Đi tìm lời giải cho “sóng ngầm” của hôn nhân

23/11/2017 09:53

(kiemsat.vn)
Hậu quả của việc ly hôn không chỉ là chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa hai người mà nó còn kéo theo gia đình đổ vỡ, những đứa trẻ bị khuyết về tình cảm của bố hoặc mẹ, thiếu tự tin trong cuộc sống, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, nguyên nhân do đâu?

Thực trạng ly hôn tại huyện Vân Canh, Bình Định trong những năm gần đây đang là vấn đề đáng báo động cả về số lượng và tính chất phức tạp. Có thể lấy mốc thời gian năm 2000, trước đó hầu như không thụ lý vụ “Ly hôn” nào, nhưng từ năm 2000 trở về sau thì số lượng thụ lý các vụ án về “ly hôn” tăng mạnh. Với mật độ dân số thấp khoảng 40 người/km2 (năm 2014), nhưng hằng năm Tòa án thụ lý tới 40 vụ án ly hôn, trong đó các vụ ly hôn mà đương sự là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30%. “Kết hôn” – “Ly hôn” là 2 mặt của đời sống gia đình. Nếu kết hôn là việc hình thành quan hệ hôn nhân giữa 2 người khác giới tính thì ly hôn là việc chấm dứt mối quan hệ đó về mặt pháp lý theo luật Hôn nhân và gia đình.

Hình ảnh mang tính chất minh họa (nguồn internet)

Lý do kết hôn chỉ gói gọn là vì “yêu, hiểu nhau” nhưng khi chia tay thì có vô số lý do để thuyết phục. Từ thực tiễn công tác tôi rút ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ly hôn như hiện nay.

Thứ nhất, tình yêu dựa trên hy vọng về tương lai

Khi hai người xác định đến với nhau, họ thường có những mơ hồ mập mờ về tương lai, nhất là người phụ nữ luôn có những hy vọng tốt đẹp về cuộc sống gia đình sau này,

Tuy nhiên thực tế cuộc sống không phải là một đường thẳng, nhưng gặp đối phương không phải là một người hoàn hảo, chính vì tạo nên sự hụt hẫng sau hôn nhân. Nếu cả hai không có sự điều chỉnh cân bằng tâm lý thì những xung đột đang dần hình thành. Đó chính là gốc rễ hình thành nên cái gọi là “Ly hôn”.

Thứ hai, phụ nữ đang dần độc lập về kinh tế

Ngày nay, chúng ta đang đẩy mạnh vấn đề bình đẳng giới. Phụ nữ ngày càng được coi trọng và có địa vị trong xã hội. Họ không lệ thuộc kinh tế vào người đàn ông, nên khi có trở thành mẹ đơn thân họ vẫn có thể lo chu toàn cho gia đình. Chính vì phụ nữ ngày nay có bản lĩnh, có khả năng độc lập về kinh tế nên khi gia đình trở thành địa ngục họ luôn muốn tìm lối thoát cho cuộc hôn nhân.

Thứ ba, mâu thuẫn của nhiều thế hệ

Đây là vấn đề của những cặp vợ chồng sống chung với ba mẹ.

Nếu các thế hệ cùng chung sống trong một gia đình hòa thuận, chia sẻ với nhau thì cuộc sống của hai vợ chồng sẽ hạnh phúc. Nhưng nếu có sự xung đột giữa thế hệ trên với người vợ hoặc người chồng, đặc biệt ở Việt Nam là quan hệ “mẹ chồng nàng dâu” thì dẫn đến xung đột vợ chồng. Ở mỗi thế hệ có nhưng quan điểm về cuộc sống khác nhau, không dễ gì họ thống nhất quan điểm với nhau.

Thứ tư, ngoại tình

Xuất phát từ những hy vọng quá nhiều về đối phương để rồi hụt hẫng dẫn đến họ luôn trông mong bên ngoài kia có những điều tốt đẹp hơn đang chờ mình.

Bên cạnh đó, sự cám dỗ của những hào nhoáng, bóng bẩy về hình thức, đặc biệt là đối với phụ nữ. Một khi hôn nhân không viên mãn họ dễ sa vào lòng những người đàn ông “khua môi, múa mép”.

Riêng đối với người đàn ông thì có rất nhiều nguyên nhân để ngoại tình, chẳng hạn như: nhu cầu sinh lý, đặc thù công việc, bạn bè lôi kéo…

Có thể thấy đàn ông dễ ngoại tình nhưng hôn nhân có thể được bảo toàn do sự chịu đựng của người phụ nữ. Nhưng phụ nữ ngoại tình thì chắc chắn hôn nhân sẽ tan vỡ.

Thứ năm, thiếu hiểu biết pháp luật, sự chuẩn bị tâm lý, những kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình.

Ở các đồng bào dân tộc thiểu số nạn tảo hôn là tập tục từ xa xưa nhưng vẫn chưa xóa bỏ dứt điểm. Nhiều cặp vợ chồng đến với nhau khi chưa đủ tuổi kết hôn, họ còn không biết bao nhiêu tuổi là thì nam, nữ được kết hôn. Có những cặp vợ chồng kết hôn khi chưa đủ tuổi vị thành niên. Nên khi về sống chung với nhau những vấn đề về kinh tế, bất đồng quan điểm và có khi họ không biết cưới nhau để làm gì.

Sự chuẩn bị về tâm lý và những kiến thức về gia đình là điều rất quan trọng để cả hai chuẩn bị hành trang cho cuộc sống vợ chồng. Nó giúp cả hai biết cảm thông, chia sẽ cho nhau, biết nhìn nhận đúng đắn về gia đình. Ngày nay giới trẻ thường yêu nhanh, cưới vội nên họ vẫn chưa tìm hiểu kỹ về nhau cũng như các kỹ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Khi xảy ra mâu thuẫn họ không biết cách xử lý, giải quyết dẫn đến bạo lực gia đình và hôn nhân đổ vỡ là điều khó tránh khỏi.

Ngoài các nguyên nhân trên còn có nguyên nhân từ sự phát triển về các dịch vụ hỗ trợ gia đình như giáo dục, y tế, dịch vụ nội trợ, dịch vụ giải trí… đã thay thế dần những chức năng trước đây chỉ gia đình mới có thể đảm nhiệm được, nhiều người chưa nhận thức được vị trí của gia đình cho rằng gia đình không còn là nơi duy nhất để họ trú ẩn, dần dần vai trò của gia đình được đánh giá thấp, giá trị gia đình không còn quan trọng, xem hôn nhân như trò đùa.

Hậu quả của ly hôn mang lại đó là tổn thương về tâm lý con cái, nhưng các bậc cha mẹ hãy nghĩ “khi bản án hôn nhân có hiệu lực không có nghĩa là chúng ta không còn quan hệ gì, chúng ta có thể ghét bỏ nhau như thế nào. Gạt hết chúng đi, đừng mặc cảm – chúng ta hãy cùng nhau vun đắp tình cảm cho con cái dù không còn chung một mái nhà, vì đó là những người mà ta yêu thương nhất”

Bên cạnh đó xã hội cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến những bạn trẻ về kiến thức pháp luật, giới tính, hay là có những lớp dạy về kỹ năng cho các bạn sắp cưới. Để từ họ có những cái nhìn chính xác về hôn nhân và những vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc sống vợ chồng.

Gia đình là nơi mà trong mỗi chúng ta đều tìm về sau những giờ làm việc vất vả. Vì vậy đừng để nó trở thành địa ngục, hãy có cái nhìn chân thực  nhất về hôn nhân của mình và đừng bi quan khi quan hệ ấy kết thúc mà chúng ta hãy tìm ra căn nguyên của nó – bạn sẽ có cách giải quyết tốt nhất.

Ths. Ngô Thị Mỹ Dung

VKSND Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Bài viết có liên quan >>>

Xem xét nguyện vọng của con đương sự trong vụ án ly hôn có xem là thu thập chứng cứ?

Ngoại tình dẫn đến ly hôn sẽ bị phạt tù

Muôn nẻo lý do dẫn đến ly hôn

Kết hôn trái pháp luật – hậu xử thế nào?

(Kiemsat.vn) – Về vấn đề này TAND tối cao, VKSND tối cao và Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư Liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC - VKSNDTC – BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Muôn nẻo lý do dẫn đến ly hôn

(Kiemsat.vn) - Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trên thực tế có rất nhiều lý do để Tòa giải quyết cho ly hôn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang