Góc nhìn toàn diện về vụ Chủ tịch huyện Hương Khê bị làm nhục giữa chợ

10/03/2018 16:42

Sau khi ông Lê Ngọc Huấn- Chủ tịch UBND huyện Hương Khê bị nữ tiểu thương Nguyễn Thị Loan hắt tiết heo lên người giữa chợ Sơn (Thị trấn Hương Khê- Hà Tĩnh), vụ án “Làm nhục người khác” đã được khởi tố và tiểu thương Nguyễn Thị Loan trở thành bị can.

Xung quanh vụ việc gây dư luận này, những ý kiến trái chiều được đưa ra. Báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu toàn diện vụ việc này.

“Việc khởi tố là đúng người, đúng tội, không vội vã!”

Đây là ý kiến chung của các cơ quan tiến hành tố tụng và Luật sư, chuyên gia Pháp lý mà PV báo Bảo vệ pháp luật tiếp cận để tìm hiểu thông tin, tham vấn nghiệp vụ liên quan đến việc khởi tố nữ tiểu thương hắt tiết heo lên người chủ tịch huyện.

Thiếu tá Nguyễn Kim Khoa- Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hương Khê, đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vụ việc khẳng định: “Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Loan về tội “Làm nhục người khác” đối với hành vi hắt tiết heo lên người Chủ tịch huyện tại chợ Sơn lúc 5h40 phút ngày 09/2 mà báo chí đã đưa tin là đúng người, đúng tội, không vội vã”.

 
 Hình ảnh ông Lê Ngọc Huấn và một chiến sỹ Công an huyện bị tiết heo hắt lên đẫm áo ngay giữa chợ Sơn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Kim Khoa, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo khối Nội chính đã tiến hành họp, Thường vụ Huyện ủy cũng có đường lối chỉ đạo phải xử lý nghiêm. Cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra, xác minh. Sau khi điều tra thấy đủ căn cứ đã ra quyết định khởi tố vụ án.

“Hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Loan cơ bản rõ nét. Thứ nhất, những người tham gia trong đoàn đã tận mắt chứng kiến. Thứ hai, hình ảnh và nhân chứng tại chợ đã khẳng định. Thứ ba, Nguyễn Thị Loan cũng thừa nhận hành vi của mình, chủ động viết thư xin lỗi!”- Thiếu tá Khoa cho biết.

Đại diện cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê cũng cho biết, khi tiến hành điều tra vụ việc nay, đối tượng ban đầu Cơ quan điều tra đưa vào “tầm ngắm” là Nguyễn Thị Hiền (người tố ông Huấn tát chị Loan- PV).

“Sau khi xảy ra vụ việc, chị Hiền cũng bị đưa vào tâm điểm, điều tra có hay không việc hắt tiết lên người Chủ tịch huyện. Chị Hiền đã thừa nhận, người hắt tiết là chị Loan”- Thiếu tá Khoa nói.

Là đơn vị phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra cùng cấp, ông Trần Hữu Long- Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê cũng khẳng định, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Loan là đúng người, đúng tội danh.

“Chỉ là công dân bình thường với nhau, chưa nói đó là Chủ tịch huyện, thì việc hắt tiết heo, hạ nhục danh dự, nhân phẩm người ta giữa chốn đông người là không thể chấp nhận được. Nhất là Chủ tịch huyện, đứng đầu đơn vị hành chính một huyện, thì dư luận dấy lên rất nghiêm trọng”- ông Long phân tích.

Theo Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê, đây là một vụ việc nghiêm trọng, không khởi tố không được. “Quan điểm của VKS là phải khởi tố. Chỉ riêng xét công vụ của ông Huấn, đi kiểm tra, chỉ đạo hoạt động giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thì cũng đã  đủ căn cứ khởi tố Nguyễn Thị Loan về tội làm nhục ở khoản 2 Điều 155. Với lại, sau khi vụ việc xảy ra, ông Huấn yêu cầu xử lý nghiêm túc. Đối với công dân bình thường yêu cầu khởi tố thì chúng tôi cũng phải khởi tố, chứ không riêng gì ông Huấn”- ông Trần Hữu Long cho biết.

Về vấn đề xác định tội danh, cũng đã được các cơ quan tiến hành tố tụng ở Hương Khê cân nhắc kỹ. "Xem xét kỹ các góc độ, chúng tôi đã rất nhiều lần họp bàn xác định tội danh. Đã xét các căn cứ, chứng cứ buộc tội giữa tội danh “Chống người thi hành công vụ” và tội “Làm nhục người khác”… Từ đó đi đến thống nhất quyết định khởi tố tội làm nhục. Ở đây, các cơ quan tiến hành tố tụng hoạt động độc lập, không chịu sự can thiệp của chính quyền”- Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hương Khê cho biết thêm.

Luật sư Lê Hùng- Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho biết: "Với những thông tin như báo chí phản ánh, việc khởi tố chị Loan về tội "làm nhục người khác" là phù hợp, đúng tội danh. Ở đây không cần căn cứ đến đơn yêu cầu của bị hại hay không, vì đã có ít nhất 2 bị hại bị hắt tiết làm nhục giữa chợ. Mặt khác, những người này đều đang thực thi công vụ. Việc Cơ quan điều tra khởi tố chị Loan tội "Làm nhục người khác" là đã có phần cân nhắc, xem xét giảm nhẹ cho người dân. Vì đã đủ yếu tố khởi tố chị Loan về tội "Chống người thi hành công vụ", mà như thế thì hình phạt sẽ nặng hơn".

Về nhân thân của bị can Nguyễn Thị Loan, Cơ quan điều tra cho biết: Bị can Nguyễn Thị Loan có 1 tiền án, năm 2015 bị Tòa án xử 12 tháng tù treo về tội “buôn bán pháo nổ”, thử thách 24 tháng. Đến ngày 10/3 này mới được xóa án tích theo quy định.

"Nguyễn Thị Loan đã chấp hành xong 24 tháng thử thách. Theo quy định phải sau 1 năm mới xóa án tích, tức là đến ngày 10/3 năm nay. Chị này đang có tiền án, thuộc trường hợp tái phạm, là tình tiết tăng nặng, có nhân thân xấu”- Thiếu tá Khoa nói.

Chủ tịch huyện nói gì?

Khẳng định đoàn kiểm tra làm việc vì dân, việc mình trực tiếp ra chợ để chỉ đạo là việc làm cần thiết, ông Lê Ngọc Huấn- Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết:

“Chúng tôi thành lập một đoàn liên ngành hàng chục người như vậy, đi kiểm tra lúc rạng sáng như vậy, là vì dân, vì cả cộng đồng người tiêu dùng của toàn huyện, vì an toàn thực phẩm, vệ sinh, chăn nuôi… Ví dụ chỉ cần 1 con lợn dịch lọt vào chợ, thì nguy hại rất lớn, cho cả cộng đồng chăn nuôi, cũng như cho cả người dân tiêu dùng”- ông Huấn nói.

Việc cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Thị Loan, ông Huấn khẳng định:“Cái này cơ quan tố tụng làm độc lập, Chủ tịch huyện không có quyền điều tra hay chỉ đạo điều tra. Họ làm rất độc lập”.

Ông Huấn phân tích: “Hoạt động điều tra có nhiều góc độ. Khởi tố điều tra mà kết luận không có tội, thì họ sẽ được đình chỉ điều tra. Bị can và người phạm tội khác nhau. Khi chưa có bản án của Tòa án, thì chưa được xem họ là tội phạm. Thậm chí quá trình điều tra, bổ sung hành vi, bổ sung tội phạm khác”.

 
 Bị can Nguyễn Thị Loan rất ân hận trước hành vi của mình nên đã có thư xin lỗi gửi đến ông Lê Ngọc Huấn.

Nói về lá đơn xin lỗi của Nguyễn Thị Loan gửi cho mình đã công khai trên báo chí, ông Huấn khẳng định ông chưa nhận được đơn, cũng như chưa một lần gặp chị Loan hay người nhà của chị Loan sau khi vụ việc xảy ra.

“Cá nhân thì tôi có thù hằn gì chị Loan đâu? Về góc độ nào đó nhà tôi, tôi còn là ân nhân của chị Loan. Vậy thì không có gì là cá nhân ở đây. Việc chị Loan gửi đơn xin lỗi cũng chỉ là một tình tiết để Cơ quan điều tra xem xét, chứ tôi cũng không quyết định được, vì còn có những bị hại khác, là các thành viên đoàn kiểm tra đang thi hành công vụ. Cá nhân tôi làm việc với Công an, chỉ là người đề nghị chứ không phải là người có quyền chỉ đạo”- ông Huấn cho biết.

Trao đổi với PV, bị can Nguyễn Thị Loan cho biết bản thân mình rất ân hận, chỉ một phút bột phát, bốc đồng, thiếu hiểu biết nên đã có hành động dại dột: "Hiện tại bản thân tôi rất ân hận. Tôi đã viết đơn xin lỗi gửi ông Huấn, mong ông tha thứ cho hành động dại dột, thiếu hiểu biết của tôi, để tôi có cơ hội chăm sóc mẹ già, 3 con nhỏ và người chồng bị tai nạn chưa bình phục".

Chồng chị Loan cũng cho biết: "Lúc đó người dân hô hào lên, vợ tôi bức xúc lên mới làm như vậy. Chủ ý không nhằm vào cá nhân ông Huấn hay là ai cả, mà là khua tay hắt lên chung chung như thế. Có khả năng ông Huấn bị hắt tiết trước đó rồi, vì vợ tôi chạy lại đã thấy trên người ông Huấn có dính máu. Nay vợ tôi rất ân hận, mong được pháp luật khoan hồng, tha thứ".

Không có cơ sở khẳng định Chủ tịch huyện tát dân

Thiếu tá Nguyễn Kim Khoa- Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hương Khê cho biết, về thông tin một số người dân tố cáo ông Lê Ngọc Huấn có tát chị Nguyễn Thị Hiền trước đó, Cơ quan điều tra cũng đã thu thập lời khai các nhân chứng tại chợ, đa phần không nhìn thấy. Ngay cả chị Nguyễn Thị Hiền (người tố ông Huấn tát chị Loan-PV) cũng khai không khẳng định là ông Huấn có tát chị hay không: “Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, chị Hiền thừa nhận có níu kéo, dằng co với ông Huấn. Còn việc ông Huấn có đánh trực tiếp thì chị Hiền không thấy có đánh hay không... Cơ quan điều tra cũng đã thu thập lời khai các nhân chứng tại chợ, đa phần không nhìn thấy. Riêng một số nhân chứng khai ông Huấn có tát chị Loan như báo chí đã thông tin, chúng tôi cũng đã xác minh. Không có cơ sở để khẳng định điều này”- Thiếu tá Nguyễn Kim Khoa cho biết.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang