Không cần tách vụ án có bị hại sau đó là bị cáo

26/09/2017 08:49

(kiemsat.vn)
Tôi đồng tình với quan điểm thứ hai cho rằng: Không cần tách vụ án có bị hại sau đó là bị cáo riêng ra để giải quyết, mà có thể xử lý chung.

Tại khoàn 2 Điều 117 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 (BLTTHS) quy định: “Cơ quan điều tra chỉ được tách vụ án trong những trường hợp thật cần thiết khi không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả các tội phạm và nếu việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án.”

Không cần tách vụ án có bị hại sau đó là bị cáo

Như vậy, tách vụ án hình sự là chia vụ án hình sự thành 2 hay nhiều vụ án để điều tra. Cơ quan điều tra chỉ được tách vụ án trong những trường hợp có đủ các điều kiện sau:

– Thật cần thiết khi không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả các tội phạm

– Việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án.

Trong tình huống nêu trên, giữa 02 vụ án cố ý gây thương tích diễn ra chỉ cách nhau 300m và trong cùng 01 ngày, hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng, vấn đề dân sự đã được các bên thỏa thuận xong, quá trình điều tra vụ án cũng hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả các tội phạm theo đúng quy định của pháp luật vì vậy, việc tách vụ án là không cần thiết, việc nhập chung vụ án lại để giải quyết sẽ làm cho vụ án thật sự khách quan, toàn diện hơn.

Trần Văn Hùng

TAQS khu vực 1 Quân khu 4

Bài viết có liên quan >>>

Có tách vụ án khi người bị hại sau đó là bị cáo?

Bị ép sử dụng ma túy có phạm tội không?

Cháu tôi (15 tuổi) đi liên hoan sinh nhật cùng nhóm bạn (từ 18-20 tuổi) và bị các bạn ép sử dụng ma túy tại quán karaoke và bị công an bắt quả tang. Vậy cháu tôi có bị xử lý hình sự không và người ép cháu tôi sử dụng ma túy sẽ bị xử lý như thế nào?

Hiệu quả từ kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của VKSND huyện Ninh Giang

(Kiemsat.vn) - Việc tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là những đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin, từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang