Gia đình trong cuộc chiến chống ma tuý

25/09/2017 10:14

(kiemsat.vn)
Gia đình là một trong những yếu tố nền tảng trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma tuý, đang ngày một gia tăng theo chiều hướng phức tạp hiện nay.

Ma tuý và tội phạm về ma túy đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững, làm phát sinh tội phạm, làm xói mòn các giá trị văn hoá, đạo đức, xã hội và phá vỡ hạnh phúc gia đình. Là mối đe dọa to lớn không chỉ đối với tầng lớp thanh niên mà còn là hiểm họa chung của toàn cầu. Để góp phần ngăn ngừa đấu tranh phòng, chống ma tuý, không thể thiếu đi một vai trò quan trọng của gia đình.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Qua hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự liên quan đến ma tuý, có thể nhận thấy một thực trạng đáng buồn xảy ra là tội phạm về ma tuý đang ngày một trẻ hoá. Rất nhiều vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý xảy ra ở trên địa bàn thị xã Chí Linh có bị can, bị cáo tuổi đời chưa quá 30.

Sự thiếu quan tâm, buông lỏng giáo dục của gia đình là một trong những nguyên nhân chính khiến một số bộ phận thanh thiếu niên không tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, dễ bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, ham vui dẫn tới sa ngã vào con đường ma tuý.

Tội phạm ma túy sẽ kéo theo nhiều tệ nạn cũng như các loại hình tội phạm khác, đe dọa đến an ninh, trật tự quốc gia, đến cuộc sống lành mạnh của người dân.

Tháng hành động phòng, chống ma tuý hàng năm được phát động như gửi gắm một thông điệp nhắc nhở về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và của cả xã hội, mỗi cá nhân và đặc biệt là của gia đình trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý, tạo dựng một lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Muốn con em mình không sa chân vào  ma túy, trước tiên cha mẹ phải làm gương tốt cho con trong lối sống, cách ứng xử. Một khi gia đình hoà thuận sẽ tạo cho con em họ ổn định về mặt tâm lý, hình thành nhân cách tốt. Cha mẹ cũng cần quan tâm đến đời tư của con em mình, định hướng cho các em các mối quan hệ để các em có thể lường trước được mọi vấn đề, nhất là đối với các em đang tuổi vị thành niên.

Thực tế có rất nhiều gia đình coi nhẹ việc quản lý, giáo dục con cái; thậm chí né tránh trách nhiệm khi con sa ngã; có gia đình lại quá nuông chiều, khi phát hiện con mình nghiện ma tuý chỉ một mực tìm cách bao che, dung túng.

Thiết nghĩ, phòng, chống ma túy từ gia đình là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Nhận thức đúng vai trò và hỗ trợ cách làm đúng để phòng, chống ma túy từ gia đình, chúng ta sẽ có những tổ ấm, môi trường trong lành cho thanh thiếu niên. Gia đình cần giáo dục cho con cái hiểu sâu sắc tác hại do ma tuý gây ra và cần phối hợp với nhà trường, tổ chức đoàn thể có những biện pháp quản lý hợp lý. Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ  phải tạo dựng cho mình một lối  sống tích cực, lành mạnh cũng như dũng cảm vượt qua mọi cám dỗ, nói không với ma túy để đẩy lùi tệ nạn ma túy đang diễn ra hằng ngày trên địa bàn.

Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, để giới trẻ thực sự là chủ nhân của đất nước, hơn bao giờ hết rất cần đến trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó mỗi gia đình phải thực sự là tổ ấm, là bến bờ yêu thương để nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con trẻ, là pháo đài an toàn, vững chắc để ngăn chặn tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng xâm nhập vào gia đình và giới trẻ.

Nguyễn Hồng Ngọc

VKSND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Bài viết có liên quan >>>

Góp tiền mua ma túy về dùng chỉ có thể xử lý hành chính?

Trộm 18 xe máy, bán lấy tiền chơi “ma túy đá”

Khởi tố vụ án “Chiếm đoạt chất ma túy” xảy ra tại Chi cục Thi hành án quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Vũ Văn C chỉ phạm tội một lần

(Kiemsat.vn) – Các tác giả đồng tình với quan điểm thứ hai là Vũ Văn C chỉ phạm tội một lần theo khoản 1 Điều 267 BLHS, tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Truy bắt tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”

Thời gian qua, trong nhiều vụ án, các đối tượng đã liều lĩnh manh động sử dụng vũ khí “nóng” gây án. Lực lượng công an đang quyết liệt đấu tranh, truy bắt những tội phạm dạng này, vì sự bình yên cuộc sống nhân dân.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang