Mua ô tô trả góp không giữ giấy tờ gốc đăng ký xe, coi chừng bị phạt

11/07/2017 10:48

(kiemsat.vn)
Nhiều người dân mua xe ô tô theo dạng trả góp, cho biết khi thực hiện giao dịch, họ chỉ được cầm giấy đăng ký xe bản phôtô công chứng, còn bản gốc thì phía ngân hàng giữ. Điều này dẫn tới hệ quả chủ phương tiện có thể bị CSGT xử phạt bất cứ lúc nào, bởi họ không có bản gốc giấy tờ xe trong tay.

Theo đó, ngày 24/5/2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về việc bên thế chấp giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời gian hợp đồng thế chấp có hiệu lực theo quy định tại Nghị định 11/2012 của Chính phủ. Đồng thời văn bản này cũng được gửi cho Bộ Công an.

Mua ô tô trả góp cầm giấy đăng ký xe bản phôtô công chứng, coi chừng bị phạt Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ngày 31/5/2017, Bộ Công an ký công văn số 2916 khẳng định lại việc xử phạt vi phạm hành chính với những tài xế không xuất trình được bản gốc giấy đăng ký xe là chính xác và không chấp nhận dùng bản sao giấy đăng ký xe có công chứng/chứng thực và xác nhận của ngân hàng (đây là quy định vốn có từ lâu).

Mua ô tô trả góp cầm giấy đăng ký xe bản phôtô công chứng, coi chừng bị phạt Ảnh minh họa (nguồn internet)

Hai văn bản lập tức khiến dư luận “nổi sóng”. Trong khi người dân và doanh nghiệp vận tải hoang mang bởi việc bị xử phạt do chỉ có bản sao mang theo, thì các ngân hàng lo “phát sốt” khi khách vay nhất loạt đòi trả bản gốc đăng ký xe.

Có thể sẽ bị phạt với lỗi không có giấy tờ xe

Anh Nguyễn Đức C (phố Chùa Bộc, Đống Đa – Hà Nội) có vay trả góp tại một ngân hàng để mua chiếc xe 24 chỗ làm phương tiện hợp đồng chở công nhân khu công nghiệp ở Bắc Ninh. Theo quy định, anh phải để lại Giấy đăng ký xe cho phía ngân hàng giữ và chỉ giữ bản sao cùng với xác nhận của ngân hàng. Trước đây, khi bị lực lượng CSGT kiểm tra, anh Cường vẫn đưa giấy tờ bản sao và được chấp nhận.

Tuy nhiên, gần đây, anh nghe thông tin CSGT không chấp nhận bản sao đăng ký xe và những người vay tiền mua xe như anh có thể sẽ bị phạt với lỗi không có giấy tờ xe. Việc này khiến anh vô cùng lo lắng.

Trên thực tế việc khách hàng thế chấp tài sản (là phương tiện giao thông, giấy đăng ký quyền sở hữu phương tiện giao thông…) để phục vụ nhu cầu vay tiền của mình là không có gì sai. Ngay cả Bộ luật Dân sự 2015 cũng cho phép các bên tự thỏa thuận việc giữ giấy tờ bản chính liên quan đến tài sản thế chấp.

Một giám đốc chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn Hải Phòng cho biết: Khi khách hàng đến vay vốn mua phương tiện để kinh doanh, chúng tôi áp dụng theo Điều 323 Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, bên nhận thế chấp được giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thoả thuận.

Nhiều năm nay, phía CSGT cũng đều đã chấp thuận bản sao đăng ký phương tiện có xác nhận của ngân hàng. “Nếu bây giờ ngân hàng trả lại giấy đăng ký bản gốc thì lấy gì bảo đảm các đơn vị, cá nhân sẽ trả tiền theo hợp đồng vay như đã cam kết. Vì vậy, vấn đề này, chúng tôi phải báo cáo Hội sở xin ý kiến để giải quyết sau” – vị đại diện này cho biết.

Với lý do đó, mong rằng, các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ cho ngân hàng, cho người dân. Từ đó sẽ giúp người dân thuận tiện khi tham gia giao thông trên đường, đồng thời các ngân hàng đảm bảo được quyền lợi của mình kho cho vay vốn.

Anh Minh

(tổng hợp)

Thẻ ATM của 41 ngân hàng có thể mua xăng dầu Petrolimex

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng với Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố kết nối thành công dịch vụ thanh toán bằng thẻ nội địa ATM qua máy chấp nhận thẻ (POS) của PG Bank đặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex.

Tăng mức cho vay đối với học sinh, sinh viên

(Kiemsat.vn) - Tín dụng học sinh sinh viên là chương trình tín dụng rất ý nghĩa, giúp các em thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức để theo đuổi ước mơ học tập của mình.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang