Nâng cao trình độ, văn hóa ứng xử cho CSGT

26/07/2017 05:31

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Cục Cảnh sát giao thông chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và văn hóa ứng xử cho toàn lực lượng Cảnh sát giao thông, nhất là tập huấn ứng xử các tình huống trong quá trình tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để cán bộ, chiến sĩ có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm sẵn sàng đối phó khi bị đối tượng chống lại khi thi hành công vụ.

Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, chiều 25/7, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) về tình trạng chống đối lực lượng CSGT khi thi hành công vụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục CSGT cho biết: Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn ra ngày càng nghiêm trọng, từ đầu năm 2017 toàn quốc đã xảy ra 30 vụ chống đối lại CSGT đang thi hành công vụ, làm 2 đồng chí hy sinh, 2 đồng chí bị thương.

Nguyên nhân một phần do trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói riêng nên thường xuyên vị phạm khi tham gia giao thông; khi vi phạm thường có tâm lý trốn tránh, không hợp tác, cố tình gây sự, chống đối CSGT.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ nhất là giáo dục đạo đức lái xe và huấn luyện kỹ năng lái xe chưa được chú trọng đúng mức; công tác quản lý lái xe, đặc biệt là lái xe tư nhân chưa có những giải pháp phù hợp.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông tuy đã được các cấp, ngành quan tâm nhưng mới ở diện rộng chưa có chiều sâu, chưa phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông, nhất là vùng sâu, xa xôi hẻo lánh.

Một bộ phận người tham gia giao thông còn vô cảm, không có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ người thi hành công vụ nên thường bỏ mặc, thậm chí còn cổ vũ và kích động để các đối tượng chống lại CSGT…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong khi thực thi công vụ của lực lượng CSGT gặp phải trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới Cục CSGT chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và văn hóa ứng xử cho toàn lực lượng CSGT, nhất là tập huấn ứng xử các tình huống trong quá trình tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để cán bộ, chiến sĩ có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm sẵn sàng đối phó khi bị đối tượng chống lại khi thi hành công vụ.

Chú trọng công tác tăng cường trang bị công cụ hỗ trợ, thông tin liên lạc, phương tiện giao thông cần thiết, đủ mạnh cho các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ CSGT để kịp thời trấn áp hành vi chống đối người thi hành công vụ, bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong khi thi hành công vụ.

Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như tình trạng vi phạm về tốc độ, tránh vượt, nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông…

Tăng cường công tác kiểm tra, đốn đốc, quản lý cán bộ lãnh đạo chỉ huy đặc biệt là cấp cơ sở; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; tiếp tục đổi mới phương án bố trí lực lượng phù hợp với thực tế từng tuyến đường, địa bàn./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tài xế không dừng đèn vàng khi đi quá vạch sơn sẽ không bị phạt

Tài xế tiến sát đến hoặc đã vượt quá “vạch dừng xe” khi tín hiệu vàng bật sáng, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm thì được nhanh chóng đi tiếp.

Nguyễn Minh T không phạm tội Chống người thi hành công vụ

(Kiemsat.vn) – Theo tác giả cần phải đánh giá khách quan, đúng đắn ý thức chủ quan của Lê Minh T khi thực hiện những hành vi xâm phạm đến sức khỏe hay xâm phạm đến việc thực thi tính đúng đắn trong thi hành công vụ của tổ tuần tra giao thông.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang