Khắc phục, sửa chữa khuyết điểm được coi là thành tích

03/06/2017 05:56

(kiemsat.vn)
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSNDTC tại Hội nghị công tác thanh tra Ngành KSND năm 2017 được nêu trong Thông báo số 135/TB-VKSTC ngày 29/5/2017.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC

Theo đó, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đã ghi nhận những kết quả tích cực của Thanh tra ngành KSND trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể như sau:

Một là, quá trình thanh tra, kiểm tra bảo đảm thận trọng, khách quan. Kiên quyết xử lý đối với tập thể, cá nhân không làm hết trách nhiệm, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, gây mất uy tín của cá nhân, tác động xấu đến uy tín của ngành KSND trước cấp ủy địa phương, trước nhân dân. Kết luận thanh tra phải nghiêm minh, kết luận rõ đúng, sai và báo cáo trung thực, đầy đủ với Viện trưởng cấp có thẩm quyền quyết định. Khi đã có kết luận thanh tra thì phải thực hiện nghiêm. Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra, trường hợp cần thiết, có thể tiến hành thanh tra việc thực hiện Kết luận thanh tra để bảo đảm hiệu quả, hiệu lực các cuộc thanh tra.

Mặt khác, qua công tác tự kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện có bất cập phải kịp thời chỉ đạo khắc phục, sửa chữa và được coi là thành tích; nếu che giấu khuyết điểm, bao che không xử lý thì Viện trưởng, người đứng đầu đơn vị tiến hành thanh tra sẽ bị xử lý kỷ luật. Nghiêm cấm việc dùng biện pháp thanh tra để phục vụ cho động cơ cá nhân.

Hai là, Viện trưởng VKS các cấp phải quan tâm hơn nữa đến công tác thanh tra, kiểm tra; trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác thanh tra; chủ động kế hoạch thanh tra ở từng cấp kiểm sát, từng đơn vị nghiệp vụ, qua đó để nâng cao uy tín của Ngành và chấn chỉnh trật tự, kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị; coi thanh tra là biện pháp xây dựng Ngành. Chủ động đề ra các giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra gắn với đặc thù đơn vị mình quản lý. Chú trọng thanh tra chuyên đề về hoạt động nghiệp vụ; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, không chạy theo số lượng; giảm thanh tra theo kế hoạch, tăng cường thanh tra đột xuất theo dấu hiệu vi phạm hoặc khi có dấu hiệu tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ.

Ba là, tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra VKSND cấp tỉnh. Bảo đảm trước ngày 30/11/2017, tất cả các VKSND cấp tỉnh phải hoàn thành việc thành lập đơn vị Thanh tra tương đương cấp phòng theo đúng chỉ đạo của Viện trưởng VKSNDTC tại Công văn số 929/VKSTC-T1 ngày 22/3/2017. Đối với những VKSND cấp tỉnh do khó khăn về biên chế, thì Viện trưởng chủ động điều động nhân sự hoặc sắp xếp lại các phòng cho phù hợp và kịp thời báo cáo Viện trường VKSNDTC những khó khăn phát sinh. Việc trưng dụng cán bộ tham gia Đoàn thanh tra do Viện trưởng VKSND cùng cấp quyết định.

Bốn là, phân công cán bộ có chuyên môn cao, có năng lực, trách nhiệm làm công tác thanh tra; không bố trí những cán bộ gần đến tuổi nghỉ hưu, bị kỷ luật, hạn chế năng lực chuyên môn về làm công tác thanh tra. Cần xác định cán bộ thanh tra giỏi sẽ là nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý sau này. Trong công tác, cán bộ thanh tra phải nghiêm túc, chuẩn mực, công bằng, công tâm; biết lắng nghe, vị tha trong ứng xử; để xuất biện pháp xử lý thấu tình, đạt lý và nhân văn.

Năm là, giao Thanh tra VKSNDTC phối hợp với các đơn vị liên quan định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác thanh tra nhất là bằng hình thức trực tuyến đến VKS cấp huyện để tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác thanh tra. Qua đó, chú trọng phát huy, nhân rộng các cách làm hay, phương pháp làm tốt, giải pháp hiệu quả của cá nhân, đơn vị; đề xuất biện pháp khắc phục, phòng ngừa những hạn chế, thiếu sót đã phát hiện.

Sáu là, từ năm 2017, trong công tác cán bộ của VKS các cấp, đơn vị tham mưu công tác tổ chức cần có văn bản trao đổi với Thanh tra cùng cấp đề có nguồn thông tin có cơ sở đánh giá cán bộ trong trường hợp cần thiết.

Ngân Hà (giới thiệu)

Thành lập Phòng Thanh tra tài chính, đầu tư thuộc Thanh tra VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) – Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành Kiểm sát nhân dân, ngày 08/8/2017, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-VKSTC về việc thành lập Phòng Thanh tra tài chính, đầu tư thuộc Thanh tra VKSND tối cao.

Công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ 9 VKSNDTC

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/8/2017, VKSNDTC tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình VKSNDTC. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và trao Quyết định.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang