Giá trị xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam đã vượt qua lúa gạo và dầu khí

19/12/2017 09:23

Tối 18.12, tại TP Cao Lãnh, sau khi lắng nghe đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước phát biểu về rau củ quả VN... tại diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau củ quả và giải pháp phát triển hệ thống Logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo.

Thủ tướng chứng kiến và chúc mừng các doanh nghiệp đã ký bản ghi nhớ liên kết với tỉnh Đồng Tháp trị giá gần 1 tỷ USD.
Thủ tướng chứng kiến và chúc mừng các doanh nghiệp đã ký bản ghi nhớ liên kết với tỉnh Đồng Tháp trị giá gần 1 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của ngành rau củ quả (RCQ) khi giá trị xuất khẩu đã đạt 3,5 tỷ USD, vượt qua lúa gạo và dầu khí. Đây là sự cố gắng rất lớn của người dân, ngành nông nghiệp, các địa phương và đặc biệt là vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, mới chỉ chiếm được 1% thị phần của thế giới là chưa xứng với tiềm năng và chưa xứng với vị thế của một Việt Nam. Vì vậy cần nhìn rõ hơn, thẳng thắn hơn những bất cập tồn tại, cần khắc phục trong thời gian tới.

“Đáng lo hơn là chi phí logistics của Việt Nam thuộc nhóm đắt đỏ của khu vực và thế giới” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Gần gấp đôi Thái Lan và hơn 2 lần so với khu vực Châu Âu”.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đã chỉ ra 6 nhóm vấn đề cần phải giải quyết để phát triển ngành rau củ quả VN đúng tiềm năng. Trong đó, một vấn đề mang tính quyết định chính là việc cải thiện tốt hơn ngành logistics trong chuỗi sản xuất ngành hàng.

Để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển ngành rau củ quả một cách hợp lý, Thủ tướng khẳng định: “Việt Nam không có một mô hình “cứng” mà có nhiều mô hình mềm, sẵn sàng tạo điều kiện cho từng địa phương thu hút nhà đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài trên các lĩnh vực giống, chế biến, xuất khẩu… để đôi bên cùng có lợi”.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến và chúc mừng các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ liên kết với tỉnh Đồng Tháp trị giá gần 1 tỷ USD.

Theo LDO

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang