Đoàn công tác VKSND tối cao thăm và làm việc tại Cộng hòa Nam Phi

20/09/2018 10:35

(kiemsat.vn)
Nhận lời mời của Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Cộng hòa Nam Phi, Đoàn công tác VKSND tối cao do đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Nam Phi từ ngày 08 đến ngày 15/9/2018.

Trong thời gian ở Nam Phi, Đoàn công tác đã tham dự Hội nghị thường niên và Đại hội lần thứ 23 của Hiệp hội Công tố viên quốc tế (IAP); làm việc và ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác phòng, chống tội phạm với Viện Công tố quốc gia Nam Phi; hội đàm song phương với Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc và Chủ tịch Cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu (Eurojust); thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi.

Hiệp hội Công tố viên quốc tế được thành lập năm 1995, có trụ sở chính đặt tại Hà Lan, là Hiệp hội nghề nghiệp duy nhất của các Kiểm sát viên, Công tố viên trên toàn thế giới. Sự ra đời của Hiệp hội IAP xuất phát từ nhu cầu tăng cường hợp tác giữa các Kiểm sát viên, Công tố viên trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia như tội phạm ma túy, rửa tiền, lừa đảo, mua bán người... Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội IAP từ năm 2013 và thường xuyên tham gia các hoạt động chính thức của Hiệp hội. Dưới chủ đề “Sự độc lập của cơ quan công tố - nền tảng cho công lý xã hội”, Hội nghị thường niên và Đại hội lần thứ 23 của IAP có 4 phiên họp chính thức và 18 phiên hội thảo nhánh. Hội nghị có sự tham gia của 391 đại biểu, trong đó có 31 người đứng đầu Viện kiểm sát, Tổng chưởng lý, Cơ quan công tố các quốc gia trên thế giới.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Quyền Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Nam Phi ông Silas M Ramaite tại buổi Hội đàm.

Trong buổi làm việc với Viện Công tố quốc gia Nam Phi, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ông Silas M Ramaite, Quyền Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Nam Phi đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác phòng, chống tội phạm giữa hai cơ quan. Ông Võ Văn Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nam Phi tham gia buổi làm việc. Bản ghi nhớ gồm 10 Điều với nội dung quy định về hợp tác trong các lĩnh vực như: Đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua việc thực hiện nhanh và hiệu quả các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự; trao đổi các đoàn thăm, làm việc để duy trì và tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau; trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề về công tác kiểm sát; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm sát; trao đổi các văn bản pháp luật. Phát biểu sau lễ ký, lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố hai nước khẳng định Bản ghi nhớ tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa hai bên; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả nội dung Bản ghi nhớ.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và ông Võ Văn Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi chụp ảnh lưu niệm

với  Quyền Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Nam Phi

Toàn cảnh Hội đàm Đoàn công tác VKSND tối cao Việt Nam với Viện Công tố Cộng hòa Nam Phi

Tại buổi hội đàm với ông Mooil Moon, Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, lãnh đạo hai cơ quan đã vui mừng chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, hợp tác phát triển, văn hóa, giao lưu nhân dân… cũng như kết quả quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan kiểm sát trong thời gian qua. Trong bối cảnh đó, hai bên đã thảo luận và thống nhất tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác trong thời gian tới; tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm sát, tăng cường hợp tác giữa các Viện kiểm sát địa phương có điều kiện tương đồng của hai nước. Nhân dịp này, Viện trưởng Lê Minh Trí đã mời Viện trưởng Mooil Moon sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 11/2018.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc Mooil Moon chụp ảnh lưu niệm

Cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu (Eurojust) là tổ chức do Liên minh châu Âu (EU) thành lập năm 1999, có trụ sở tại La Hay, Hà Lan, gồm  đại diện của 28 quốc gia EU, hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác tư pháp và phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong nội khối và với các nước thứ ba. Tại buổi hội đàm với ông Ladislav Hamran, Chủ tịch Eurojust, hai bên đã thông tin cho nhau về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của hai cơ quan; thống nhất đầu mối liên hệ trong các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự. Chủ tịch Eurojust bày tỏ mong muốn trong tương lai gần sẽ có những hoạt động hợp tác cụ thể với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và mời Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam sang thăm và làm việc tại trụ sở Eurojust trong thời gian thích hợp.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng và ông Ladislav Hamran, Chủ tịch Eurojust

Cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu (Eurojust) chụp ảnh lưu niệm.

Chuyến công tác tại Nam Phi của Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn đầu đã thành công tốt đẹp. Kết quả chuyến công tác sẽ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Viện kiểm sát Việt Nam và cơ quan tư pháp các nước trên thế giới nói chung và Nam Phi nói riêng; góp phần tích cực vào việc củng cố quan hệ “ Đối tác vì hợp tác và phát triển”; thiết thực Kỷ niệm 25 năm (22/12/1993 - 22/12/2018) ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nam Phi./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang