Hãy biết đợi chờ!

24/06/2018 22:07

(kiemsat.vn)
Lòng tin và sự thủy chung với đội bóng của mình chính là sực mạnh đáng sợ nhất!

Những phút 89 nghiệt ngã và những phút 89 vinh quang thường vẫn là những điểm ”nhấn” trong bóng đá. Ở đó không chỉ có may rủi. Ngoài tài năng, sức mạnh tinh thần và thể chất, sự may mắn… còn cần lắm lòng chung thủy của những người hâm mộ đội bóng của mình.

Hơn cả “phút 89”, cả những giây còn lại của “phút 90” và những phút bù giờ càng nghiệt ngã hơn với những đội đang cố giữ lấy tỷ số đã có và càng gấp rút, khẩn trương hơn với những đội cố lật ngược tình thế mà mỗi giây trôi qua như một tiếng chuông báo tử cho số phận của mình. Vì thế mà vinh quang sẽ rực rỡ hơn bao giờ hết nếu tận dụng thành công những phút bù giờ quý giá.

Đầu tiên phải kể đến cú vẩy má ngoài của tiền vệ Cheryshev từ sát vòng 16m5 ở phút 91 trong trận thắng vang dội 5 “sao” của chủ nhà Nga trước Ả rập Sê Út; rồi bàn đánh đầu phản lưới nhà oan nghiệt của Bouhaddouz (ĐT Ma-rốc) ở phút bù giờ thứ 5 của trận đấu trước ĐT Iran trong ngày ra quân để Ma- rốc thua thảm trước Iran (0-1). Trận Thụy Sĩ với Serbia, sau 90 phút giằng co 1 – 1 trên sân và tưởng sẽ chia đôi kết quả sau hai hiệp đấu thì đúng phút 90, Shaqiri bứt tốc ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Thụy Sĩ. Tại WoldCups 2018 ở Mátxcơva, dù vòng bảng mới trôi qua gần 2/3 số trận nhưng những phút cuối đã lấy đi bao giọt nước mắt cũng như đem đến bao nụ cười chiến thắng trên thế gian này: 

Đội tuyển Brazil đến WorldCup lần này với ý chí phục thù thảm bại trên quê nhà năm 2014 với tỷ số 1-7 trước Đức. Lần ấy tài tử Neymar bị chấn thương cột sống đã giã từ giải đấu trong đầm đìa nước mắt của đau đớn do chấn thương và cả sự nuối tiếc cho tham vọng vô địch. Tuy nhiên Neymar cùng các đồng đội là những tuyệt thủ hảo của thế giới túc cầu hiện tại đã phải chia điểm với Thụy Sĩ. Trước một Costa Rica "nhỏ bé”, những vũ công sampa như ăn tươi nuốt sống đối phương trả “hận” cho trận hòa Thụy sĩ, cũng dằn mặt những ông lớn còn lại. Suốt 90 phút trận đấu, không một bàn thắng nào được ghi dù những đôi chân hoa mỹ của Neymanr, của Coutinho… múa may quay cuồng khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và tung ra đến 22 cú sút dứt điểm mà… điểm vẫn không “dứt”. Nhưng rồi, lại những phút bù giờ nghiệt ngã, bằng cố gắng tuyệt vời, chỉ 7 phút thôi hai siêu sao Coutinho và Neymar đã mang về chiến thắng cho Brazil trong vỡ òa niềm vui và nước mắt. Neymar đã gục xuống sân, nức nở khóc như một đứa trẻ.

Đêm qua, trước một đội Thụy Điển đã có 3 điểm trận thứ nhất, đội tuyển Đức mang sau lưng tròn trĩnh một con số “0” vào trận. Nếu trận này mà không thắng, coi như đương kim vô địch WorldCup 2014 chứng minh rằng: Cỗ xe tăng đã "thối” đạn - trở thành cỗ xe tang và cửa đi tiếp… thật khó nói. Với tinh thần như thế nên dĩ nhiên, không còn cách gì khác ngoài tiến công, bắn phá để ghi bàn. Nhưng đội ghi bàn trước lại là Thụy Điển: Phút 32 Toivonen nhận đường chuyền của Calesson, đi vào cấm địa và tâng bóng qua đầu thủ thành Neuer mở tỷ số. Sau đó, với lối chơi tổng hợp giữa tiến công nhanh, phòng thủ kín, đội tuyển Thụy Điển đã gây cho Đức sự bế tắc đến tận cùng. 

Toàn đội Đức dâng lên vây hãm, tấn công. Thống kê tỷ lệ cầm bóng của Đức là 72% trước Thụy Điển. Dù vậy phải đến phút thứ 48, Reus trong lần đầu tiên được đá chính tại World Cup đã quân bình tỷ số ở phút 48 sau một pha dứt điểm chéo góc từ đường căng ngang thuận lợi của đồng đội. Như những con hổ đói mồi, đội Đức liên tục vây hãm khung thành; Thụy Điển cũng không hề kém cạnh, ăn miếng, trả miếng dồn dập. Rồi bi kịch xẩy ra: Jerome Boateng của Đức phải nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 82 trong một nỗ lực ngăn cản một pha phản công của đội bóng áo vàng. Vòng vậy Đức được nới lỏng trước cầu môn đối thủ. Những tưởng Đức sẽ phải nhận thêm bàn thua từ sự phản công do hơn người và sự hung phấn của Thụy Điển thì, vâng – phút thứ 5 - phút bù giờ cuối cùng, Brandt bị phạm lỗi ở điểm phạt bên góc phải của vòng cấm…

Bạn còn nhớ phút đó không nhỉ? Trước sứ mạng sống còn của toàn đội, của danh dự Nhà vô địch và của một siêu sao vừa giành cú hat-trick vô địch Champions League cùng Real Madrid, Toni Kross đã cứa lòng đẳng cấp vào “góc chết” – nơi xa tầm với của thủ môn Robin Olsen nhất, hoàn thành cuộc lội ngược dòng đầy cảm xúc của Cỗ xe tăng.

Trước đó vài phút, bạn “phây” của tôi có tên Bác sĩ Nhím đã than rằng: “Chẳng lẽ những cỗ xe tăng sẽ truột xích?” và tôi đã trả lời: “Truột và sẽ truốt em ơi/Xe tăng có lẽ qua đời đêm nay”. Bác sĩ Nhím trả lời: “Chưa chắc đâu anh à”. Tôi nghĩ Nhím chỉ tự động viên mình vậy, còn hy vọng nỗi gì?

Trên bãi chiếu Fan Fet ở đồi Chim Sẻ trong khuôn viên trường Tổng hợp Lomonosop có sức chứa 25.000 người với 7 màn hình lớn cỡ 142m2 chật ních người, tôi thấy những người Đức bình thản ngồi xem cuộc đấu. Họ không ồn ào hò hét như các cổ động viên Mexico, họ không đồng khởi “Russia” như sấm dậy của người Nga mà họ vung những cánh tay đồng loạt như hỗ trợ cho các cầu thủ mỗi đợt tấn công, mỗi khi phòng ngự. Có nhìn vào mắt họ, qua ánh đèn đêm mới thấy sức chịu đựng, lòng tin và hy vọng đến phút cuối thế nào. Để rồi đúng phút cuối của trận đấu, phút bù giờ thứ 5, cỗ xe tăng Đức đã nổ phát đại bác kết liễu đối thủ của mình, mở ra một thế trận mới đầy hy vọng đi tiếp vòng 2 cho nhà đương kim vô địch.

Lòng tin và sự thủy chung với đội bóng của mình chính là sực mạnh đáng sợ nhất!

Chùm ảnh chụp cổ động viên Đức trên bãi xem bóng đá FIFA FAN FEST (MOSCOV) đêm 23/6/2018.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang