Động đất kinh hoàng ở Mexico, ít nhất 119 người chết

20/09/2017 08:51

Chiều ngày 19-9 (theo giờ địa phương - tức rạng sáng 20-9 theo giờ Việt Nam), một trận động đất có cường độ 7,1 (theo thang độ Mw) đã làm rung chuyển thủ đô Mexico City của Mexico và các bang lân cận, khiến ít nhất 119 người thiệt mạng, phá hủy nhiều tòa nhà và khiến hàng triệu người phải sống trong cảnh mất điện. Hiện các nhân viên cứu hộ đang đào bới đống đổ nát để tìm những người sống sót.

dongdatoMexico

18 giờ 55 phút (giờ địa phương) – 7 giờ 55 phút (giờ Việt Nam):

Theo tin mới nhận từ Cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Mexico, ít nhất 138 người đã thiệt mạng do trận động đất. Bang Morelos, phía nam Mexico City, là nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, với 64 người chết.

18 giờ 35 phút (giờ địa phương) – 7 giờ 35 phút (giờ Việt Nam):

Tổng thống Nieto thông báo, các lực lượng khẩn cấp nước này đã sẵn sàng ứng cứu toàn bộ người dân chịu ảnh hưởng của trận động đất. Ông Nieto cũng yêu cầu sơ tán các bệnh viện bị hư hại, chuyển người bệnh tới bệnh viện lân cận. Trong khi đó, Thị trưởng Mexico City Mancera đã ban bố tình trạng khẩn cấp để huy động các lực lượng hỗ trợ.

Theo Cơ quan chính phủ phụ trách công trình công cộng, trận động đất không gây thiệt hại cho các công trình công cộng, các tuyến đường cao tốc vẫn đang hoạt động. MetroBus của Mexico City cho biết, nhiều dịch vụ đi lại đã được nối lại, tuy nhiên, giới chức yêu cầu người dân giữ cho các tuyến đường được thông thoáng để các lực lượng khẩn cấp hoạt động hiệu quả.

dongdatoMexico

Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương. (Ảnh: Getty Images)

18 giờ 5 phút (giờ địa phương) – 7 giờ 5 phút (giờ Việt Nam):

Số người thiệt mạng đã tăng lên 119 người.

Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết với truyền thông địa phương, tại thủ đô Mexico City, nơi có nhiều tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại nặng nề, có ít nhất 30 người thiệt mạng. Người dân và nhân viên cứu hộ tại đây đã đưa khoảng 50-60 người còn sống sót ra khỏi đống đổ vỡ.

Giới chức Mexico cho biết, 54 người thiệt mạng tại bang Morelos, phía nam thủ đô Mexico City. Theo Giám đốc Cơ quan phòng chống thảm họa, 26 người chết tại Puebla. Thống đốc bang Mexico cho biết, chín người chết tại bang này.

Đây là trận động đất gây ra thiệt hại nặng nề nhất về người tại Mexico kể từ trận động đất xảy ra vào năm 1985 làm hàng nghìn người thiệt mạng.

Người bị thương do trận động đất được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: Getty Images)

Người bị thương do trận động đất được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: Getty Images)

17 giờ 30 phút (giờ địa phương) – 6 giờ 30 phút (giờ Việt Nam):

Các quan chức Mexico cho biết, trận động đất đã khiến ít nhất 116 người chết, chủ yếu ở các bang Puebla, Morelos, Mexico và thành phố thủ đô Mexico City. Trận động đất cũng gây hư hại nặng nề cho mạng lưới điện sinh hoạt, khiến 3,8 triệu người Mexico phải sống trong cảnh mất điện.

Xe ô-tô bị mảnh vỡ của tòa nhà đè bẹp. (Ảnh: Getty Images)

Xe ô-tô bị mảnh vỡ của tòa nhà đè bẹp. (Ảnh: Getty Images)

Theo số liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất có tâm chấn xảy ra ở bang miền trung Puebla, cách thành phố San Juan Raboso 4,5km về phía đông – đông bắc và 55 km về phía nam – tây nam thành phố Puebla ở độ sâu 51km.

Theo thống kê của các quan chức liên bang và địa phương, số người chết ở bang Morelos là 54 người, 27 người ở bang Puebla, 27 người ở thủ đô Mexico City và tám người ở bang Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cho biết ở thủ đô Mexico, nơi cách tâm chấn 75km, trận động đất cũng khiến ít nhất 27 tòa nhà sụp đổ. Tổng thống Nieto cũng đã ra lệnh sơ tán các bệnh viện có bị động đất gây hư hại và chuyển các bệnh nhân tới các bệnh viện khác.

Hiện Bộ Giáo dục Mexico đã tạm thời đóng cửa toàn bộ các trường học ở thủ đô Mexico City, các bang Pebla và Guerrero. Sân bay của thành phố này cũng đã bị tạm thời ngừng hoạt động để “đánh giá các thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Một tòa nhà tại khu vực La Condesa, thủ đô Mexico bị sập do động đất. (Ảnh: Nina Lakhani/The Guardian)

Một tòa nhà tại khu vực La Condesa, thủ đô Mexico bị sập do động đất. (Ảnh: Nina Lakhani/The Guardian)

13 giờ 29 phút (giờ địa phương) – 02 giờ 29 phút (giờ Việt Nam):

Cơ qua Khảo sát địa chất Mỹ thông báo một trận động đất có cường độ 7,4 theo thang độ mô men (Mw) , xảy ra tại khu vực miền nam Mexico, ở vị trí cách phía đông nam Atencingo thuộc bang Puebla khoảng 8km, ở độ sâu khoảng 51km.

Theo Nhân dân điện tử

Năm 2017: Ngành Kiểm sát nhân dân hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu công tác

(Kiemsat.vn) – Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 4, hôm nay, ngày 6/11, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo công tác năm 2017.

Chạy chức, chạy quyền? có hay không phải giải đáp cho dân

(Kiemsat.vn) – Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh việc xây dựng niềm tin cho người dân và cho rằng, mua quan bán chức, có hay không phải giải đáp cho dân, kể cả thông tin liên quan đến bản án của một cựu đại biểu Quốc hội, rằng Quốc hội có chạy không cũng phải làm rõ cho dân để tăng cường lòng tin đối với bộ máy Nhà nước.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang