Hoà Bình: Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

02/03/2017 04:47

(kiemsat.vn)
Sau 02 năm thực hiện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình trên địa bàn tỉnh củng cố, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các ngành chức năng của tỉnh với các địa phương ngày càng hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh
ảnh minh họa

Đã đạt được một số kết quả khả quan, cụ thể: Các cấp, các ngành đã tổ chức tiếp 1.885 lượt người, trong đó có 58 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để khiếu nại, kiến nghị, phản ánh và gửi đơn (Thanh tra tỉnh tiếp 197 lượt; trụ sở tiếp công dân của các huyện tiếp 2.252 lượt người).

Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.557 lượt đơn thư các loại, gồm 307 đơn khiếu nại, có 69 vụ việc thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã thụ lý 69/69 vụ việc, đạt tỷ lệ 100% và giao các cơ quan thanh tra, các đơn vị liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay đã xác minh xong 64 vụ việc, đạt tỷ lệ 92.75%, còn 05 vụ việc đang trong thời hạn xác minh.

Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Có 165 đơn tố cáo, có 20 vụ việc thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, thủ trưởng các cơ quan đã thụ lý giải quyết 20/20 vụ việc, đạt tỷ lệ 100% và giao cơ quan thanh tra, các đơn vị có liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay, đã xác minh xong 17 vụ việc (đạt tỷ lệ 85%), còn 03 vụ việc đang trong thời hạn xác minh.

Trong số 1.085 đơn kiến nghị, phản ánh, có 402 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đến nay đã xác minh và có văn bản trả lời 379 đơn, còn 23 đơn đang tiếp tục xác minh làm rõ. Qua xác minh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã phát hiện sai phạm về tiền là 217,72 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi 164,23 triệu đồng nộp NSNN, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự toán bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã phê duyệt với số tiền 53,49 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 03 triệu đồng đối với 01 đơn vị; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm hành chính đối với 03 cá nhân, chuyển hồ sơ 01 vụ việc tố cáo có dấu hiệu tội phạm chuyển sang cơ quan điều tra.

Số vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền giải quyết là 89 vụ; số đơn kiến nghị, phản ánh phải xem xét trả lời là 402 đơn. Đến nay, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước đã thụ lý 89/89 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%, trong đó giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, ban hành quyết định giải quyết là 81/89 vụ việc, đạt tỷ lệ 91.01%.

Đặc biệt, các cấp, các ngành đã chú trọng thực hiện tốt các quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện tốt các chính sách xã hội, góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc ngay tại địa phương, đơn vị. Bố trí lịch, nơi tiếp công dân và trực tiếp tiếp công dân theo quy định. Những đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, có đủ điều kiện thụ lý đã được xem xét, giải quyết đảm bảo nguyên tắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Đoàn Cần/Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang