Đấu thầu tại Kiến Xương: UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu báo cáo

10/05/2017 01:14

(kiemsat.vn)
– Kiểm sát điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh về nội dung đấu thầu có dấu hiệu không minh bạch tại gói thầu 05, Dự án đường 457 tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Mới đây UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn yêu cầu UBND huyện Kiến Xương báo cáo về vụ việc.

Cần làm rõ vấn đề hạ hệ số K cho Thuận Duy

Dự án đường 457 của tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 23 km chạy qua 2 huyện trong đó đoạn qua huyện Kiến Xương dài 11,5km với tổng dự toán 182 tỷ đồng. Theo thiết kế, mặt đường mới sẽ có chiều rộng 07m, mỗi bên đường có hệ thống vỉa hè, rãnh thoát nước rộng 01m.

Dự án đường 457 của tỉnh Thái Bình đoạn qua huyện Kiến Xương dài 11,5km với tổng dự toán 182 tỷ đồng

Một trong những vấn đề dư luận hết sức quan tâm trong vụ việc là UBND huyện Kiến Xương đã hạ hệ số K trong hồ sơ mời thầu, nhờ đó Công ty TNHH Thuận Duy mới có thể trúng gói thầu số 05 này. Như Kiemsat điện tử đã đưa, tại Mục 3.2 nằm trong các tiêu chí năng lực tài chính và kinh nghiệm của bộ Hồ sơ mời thầu Gói thầu số 05 có đưa ra yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng với các nhà thầu như sau: “Doanh thu trung bình trong 3 năm (2013, 2014, 2015) tối thiểu là 45 tỷ đồng. Doanh thu trung bình được tính bằng tổng các khoản thanh toán cho hợp đồng xây lắp mà nhà thầu được nhận trong các năm đó”.

Căn cứ theo hướng dẫn tại ghi chú số (6) Mục 2.1 Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT (Thông tư 03) ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp, thì cách tính toán thông thường về mức yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm đối với trường hợp thời gian thực hiện hợp đồng dưới 1 năm sẽ là như sau: “Yêu cầu tối thiểu về mức doanh thu trung bình hàng năm = Giá gói thầu x K. Thông thường yêu cầu hệ số “K” trong công thức này là 1,5.

Như vậy, nếu áp dụng đúng theo hướng của Thông tư 03, thì yêu cầu doanh thu bình quân tại gói thầu này sẽ không dừng lại ở con số 45 tỷ đồng mà sẽ phải hơn 77 tỷ đồng (Lấy giá trị gói thầu là 51.402.242.000 đồng x hệ số 1,5). Trong khi đó, doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong cả 3 năm (2013, 2014, 2015) của đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thuận Duy cũng chỉ đạt hơn 46,5 tỷ đồng. Mức doanh thu này chỉ hơn mức yêu cầu trong Hồ sơ mời thầu đưa ra chút đỉnh và thấp hơn rất nhiều so với quy định tại Thông tư 03!?

Rõ ràng, việc UBND huyện Kiến Xương tự ý hạ hệ số K xuống còn hơn 1.0 là trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Văn Song, Bí thư Huyện ủy huyện Kiến Xương cho biết: “Ngay sau khi bài báo đầu tiên được đăng trên các phương tiện truyền thông ngày 15/4/2017, Huyện ủy đã yêu cầu phía UBND huyện rà soát vụ việc và báo cáo. Huyện ủy Kiến Xương hết sức quan tâm tới vụ việc và sẽ làm rõ mọi vấn đề liên quan tới gói thầu này”. Ông Song cũng chia sẻ, nếu trong trường hợp thực sự có những vi phạm đúng như báo chí phản ánh thì căn cứ theo các quy định của pháp luật, căn cứ theo báo cáo của UBND huyện có thể sẽ hủy gói thầu và xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan.

UBND huyện Kiến Xương bưng bít thông tin?

Để làm rõ thêm một số nội dung của gói thầu theo đơn thư phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã có buổi làm việc cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, ông Đặng Văn Tính. Ông Tính cho biết: “UBND huyện Kiến Xương đã nhận được công văn số 1600/UBND-CTXDGT ngày 28/4/2017 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca ký, về việc kiểm tra nội dung báo chí phản ánh và báo cáo UBND tỉnh. Hiện nay chúng tôi đang yêu cầu Công ty Quốc Trung (đơn vị được UBND huyện thuê làm tư vấn – PV) báo cáo lại sự việc. Chúng tôi có trách nhiệm sẽ làm báo cáo không chỉ lên UBND tỉnh mà còn cả Sở Kế hoạch Đầu tư và các cơ quan liên quan. Sau thời hạn UBND tỉnh yêu cầu (ngày 10/5/2017) chúng tôi sẽ gửi toàn bộ hồ sơ cho các cơ quan báo chí”.

UBND huyện Kiến Xương cương quyết không cung cấp tài liệu cho báo chí

Cũng tại buổi làm việc này, ông Đặng Văn Tính thừa nhận rằng toàn bộ hồ sơ dự thầu (hồ sơ năng lực tài chính, hồ sơ kỹ thuật – PV) của đơn vị trúng thầu sau khi có kết quả thông báo trúng thầu là hoàn toàn công khai. Hồ sơ dự thầu này không nằm trong danh mục tài liệu mật, cũng như không thuộc diện phải bảo mật thông tin như trong quá trình chấm thầu.

Vậy nhưng, trước đề nghị cung cấp hồ sơ thì vị cán bộ vẫn một mực khước từ với lý do chưa chuẩn bị, phải xin ý kiến cấp trên!? Mặc dù phóng viên đã nhiều lần đề nghị được cung cấp, sao lưu tài liệu để có cơ sở đối chiếu, làm rõ lại năng lực tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật thi công của đơn vị trúng thầu, giải đáp những hoài nghi từ phía dư luận còn tồn tại quanh gói thầu này thế nhưng vị Phó Chủ tịch vẫn tìm mọi lý do từ chối

Việc viện dẫn nhiều lý do để chậm chễ trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến gói thầu đã được mở, dường như UBND huyện Kiến Xương không muốn các cơ quan báo chí tiếp cận thông tin chính thống về vụ đấu thầu còn có nhiều vấn đề này. Điều này cũng đồng nghĩa, chủ đầu tư – UBND huyện Kiến Xương đang vi phạm Điều 7 Luật Báo chí năm 1989 quy định về cung cấp thông tin cho báo chí: “Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các tổ chức có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, giúp cho báo chí thông tin chính xác, kịp thời và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin”.

Để đảm bảo nguyên tắc số một trong đấu thầu là khách quan, công khai, minh bạch, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các Sở, Ban ngành liên quan sớm vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ những nghi vấn về kết quả gói thầu, để nguồn vốn ngân sách Nhà nước được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm trong gói thầu 05, Dự án đường 457 tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang