Khi ly hôn mà vợ chồng không cùng nơi cư trú, xác định Tòa án nào giải quyết?

31/05/2017 02:39

(kiemsat.vn)
Đối với vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn mà nguyên đơn và bị đơn đều cư trú ở hai nơi khác nhau, tài sản là bất động sản lại ở nơi khác thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết sẽ là Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đó là giải đáp về nghiệp vụ của TANDTC tại văn bản số 01/2017/GĐ-TANDTC ngày 07/4/2017.

Theo đó, đối với vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn mà có tranh chấp về bất động sản thì thẩm quyền giải quyết của Tòa án được xác định theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; cụ thể là Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc.

Tuy nhiên, trường hợp các đương sự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn thì Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn có thẩm quyền giải quyết.

 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này; …

Ngân Hà (giới thiệu)

Câu nói ấm tình người sau giờ nghị án

(Kiemsat.vn) - Sau giờ nghị án vị đại diện Viện kiểm sát nhẹ nhàng lại gặp bị cáo và khuyên nhủ: “Bị cáo phải cảm thấy may mắn bởi bên mình vẫn luôn có gia đình. Lẽ ra, ở độ tuổi này, bị cáo phải là chỗ dựa vững chãi cho người cha bệnh tật và con trẻ. Vậy nhưng… Tôi chỉ hy vọng, bị cáo biết đứng dậy sau vấp ngã. Sau khi thi hành án xong trở về, hãy biết trân trọng niềm mong mỏi của người thân để sống một cuộc đời đáng sống!”.

TAND tối cao ra mắt Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử

(Kiemsat.vn) - Ngày 06/10/2017, Tòa án nhân dân tối cao đã chính thức bấm nút khai trương Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang