Hoa gạo trổ bông tô đỏ nhiều góc phố Hà Nội

21/03/2018 09:19

Ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, vẫn còn những cây hoa gạo lâu năm trổ bông đỏ rực. Loài hoa thường xuất hiện ở những vùng quê Bắc Bộ yên bình, chỉ bung nở vào những ngày tháng 3 đánh thời khắc chuyển mùa của trời đất.

Dạo quanh phố phường Hà Nội vào những ngày này sẽ bắt gặp những cây hoa gạo đã trổ đầy hoa.
Hoa gạo thành phố cũng đẹp không kém gì cây hoa gạo ở những miền đồng quê.
Thay vì tán tỏa rộng như những cây hoa gạo ở các vùng quê, hoa gạo sinh trưởng ở thành thị dáng thẳng đứng, vươn cao để đón nắng và gió.
Hoa gạo có nhiều tên gọi mỹ miều như hoa mộc miên, đồng bào Tây Nguyên lại gọi là hoa pơ lang. Có không ít bài hát, áng thơ văn gắn liền với loài hoa chân quê, giản dị này.
Người xưa coi hoa gạo như một phần của đời sống nông thôn, báo hiệu thời điểm để tiến hành một số hoạt động nhà nông. Thành ngữ có câu: "Bao giờ đom đóm bay ra/Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng". Loài hoa cũng được dùng để dự báo thời tiết theo kinh nghiệm dân gian khi tiết trời chuẩn bị sang hè: "Bao giờ cho đến tháng ba/Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn".
Hoa gạo là loài hoa cánh đơn, có 5 cánh lớn, dày, màu đỏ tươi rực rỡ của loài hoa này thu hút không ít người dân Thủ đô.
Hoa gạo mọc chi chít trên cành, màu đỏ của hoa như một điểm nhấn giữa các góc thủ đô.
Một đoạn vỉa hè phủ đầy hoa gạo gần phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm Hà Nội.
Hà Nội có vô số những mùa hoa, mỗi loài hoa một vẻ khác nhau điểm tô cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Ngọc Đại Bình

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang