Lê Đại Cang là danh nhân, công thần của Bắc thành và Hà Nội

17/12/2017 07:46

(kiemsat.vn)
Ngày 16/12, tại Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Trung Tâm nghiên cứu bảo tồn & Phát huy Văn hóa Dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Lê Đại Cang với Bắc thành và Hà Nội”.

Hơn 100 nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, văn nghệ sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong nước tham dự hội thảo đã tập trung nghiên cứu, đánh giá những đóng góp to lớn của Lê Đại Cang trong gần 20 năm ông thực thi trách nhiệm tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; tổng kết, đánh giá toàn bộ sự nghiệp, con người Lê Đại Cang cũng như bài học làm người, làm quan sâu sắc mà ông đã để lại cho hậu thế.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất, cuộc đời Lê Đại Cang từ năm 31 tuổi cho tới năm 72 tuổi, là cuộc đời một người làm quan bôn ba lận đận, thăng trầm, ra Bắc vào Nam, sang cả Cao Miên, nhưng là cuộc đời một ông quan mà đời sau phải kính nể, học tập. Đó là một tấm gương của một quan chức tận tụy vì dân vì nước, trên tuân mệnh vua, dưới cốt an dân, làm điều tốt điều lợi cho dân. Lê Đại Cang đã thể hiện một nhân cách phi thường, một bản lĩnh kẻ sĩ phi thường.

Lê Đại Cang là một vị quan tổng đốc liêm chính, văn võ song toàn nổi danh triều Nguyễn trải qua 3 đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị. Ông quê ở làng Luật Chánh, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

GS Hoàng Chương nêu rõ: “Lê Đại Cang đã để lại một tấm gương ngời sáng của một công bộc toàn tâm toàn ý tận trung tận hiếu với nước với dân. Qua nhiều thăng trầm, nhiều bất trắc hiểm nguy, nhiều thử thách sống còn, Lê Đại Cang đã thể hiện một nhân cách cao đẹp, một bản lĩnh phi thường”. GS cho rằng, hoạt động của Lê Đại Cang là hết sức phong phú, hoạt động hết sức đa diện, đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, hành chính, hình pháp, thủy lợi, giáo dục, ngoại giao… Câu đối “Đê tồn Cang tại/ Đê hoại Cang vong” do Lê Đại Cang tự đề trên công đường Nha Đê chính ở Cửa Nam đã thể hiện ý thức sống chết để hoàn thành nhiệm vụ được giao của ông.

Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng đánh giá rất cao Lê Đại Cang. Lê Đại Cang là một người làm quan, đòi hỏi về phẩm chất trung quân ái quốc, ông là một người rất mẫu mực, là một tấm gương hết lòng trung quân ái quốc, sống với lương tâm và trách nhiệm của mình trước nước trước dân.

Kết luận hội thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: Lê Đại Cang có gần 20 năm ông thực thi trách nhiệm tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Ít có nhân vật trong 4 năm có 3 cuộc Hội thảo nói lên sự quan tâm của tất cả chúng ta. Lê Đại Cang có điều kiện để bộc lộ, thi thố tài năng khi xử lý, giải quyết những công việc hành chính nan giải, khiến cho các bạn đồng liêu và dân chúng vị nể, khi mắc sai phạm thì bị xử phạt nghiêm và khi lập công được vua Minh Mạng hết lời khen ngợi. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc Hội, thảo đã làm sáng tỏ công lao của Lê Đại Cang với Hà Nội và đất nước, đề nghị Hà Nội đặt tên đường phố hoặc một công trình mang tên Lê Đại Cang.

 Đắc Tới

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang