàng loạt khuyến cáo với khách hàng. Nhà băng này cho biết, khi nhận số điện thoại lạ, khách hàng cần bình tĩnh để phán xét tình hình và tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ. Đồng thời, khách hàng cũng không nên đứng tên hộ người khác để mở tài khoản ngân hàng.

Thanh Thanh Lan
Nguồn: vnexpress.net

Các ngân hàng rốt ráo xử lý “cục máu đông” nợ xấu

(Kiemsat.vn) – Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu có hiệu lực từ 15/8/2017 đã giúp các tổ chức tín dụng, Ngân hàng có đủ cơ sở pháp lý xử lý “cục máu đông” nợ xấu. Trong vòng một tháng trở lại đây, liên tục nhiều tài sản bảo đảm đang được các chủ nợ “nhịn đau” bán rẻ, thu hồi vốn.

Ngân hàng Ocean Bank sẵn sàng trả khách hàng số tiền 400 tỷ bị “bốc hơi”

(Kiemsat.vn) – Sau 5 năm gửi tiền, khách hàng mang 17 cuốn sổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 400 tỷ đến rút thì Ngân hàng mới phát hiện số tiền trên không xuất hiện trên hệ thống. Bộ Công an đã khởi tố ba cán bộ Ocean Bank Hải Phòng
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang