Đoàn công tác Học viện Tư Pháp Hàn Quốc thăm và học hỏi kinh nghiệm tại Viện kiểm sát cấp cao 2

07/12/2018 15:49

(kiemsat.vn)
Ngày 6/12, tại trụ sở, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) đón tiếp Đoàn Học viện tư pháp Hàn Quốc do ông Kim Myoung Chul, Trưởng Ban đào tạo cán bộ trại giam làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp đoàn, đồng chí Nguyễn Quang Dũng Viện trưởng đã trao đổi về Bộ máy tổ chức ngành Kiểm sát, về chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát. Theo đó, VKSND Việt Nam được tổ chức theo cơ cấu ngành dọc, gồm 4 cấp: VKSND tối cao, 03 VKSND cấp cao (Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh); 63 VKSND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 710 VKSNS cấp huyện. Bên cạnh đó, có hệ thống VKS quân sự.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng tặng quà (Đèn lồng Hội An) cho các thành viên trong đoàn

Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng chia sẻ, cũng như Hàn Quốc, pháp luật Việt Nam đã nghiên cứu, tiếp thu pháp luật từ các nước khác nhưng xây dựng phù hợp với thực tế của Việt Nam; đặc biệt, đối với mô hình VKS thì Việt Nam có những nét riêng không giống nước nào trên thế giới, các nước khác, việc giám sát là nhiệm vụ của CQĐT; ở Việt Nam, VKS là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đối với VKSND cấp cao là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết việc giải quyết theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương có kháng cáo, kháng nghị; thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định của Tòa án cấp tỉnh, Tòa án cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng cáo.

Riêng về đào tạo, ngành Kiểm sát rất chú trọng, theo đó, sẽ đào tạo theo ba phương thức: Đào tạo tại trường Đại học Kiểm sát; đào tạo nghiệp vụ kiểm sát và đào tạo theo hướng người đi sau học hỏi người đi trước, tức các cán bộ Kiểm sát viên có kinh nghiệm sẽ kèm cặp, đào tạo cho các Kiểm sát viên mới vào ngành hoặc còn yếu kém trong kinh nghiệm nghiên cứu và xét xử, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Kim Myoung, Trưởng đoàn tặng quà lưu niệm cho đồng chí Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Kim Myoung,Trưởng đoàn bày tỏ cảm xúc vui mừng khi đến Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của đoàn Viện cấp cao 2. Điều làm ông ngạc nhiên là thấy người dân vào Viện cấp cao 2 rất nhiều và dễ dàng. Ông Kim Myoung chia sẻ, bên Viện công tố Hàn Quốc, người dân đến Viện công tố rất khó khăn. Lần này, ông cùng đoàn đến Việt Nam, nhằm học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu pháp luật của Việt Nam. Thể chế pháp luật của Hàn Quốc có sự ảnh hưởng thể chế pháp luật của Mỹ và các nước Châu Âu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, chúng tôi đang học tập thể chế pháp luật của các nước ASEAN, chúng tôi nghĩ rằng, khi nghiên cứu một thể chế pháp luật của các nước có nền văn hóa tương đồng thì sẽ tốt hơn, rất cảm ơn sự chia sẻ kinh nghiệm của mọi người.

Nhân dịp này, ông Kim Myoung trân trọng mời VKSND Việt Nam nói chung và Viện cấp cao 2 nói riêng sang thăm Hàn Quốc trong thời gian sắp tới. 

Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Viện cấp cao 2

Tại buổi đón tiếp hai bên đã có nhiều trao đổi, nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, Đoàn Hàn Quốc đã thăm quan phòng làm việc của Viện cấp cao 2.

Xem thêm>>>

Thúc đẩy, triển khai việc ký kết thỏa thuận về tương trợ tư pháp hình sự giữa hai bên

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang