Nâng cao vai trò của VKS trong hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương qua công tác kiến nghị

12/11/2018 09:36

(kiemsat.vn)
Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, VKSND các cấp phải phát hiện những nguyên nhân và điều kiện của tình hình tội phạm, trong đó đặc biệt quan tâm phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị các cơ quan hữu quan có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nhằm ngăn ngừa tội phạm xảy ra.

Qua số vụ án đã được khởi tố điều tra, truy tố, xét xử liên quan đến tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 – nay là tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự trên địa bàn, VKSND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng nhận thấy loại tội phạm này vẫn chưa có chiều hướng giảm mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp thiết thực.

Phân tích số vụ án về giao thông xảy ra trên địa bàn thì thấy nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Đặc biệt là lỗi vi phạm quy định về kiểm soát tốc độ trong một số tình huống giao thông theo quy định tại Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Đây chính là một trong số các cơ sở pháp lý trực tiếp mà các cơ quan tiến hành tố tụng đã làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội ở lĩnh vực này.

Thâm nhập hồ sơ từng vụ án: Thực tế những người tham gia giao thông hầu hết đều có giấy phép lái xe theo quy định, tuy nhiên những kiến thức pháp lý họ có được vẫn chỉ là những quy định chung nhất, những quy tắc giao thông cơ bản được quy định trong Luật giao thông đường bộ, còn quy định yêu cầu phải kiểm soát tốc độ như quy định tại Điều 5 của Thông tư 91/2015/TT-BGTVT thì họ hoàn toàn không biết hoặc chưa có điều kiện cập nhật. Lấy số liệu trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến cuối tháng 5/2018 thì trong tổng số 14 vụ án đã truy tố, xét xử thì có đến 08 trường hợp (chiếm tỷ lệ 57%) có nguyên nhân chính được xác định là vi phạm về vấn đề kiểm soát tốc độ mà nội dung Điều 5 - Thông tư 91/2015/TT-BGTVT đề cập.

Ngoài ra, với quy định mới của Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì chủ thể tội phạm ở tội danh này đã thay đổi rất nhiều so với chủ thể của Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999. Cụ thể, chủ thể của điều Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 chỉ là những người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ còn chủ thể của của Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là những người tham gia giao thông đường bộ; theo khoản 22 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Người tham gia giao thông gồm: Người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ”, như vậy có thể thấy về chủ thể của tội phạm đã được mở rộng hơn, bao gồm tất cả những người tham gia giao thông đường bộ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ các vi phạm khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xem xét giải quyết theo trình tự thủ tục tố tụng hình sự hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự cũng có thể gia tăng.

Một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn quận Liên Chiểu

Trong lĩnh vực vi phạm và tội phạm ma túy trong 06 tháng đầu năm cũng có nhiều diễn biến phức tạp, mặc dù các cơ quan chức năng của cả 02 cấp đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực. Kể từ thời điểm Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) chính thức có hiệu lực ngày 01/01/2018, trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng (từ ngày 01/12/2017 đến 31/5/2018) án liên quan đến ma túy tăng lên đến 20 vụ/ 99 bị can so với cùng kỳ năm 2017, riêng trên địa bàn quận Liên Chiểu tăng 05 vụ/ 13 bị can so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu tội phạm vẫn chủ yếu là các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Các dạng ma túy phát hiện bắt giữ phổ biến là chất ma túy như: Heroin, MDMA, Ketamin, Methamphetamine… và một số chất ma túy có chất AMB-Fubinaca mới được quy định trong Nghị định của Chính phủ về các chất ma túy và tiền chất.

Nguyên nhân của sự gia tăng về mặt số lượng này, một mặt là do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng vi phạm còn thấp, chưa nhận thức hết được tác hại của tệ nạn ma túy cũng như các chế tài, biện pháp cưỡng chế sẽ bị áp dụng khi có hành vi vi phạm hoặc phạm tội; mặt khác là do quy định của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã có sự thay đổi đáng kể về việc xác định định lượng tối thiểu để làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với một số chất ma túy tổng hợp đã được ấn định ở mức rất thấp (0,1 gam) so với trước đây, nên dẫn đến nhiều trường hợp trước đây chỉ ở mức xem xét xử lý bằng các biện pháp hành chính thì nay phải khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự.

VKSND quận Liên Chiểu báo cáo công tác với Ban pháp chế HĐND quận

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ cũng như lĩnh vực ma túy, vừa qua, VKSND quận Liên Chiểu đã ban hành 02 kiến nghị đối với Ban an toàn giao thông quận Liên Chiểu và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Liện Chiểu đề nghị quan tâm nghiên cứu thực hiện các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này, đó là:

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin như: Truyền thanh - truyền hình; tuyên truyền trực tiếp qua các đợt sinh hoạt tại các tổ dân phố, các hội đoàn thể các phường và quận để nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan về bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời giúp cho mọi người dân hiểu được nguy cơ, tác hại của tệ nạn ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp đối với đời sống cộng đồng, nhất là khi kênh tuyên truyền qua các phiên tòa xét xử lưu động không còn tiếp tục duy trì (chỉ trừ một số vụ khi có ý kiến của cấp ủy địa phương).

Rà soát, kiểm tra lại hệ thống biển báo, chỉ dẫn báo hiệu đường bộ; thiết kế các pano tuyên truyền trực quan ở các điểm công cộng và các điểm nút giao thông lớn, trong đó đặc biệt lưu ý chuyển tải quy định về vấn đề kiểm soát tốc độ trong những tình huống giao thông mà Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT đề cập, cũng như một số các quy định liên quan đến lĩnh vực ma túy mà các đạo luật mới có sự sửa đổi, bổ sung hoặc quy định mới.

Các kiến nghị trên được gửi kịp thời đến các đơn vị được kiến nghị, Thường trực Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận để thực hiện và theo dõi, chỉ đạo, giám sát.

Xem thêm>>>

VKSND quận Thanh Khê, Đà Nẵng xây dựng phong cách, tác phong người đứng đầu

VKSND huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh trên chặng đường bảo vệ công lý

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang