Đỗ xe gây tai nạn là phạm tội cản trở giao thông đường bộ

03/04/2017 10:12

(kiemsat.vn)
– Quan điểm tác giả là Trần Văn C chưa thực hiện việc “đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết” nên đã phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 203 BLHS

đỗ xe gây tai nạn phạm tội cản trở giao thông đường bộ
Đỗ xe gây tai nạn phạm tội cản trở giao thông đường bộ

Chúng ta xác định được Trần Văn C thực hiện hành vi “đỗ xe”, mà theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ thì: Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian”. Tức là tại thời điểm này C không còn điều khiển xe nữa, do vậy hành vi của C không có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 BLHS.

Vì C đang “đỗ xe”, nên xe ô tô tại thời điểm xảy ra tai nạn phải xác định là chướng ngại vật đặt ở trên đường gây cản trở đến giao thông đường bộ. Mặc dù là C đã có ý thức đỗ xe ô tô sát mép đường bên phải theo chiều đi và bật đèn báo hiệu dừng đỗ của xe. Tuy nhiên do trong điều kiện thời tiết là ban đêm mà C đỗ xe chiếm trên ½ phần bên phải theo chiều đi của C và anh L và chỉ thực hiện việc bật đèn báo hiệu dừng đỗ của xe mà không có tín hiệu hay biển báo nào khác nên việc làm trên của C vẫn chưa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông đường bộ, mặt khác theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ quy định:

…“3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

…d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.”

Như vậy, C chưa thực hiện việc “đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết” đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Do đó hành vi của C phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 203 BLHS.

                        Nguyễn Hữu Cảnh

                     Thanh tra VKSND tối cao

Hành vi của V và O là cố ý gây thương tích

(Kiemsat.vn) - V và H đã có hành vi đánh S và E gây thương tích để đòi lại tiền. Mặc dù, S được V và O băng bó vết thương nhưng hành vi này chỉ thực hiện sau khi hành vi cố ý gây thương tích.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang