Hoa Hướng Dương của ngành Kiểm sát Tây Ninh

19/10/2018 17:01

(kiemsat.vn)
Mang trong người hai căn bệnh nan y, nhưng với tấm lòng yêu nghề, yêu màu áo thiên thanh và một tinh thần lạc quan chị đã vượt mọi qua mọi khó khăn để chống chọi với bệnh tật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoa Hướng Dương mà tôi thương mến gọi, là chị Nguyễn Thị Ngọc Thùy, Kiểm tra viên, hiện đang công tác tại VKSND huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Thùy (mặc áo khoác đen) chụp hình cùng đồng nghiệp nữ trong đơn vị nhân Kỷ niệm ngày 20/10

Lần đầu tiên gặp chị, nếu không được thông tin trước, chắc tôi sẽ nghĩ chị cũng là một người phụ nữ bình thường như bao người phụ nữ khác, chỉ hơi đặc biệt một chút là làn da chị sạm đen. Nụ cười luôn rạng rỡ trên môi, chị tất bật với công việc cơ quan, việc gia đình... Không ai nghĩ rằng phía sau nụ cười ấy, chị đang từng ngày chống chọi với những căn bệnh nan y là ung thư và suy thận mạn tính giai đoạn cuối.

Với những ước mơ hoài bão của tuổi trẻ và một trái tim đầy nhiệt huyết công hiến sức trẻ cho quê hương, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật trở về quê nhà, chị đã bén duyên với ngành Kiểm sát vào những năm đầu của thập niên chín mươi. Dù rằng thời điểm bấy giờ, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đã không làm chùn bước cô gái trẻ yêu đời, hăng say làm việc, nỗ lực phấn đấu để luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sau ba năm nỗ lực phấn đấu và cố gắng, năm 1998, chị vinh dự được kết nạp vào Đảng và niềm vui của chị được nhân đôi khi được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên – một chức danh tư pháp, bảo vệ công lý mà có lẽ nhiều ngưới tốt nghiệp trường Luật thời đó đều mơ ước.

Trải qua hai nhiệm kỳ Kiểm sát viên, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là người bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật. Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, chị không để xảy ra trường hợp án kiểm sát điều tra, truy tố mà phải trả điều tra bổ sung hay đình chỉ do không phạm tội hoặc Tòa tuyên không phạm tội; trong các khâu công tác khác, luôn giải quyết công việc đảm bảo có căn cứ và đúng pháp luật.

Cuộc đời chị đã không có được niềm vui và may mắn trọn vẹn. Tình cờ trong một lần đi kiểm tra sức khỏe, chị được bác sĩ kết luận “suy thận mạn tính giai đoạn cuối”. Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, phải điều trị khó khăn, dài hạn thậm chí có thể “ra đi” bất cứ lúc nào đã phần nào làm cho tinh thần ý chí và những hy vọng về tương lai tươi sáng của chị khó trở thành hiện thực và dường như tất cả phải khép lại, ngay cả mong ước đơn giản tưởng chừng là bình thường của người phụ nữ khác có một gia đình ấm cúng, hạnh phúc bên con cái cũng trở nên xa vời đối với chị. Đối diện với bệnh tật, chị đã suy sụp nhiều, đau đớn và hụt hẫng.

Trải qua thời gian đầu thật khó khăn, nhưng rồi chị tự nhủ với lòng: “Cuộc đời người giống như quyển sách, không quan trọng là dài hay ngắn mà quan trọng là hay hay dở mà thôi, vậy tại sao không sống thật mạnh mẽ, ý nghĩa nhất trong khoảng thời gian còn lại?” và chị đã thực hiện được lời tự nhủ ấy.

Phải đối diện với việc điều trị bệnh tật khó khăn phức tạp, lịch khám điều trị ngày càng dày hơn đã phần nào làm cho sức khỏe chị mỗi lúc yếu hơn, làn da trắng của chị dần dần chuyển sang màu da “bánh mật”... và hơn hết là do ảnh hưởng căn bệnh mạn tính này đã làm cho chị càng dễ nhiễm thêm các bệnh khác và trải qua nhiều đợt điều trị nguy hiểm.

Thế nhưng, với ý chí mạnh mẽ, một tinh thần lạc quan và một tinh thần đầy trách nhiệm mà chị học tập và làm theo Bác, chị vẫn không ngừng nỗ lực, sắp xếp công việc khoa học và luôn hoàn thành tất cả những công việc mà lãnh đạo giao. Tuy nhiên, do sức khỏe của chị phần nào không đáp ứng yêu cầu công công việc của một Kiểm sát viên nên chị đã tình nguyện lùi lại phía sau. Nhưng không vì thế làm cho chị chùn bước với công việc, với vai trò là một Kiểm tra viên, phụ trách công tác kiểm sát và giải quyết giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp kịp thời, giúp cho công tác xét khiếu tố của đơn vị nhiều năm liền luôn đạt các chỉ tiêu nghiệp vụ do ngành đề ra. Bên cạnh công tác nghiệp vụ, chị còn là một “thư ký” đắc lực làm công tác Đảng cho Chi bộ VKSND huyện Hòa Thành. 

Có những đợt điều trị phải bước vào cuộc phẫu thuật nguy hiểm mà bác sĩ đã thông báo kết quả thành công chỉ có 50%, chị đều được người thân và anh em trong đơn vị đều khuyên chị để lại công việc phía sau chuyên tâm điều trị bệnh, nhưng chị nói thật xúc động: “chị yêu cuộc sống này, chị yêu công việc này, nếu sau khi phẫu thuật thành công mà chị không còn được đi làm thì cuộc sống lúc đó có ý nghĩa gì nữa đâu, dù 1% hy vọng chị sẽ cố gắng vượt qua”.

Những ai đã từng làm việc chung với chị đều phải thừa nhận, dù sức khỏe chị không bằng người khác nhưng công việc của chị luôn đạt chất lượng không thua kém ai. Chị luôn sắp xếp công việc ngăn nắp, đầy tinh thần và trách nhiệm, để nếu điều xấu nhất xảy ra, ai tiếp nhận công việc của chị cũng sẽ không gặp khó khăn...

Trong công việc là vậy, còn trong cuộc sống thường nhật, chị luôn nhắn nhủ với mọi người hãy luôn yêu thương, luôn trân trọng cuộc sống, bởi có thể đến một lúc nào đó mình không có cơ hội để thực hiện ngay cả những điều đơn giản nhất.

Nick Vujicic- một con người không hoàn thiện về chân tay đã từng nói “Một vết thương sẽ chóng lành hơn nếu bạn tiếp tục bước”, có lẽ chính vì ý chí ấy, niềm tin yêu cuộc sống ấy, đã tiếp cho chị sức mạnh để ngần ấy năm chị có thể vượt qua bệnh tật mà sống vui vẻ, ý nghĩa. Chị đã truyền cảm hứng cho những ai tiếp xúc với chị, biết yêu cuộc sống này hơn, yêu lao động và sống có ý nghĩa hơn.

Xem thêm>>>

Vững tin trên con đường đã chọn

Những Kiểm sát viên trở về từ “tuyến lửa”

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang