Kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật

09/03/2017 11:01

(kiemsat.vn)
Trên thực tế, một số trường hợp khiếu nại trong hoạt động tư pháp đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của VKS, nhưng người khiếu nại vẫn tiếp tục gửi đơn đối với nội dung đã được giải quyết đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đó.

Để kiểm tra lại các quyết định khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật này, cần tiến hành theo trình tự được quy định tại Điều 14 Quy chế số 51/2016/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016, cụ thể như sau:

Xác định loại đơn, điều kiện kiểm tra, xử lý đơn

– Đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát chỉ được xem xét kiểm tra khi có một trong những điều kiện sau: đơn bức xúc, kéo dài; đơn về những vụ việc có dấu hiệu oan, sai; đơn có sự chỉ đạo xem xét của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đơn được các cơ quan báo chí và dư luận quan tâm; đơn có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở trung ương hoặc địa phương.

– Sau khi xác định đơn đã đáp ứng điều kiện và thuộc thẩm quyền kiểm tra của Viện kiểm sát cấp mình, đơn vị Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình quyết định việc kiểm tra; nếu đơn thuộc thẩm quyền kiểm tra nhưng chưa đáp ứng điều kiện, thì lưu đơn để theo dõi, quản lý; nếu đơn thuộc thẩm quyền kiểm tra của Viện kiểm sát khác, thì chuyển Viện kiểm sát có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này, đồng thời báo tin cho người gửi đơn biết.

Trình tự kiểm tra

– Đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát cấp dưới do Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp kiểm tra, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

– Đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát cấp tỉnh về hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự; thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố; hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; kiểm sát việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính do Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra.

– Đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra.

Thủ tục kiểm tra

– Đơn vị Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu giúp Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình trong việc kiểm tra.

– Việc kiểm tra có thể áp dụng các biện pháp sau: kiểm tra lại hồ sơ giải quyết của cấp mình; yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới báo cáo việc giải quyết và gửi hồ sơ giải quyết để kiểm tra; tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để nắm thông tin làm cơ sở kiểm tra; yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại; tiến hành xác minh, lấy lời khai, trưng cầu giám định hoặc biện pháp khác khi thấy cần thiết.

– Kết thúc việc kiểm tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm tra cho người đã gửi đơn và VKS được kiểm tra; trong trường hợp cần thiết thì thông báo cho cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan. Trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung giải quyết trước đó, thì Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra ban hành quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết của Viện kiểm sát cấp dưới, yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới giải quyết lại; trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tự hủy bỏ và giải quyết lại. Việc kiểm tra và thông báo kết quả kiểm tra tại mỗi cấp Kiểm sát chỉ thực hiện một lần.

Hồng Phong

Thủ tục giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp

(Kiemsat.vn) - Khoản 3 Điều 13 Quy chế số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của VKSND tối cao về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKS.

Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai trong tố tụng dân sự

(Kiemsat.vn) - Đây là quy định mới của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 mà Bộ luật trước đó chưa khắc phục được trong quy định về thời hiệu khiếu nại lần hai và những tài liệu phải gửi kèm theo đơn khiếu nại.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang