Khi nào được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù?

17/08/2017 05:08

Bác tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi, hiện tại đangthụ án tù được 11 năm trên tổng số án phạt tù 15 năm. Gần đây, tình trạng sức khỏe của bác không tốt: Một mắt nhìn bị mờ, các cơ yếu dần nên đi đứng không vững, sút cân, mệt mỏi. Chúng tôi muốn biết với sức khỏe như thế bác tôi có được hoãn thi hành án để ra ngoài chữa bệnh không? Thời gian chữa bệnh có được tính vào thời gian chấp hành án phạt không?

Ảnh minh họa (internet)

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 03/2013/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BYT, điều kiện có thể được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù như sau:

1. Phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

a) Phạm nhân bị bệnh nặng đến mức không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù và nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ, do đó, cần thiết phải cho họ tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù để có điều kiện chữa bệnh, trừ người không có thân nhân hoặc không có nơi cư trú rõ ràng.

Người bị bệnh nặng quy định tại khoản này là người mắc một trong các bệnh hiểm nghèo như: Ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ III trở lên, suy thận độ IV trở lên, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hoặc mắc một trong các bệnh khác được Hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản là bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng;

Hiện tại, với mức độ sức khỏe  của bác mà bạn kể trên thì chưa thể xác định có được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù hay không, việc tạm đình chỉ sẽ được chấp thuận khi có kết luận của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao Bệnh án, kết luận của Bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên.

Riêng trường hợp phạm nhân bị nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS phải có kết quả xét nghiệm HIV theo quy định của Bộ Y tế và bản sao Bệnh án hoặc kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền khẳng định đã chuyển giai đoạn AIDS, đang có nhiễm trùng cơ hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Các cơ quan y tế và bệnh viện các cấp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến tình trạng sức khỏe của phạm nhân khi có đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, bác bạn và gia đình bác phải làm đơn gửi tới trại giam để yêu cầu đưa bác bạn đi giám định sức khỏe hoặc kiểm tra sức khỏe.Từ kết quả đó mới có cơ sở xác định bác bạn có được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù hay không.

Thời gian tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù để khám, chữa bệnh sẽ không được tính vào thời gian chấp hành án phạt, tuy nhiên người mắc bệnh sẽ được tạm đình chỉ một lần hoặc nhiều lần để điều trị cho đến khi sức khỏe phục hồi.

Phạm Hằng

Thủ tục xem xét yêu cầu thi hành án bản án hình sự của Tòa án nước ngoài với công dân Việt Nam bị từ chối dẫn độ

(Kiemsat.vn) - Trình tự, thủ tục xem xét yêu cầu việc thi hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án nước ngoài đối với công dân Việt Nam bị từ chối dẫn độ có nhiều điểm mới phù hợp với các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam đã ký kết.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang