Làm thế nào để thanh toán BHYT khi bị tai nạn giao thông?

08/04/2017 12:41

(kiemsat.vn)
Khi bị tai nạn giao thông mà không phải do lỗi của mình thì được chi trả Bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, để được thanh toán BHYT trong trường hợp này người dân cần lưu ý một số vấn đề về thủ tục.

Ảnh minh họa: Thanh toán bảo hiểm y tế khi bị tai nạn giao thông – Internet

Theo quy định tại Quyết định 82/QĐ-BHXH năm 2010 ban hành Quy định về tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh, giám định, chi trả chi phí khám chữa bệnh, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế thì đối với trường hợp bị tai nạn giao thông, nếu đã được cơ quan Công an từ cấp huyện (CQCA huyện) trở lên xác định là không vi phạm pháp luật thì được quỹ BHYT thanh toán theo quy định.

Nếu chưa xác định được có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị tai nạn giao thông tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở Khám Chữa bệnh.Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông, người bệnh mang chứng từ đến cơ quan BHXH để thanh toán.

Pháp luật không quy định cụ thể việc thế nào được xem là “đã được cơ quan Công an từ cấp huyện trở lên có xác định là không vi phạm pháp luật” chưa được quy định nên trên thực tế còn chưa thống nhất cách hiểu, dẫn đến một số trường hợp người dân gặp khó khăn trong việc làm thủ tục để nhận lại tiền BHYT khi bị tai nạn giao thông.

Trên thực tế, các văn bản có thể dùng để chứng minh người bị tai nạn giao thông không có lỗi thường là biên bản hiện trường, biên bản tai nạn giao thông xác nhận đương sự không vi phạm luật giao thông (có xác nhận của công an cấp huyện trở lên về người ký trên các biên bản). Trường hợp không có sự chứng kiến của các CQCA, người dân có thể lập bản tường trình tai nạn với hai người làm chứng trở lên và được CQCA huyện trở lên ký, đóng dấu hoặc được lực lượng công an khác ký và được công an cấp huyện xác nhận.

Lê Thương

Mua ô tô trả góp không giữ giấy tờ gốc đăng ký xe, coi chừng bị phạt

(Kiemsat.vn) - Nhiều người dân mua xe ô tô theo dạng trả góp, cho biết khi thực hiện giao dịch, họ chỉ được cầm giấy đăng ký xe bản phôtô công chứng, còn bản gốc thì phía ngân hàng giữ. Điều này dẫn tới hệ quả chủ phương tiện có thể bị CSGT xử phạt bất cứ lúc nào, bởi họ không có bản gốc giấy tờ xe trong tay.

Ngăn chặn hiểm hoạ lái xe ‘phê’ ma tuý

Trên thế giới số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì dẫn đến gây TNGT tăng gấp 23 lần. Nguy hiểm hơn, số vụ TNGT đường bộ do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra thường rất thảm khốc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang