Hà Nội: Đóng điện vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 8/2018

31/07/2018 15:33

(kiemsat.vn)
Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức đóng điện để vận hành trên toàn tuyến.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong tháng 8/2018 (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo VOV đưa tin, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa có thông cáo cho biết, đến nay dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và được đóng điện trên toàn tuyến để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử đơn động, liên động cho động toàn dự án trong tháng 8/2018.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân quanh khu vực công trường và các tài sản, thiết bị đã lắp đặt của toàn Dự án, Ban quản lý khuyến cáo người dân không tự ý xâm nhập vào khu vực công trường, không tự ý tháo dỡ các thiết bị và tài sản của dự án; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, các loại cột gỗ tươi... để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến xảy ra mất an toàn gây ra những thiệt hại đáng tiếc về con người và tài sản của dự án.

Theo kế hoạch, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trong tháng 9. Tuy nhiên, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã “ốp tiến độ” và yêu cầu dự án này chạy thử sớm hơn để có thể đưa vào vận hành chính thức. Lao động ghi nhận, ngay từ đầu tháng 7 này, các đoàn tàu đã bắt đầu được chạy thử đơn động.

Sau khi Bộ GTVT có đề nghị UBND TP. Hà Nội về việc xem xét bố trí nguồn vốn hợp pháp của thành phố và triển khai các thủ tục cần thiết nhằm nâng cao năng lực cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác, TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị này cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (vốn điều lệ 1.781 tỷ đồng). Theo đó, đơn vị này có nhiệm vụ chính là thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng hệ thống đường sắt đô thị và một số nhiệm vụ khác như tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân đáp ứng nhu cầu phát triển ngành.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội triển khai công việc tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bằng nguồn vốn điều lệ của Công ty.

Theo kế hoạch, dự án chạy thử kỹ thuật từ 3 đến 6 tháng, sau đó sẽ khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án này được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Xem thêm>>>

Nhà ga ngổn ngang, đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại “lỡ hẹn” ngày chạy thử

Tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy: Đề nghị công an điều tra hành vi phá hoại tài sản

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang