Đỗ xe gây tai nạn nghiêm trọng là phạm tội

02/04/2017 11:43

(kiemsat.vn)
– Tác giả cho rằng Trần Văn C không tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông mới dẫn tới tai nạn cho anh P, nên C phạm tội ''Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ'' theo khoản 1 Điều 202 BLHS năm 1999.

Tôi đồng tình với ý kiến thứ hai vì: Khi xác định một hành vi có phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 BLHS, thì ta phải căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội phạm của tội này, trong đó yếu tố lỗi và hành vi phạm tội là những yếu tố bắt buộc, giữa hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra phải tồn tại mối quan hệ nhân quả, và giữa hành vi vi phạm này phải có khả năng thực tế làm phát sinh ngay khả năng nguy hiểm cho xã hội.

Trong bài viết, Trần Văn C ngoài vi phạm khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 mà tác giả đã nêu thì theo quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS, hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chỉ bị coi là phạm tội khi gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác. Có thể thấy thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo khoản 1 Điều 3 thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/08/2013, về hướng dẫn áp dụng một số quy định tại chương XIX của BLHS về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông quy định: ”hành vi vi phạm quy đinh về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đương bộ quy định tại khoản 1 điều 202 Bộ luật Hình sự được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng…”

Như vậy theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 3 TTLT nêu trên thì hành vi vi phạm ”phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng…” Đây mới là mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả thuộc mặt khách quan của tội phạm. Trong việc này anh C đã không thực hiện đúng các quy tắc giao thông đường bộ, dừng, đỗ xe trái quy định của pháp luật, nên đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của anh P, (với tỉ lệ thương tật lên tới 82%). Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả của vụ tai nạn.
Chính hành vi không tuân thủ các quy tắc và xem thường pháp luật mới dẫn tới tai nạn cho anh P nên Trần Văn C phạm tội ”Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 BLHS năm 1999.

Cao Văn Huynh
TAQS khu vực 2 Quân Khu 4, Thừa Thiên Huế.

Đỗ xe gây tai nạn có bị xử lý hình sự?

Hành vi của V và O là cố ý gây thương tích

(Kiemsat.vn) - V và H đã có hành vi đánh S và E gây thương tích để đòi lại tiền. Mặc dù, S được V và O băng bó vết thương nhưng hành vi này chỉ thực hiện sau khi hành vi cố ý gây thương tích.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang