Dự thảo Luật Thuế tài sản: Đẩy giấc mơ mua nhà của người trẻ đi xa hơn?

16/04/2018 13:54

(kiemsat.vn)
​​​​​​​Dự thảo Luật thuế tài sản quy định "Nhà có giá trị trên 700 triệu đồng sẽ phải nộp thuế" được Bộ Tài chính công bố đã làm người hoang mang bởi nếu Luật được áp dụng sẽ khiến giấc mơ mua nhà riêng của họ đã khó nay còn khó hơn.

Trước tiên phải khẳng định, Luật Thuế tài sản là cần thiết, tuy nhiên, để một dự luật thuế được thực thi phải đảm bảo các khung pháp lý, có lộ trình và thỏa mãn các điều kiện để khi áp dụng được người dân đồng thuận. Trong khi đó, bản dự thảo Luật Thuế tài sản vừa được công bố, đã gặp sự phản ứng gay gắt của người dân. Bởi, nếu tính giá nhà từ 700 triệu đồng trở lên phải nộp thuế thì có mấy nhà không phải nộp?

Nhiều ý kiến cho rằng nhà là tài sản và phải thu thuế, nhưng chỉ thu một lần. Trên thực tế, mỗi khi mua nhà, đất người dân đã chịu thuế trước bạ; thuế sử dụng đất ở; thuế thu nhập cá nhân (do người bán đóng nhưng được tính vào giá chuyển nhượng); phí công chứng; phí cấp mới giấy chứng nhận… và rất nhiều loại phí, giờ thêm một loại thuế, gọi là thuế tài sản được thu hằng năm cho ngôi nhà đầu tiên là hết sức vô lý. Để mua được ngôi nhà đầu tiên, hầu hết người trẻ phải tích cóp nhiều năm cùng với sự hỗ trợ của gia đình, huy động các khoản vay,… như vậy, ngoài khoản lãi phải trả do vay mua nhà, người Việt phải nộp thêm một khoản thuế cho ngôi nhà đó.

Trên thực tế, tại các thành phố lớn như Hà Nội và tp Hồ Chí Minh, những nhà có giá từ 700 triệu tới 1 tỷ đồng chủ yếu là căn hộ chung cư theo diện nhà ở xã hội hoặc nhà cấp 4 xa trung tâm dành cho người thu nhập thấp. Như vậy, nếu áp dụng thuế tài sản thì ngay cả nhà ở xã hội, mức giá cũng không dưới con số khởi điểm để tính thuế do Bộ Tài chính đưa ra. Dưới góc độ như vậy, mục tiêu của dự thảo luật chỉ là việc tăng thu cho ngân sách chứ không phải là hạn chế phân hóa giàu nghèo.

Về thị trường, việc thu thuế nhà sẽ ảnh hưởng đến giá cả cho thuê vì tiền thuế sẽ cộng vào tiền cho thuê hằng tháng và người tiêu dùng trực tiếp sẽ phải trả phần thuế đó; việc chuyển nhượng bất động sản cũng sẽ có mức tăng nhất định và như vậy cũng sẽ đẩy giá của bất động sản lên một mức cao hơn. Đối tượng chịu ảnh hưởng chủ yếu vẫn sẽ là những người có thu nhập thấp.

Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, nếu Dự thảo Luật Thuế tài sản được thông qua thì sẽ là vô lý cho cả những gia đình nghèo, cận nghèo bởi dù ở các thành phố lớn cũng không thiếu những ngôi nhà có nhiều thế hệ cùng sống chen chúc trong những ngôi nhà nhỏ. Việc nộp “thuế tài sản” đối với họ là bất hợp lý và thiếu công bằng.

Cùng với đó, ở góc độ đối tượng phải chịu tác động trực tiếp, nhiều người dân thắc mắc mức thuế suất 0,4% dựa trên căn cứ nào? Chưa kể nhà, ô tô, máy bay, tàu thuyền,.. đều giảm giá theo thời gian sử dụng kể cả khi giá đất tăng lên. Vậy khi “tiêu hao” sẽ điều chỉnh như thế nào?

Thêm một điều khiến dư luận băn khoăn là bởi trong suốt thời gian dài, để đáp ứng một phần nhu cầu còn rất lớn của người dân, Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương đã rất cố gắng trong việc phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc thu thuế tài sản nhà ở như dự thảo sẽ khiến hàng chục triệu người lao động lâm vào cảnh khó khăn, làm mất đi ý nghĩa mà những chính sách ưu đãi của nhà nước đang hướng đến. 

Đa số người dân cho rằng nếu thuế tài sản thực sự muốn áp dụng, cần tính từ ngôi nhà thứ 2 để tránh đầu cơ. Hiện nay, cuộc sống vốn khó khăn, khi xây dựng Luật thuế tài sản, Bộ Tài chính không nên nhắm vào đối tượng thuộc thành phần mới qua khỏi ngưỡng xóa nghèo, cận nghèo trong xã hội. Trong khi người dân chỉ có một căn nhà để ở thì không nên thu thuế, bởi lẽ họ không kinh doanh, cũng không có sinh lời. Việc thu thuế tài sản nên nhằm vào nhà ở là nhà thương mại, nhà cho thuê kinh doanh hoặc thu thuế tài sản dựa trên m2/đầu người.

Vì thế, cần xem xét lại dự thảo để đưa ra những điều khoản phù hợp với thực tế, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khả thi khi áp dụng, được người dân đồng thuận.

 

Trong buổi họp báo chuyên đề về dự thảo luật Thuế tài sản chiều 13/4, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, những người sở hữu sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối với phần đất.

Với phương án 1, tức là thuế suất 0,3%, dự kiến số thu thuế sẽ được khoảng 22.700 tỉ đồng, nếu áp dụng với nhà có giá trị hơn 1 tỉ đồng. Hoặc 23.300 tỉ đồng nếu áp dụng mức 700 triệu đồng.

Đối với phương án 2, tức đánh thuế 0,4%, dự kiến mức thu sẽ lần lượt là 30.300 tỉ đồng và 31.000 tỉ đồng.

Bộ Tài chính đề nghị áp ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng.

 

 Xem thêm>>>

Đường dây tiền ảo hoạt động hơn 4 tháng, huy động 15.000 tỷ?

Có nên quy định mại dâm là một nghề?

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: Độc đáo 300 báu vật khảo cổ học

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang