Hội thảo chuyên đề về thủ tục xét lại vụ án hình sự

20/12/2017 11:23

(kiemsat.vn)
Ngày 19/12/2017, Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với tổ chức JICA Nhật Bản tổ chức hội thảo chuyên đề ”Thủ tục xét lại bản án hình sự ở Việt Nam và kinh nghiệm từ Nhật Bản”.

Tham dự hội nghị có đại diện tổ chức JICA Pháp luật Nhật Bản, các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao, VKSND cấp cao 2 và 3, VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cùng giảng viên và học viên nhà trường. Đồng chí Trần Hưng Bình, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường chủ trì hội thảo.

Hội thảo tập trung vào chủ đề liên quan đến thủ tục xem xét lại bản án hình sự, bao gồm giám đốc thẩm và tái thẩm vụ án hình sự. Đây là các thủ tục quan trọng, thể hiện quyền năng của ngành Kiểm sát nhân dân, đảm bảo quyền con người thông qua việc xem xét lại vụ án hình sự.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Các nội dung thảo luận được xây dựng chung quanh quy định pháp luật liên quan đến giám đốc thẩm và tái thẩm vụ án hình sự; kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm vụ án hình sự; kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, phát hiện vi phạm, báo cáo và đề xuất kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; kinh nghiệm trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm vụ án hình sự.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia tổ chức JICA Nhật Bản giới thiệu tới đại biểu các nội dung liên quan đến thủ tục xem xét lại bản án trong xét xử các vụ án hình sự theo tố tụng hình sự Nhật Bản, qua đó nêu và phân tích những điểm khác nhau giữa pháp luật Việt Nam và Nhật Bản liên quan đến quy trình, đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại của thủ tục này tại Việt Nam thông qua đối chiếu với thực tế tố tụng Nhật Bản.

Việc tổ chức thành công hội thảo chuyên đề ”Thủ tục xét lại bản án hình sự ở Việt Nam và kinh nghiệm ở Nhật Bản” của Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại Tp. Hồ Chí Minh giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về thực trạng công tác xem xét lại bản án hình sự theo thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm đối với trong hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân khu vực các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm tham mưu cho các đơn vị liên quan của VKSND tối cao xây dựng phương án giải pháp hoàn thiện quy chế và pháp luật hình sự có liên quan.

Hội thảo cũng giúp giảng viên và học viên nhà trường tiếp cận được những vấn đề thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động xem xét lại bản án hình sự nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu mới của cải cách tư pháp.

               Việt An

Bài viết có liên quan >>>

Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản làm việc với Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại Tp. Hồ Chí Minh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang