Đất 24m2 có được cấp phép xây dựng nhà ở hay không?

25/07/2017 10:50

Nhà tôi ở mặt đường quốc lộ, sắp tới, đoạn đường chạy qua nhà tôi có dự án mở rộng nên gia đình tôi trong diện giải tỏa. Sau khi giải tỏa, mảnh đất nhà tôi chỉ còn lại một phần diện tích đất nằm ở sát đường với diện tích là 24m2, (rộng 6m, dài 4m). Vậy tôi có thể xây dựng nhà ở trên phần diện tích này hay không?

Ảnh có tính minh họa (nguồn internet)

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi xây dựng nhà ở, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện đúng các yêu cầu về thiết kế quy định tại khoản 3 Điều 79 Luật Xây dựng năm 2014 như sau: “Tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác”.

Quy chuẩn về kích thước lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ  hiện được thực hiện theo quy định tại mục 2.8.9 chương 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD. Do thông tin bạn cung cấp không nói rõ tuyến đường chạy qua mảnh đất nhà bạn có lộ giới bao nhiêu nên việc xác định quy chuẩn cụ thể về kích thước lô đất xây dựng được dựa trên hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Lô đất xây dựng nhà ở tiếp giáp với đường phố có lộ giới ≥20m:

Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới ≥20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

  • Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥45m2;
  • Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m;
  • Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m.

Trường hợp 2: Lô đất xây dựng nhà ở tiếp giáp với đường phố có lộ giới <>

Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới <20m, phải="" đồng="" thời="" đảm="" bảo="" các="" yêu="" cầu="" về="" kích="" thước="" tối="" thiểu="" như="">

  • Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥36m2.
  • Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.
  • Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.

Theo thông tin bạn cung cấp, kích thước lô đất của bạn sau khi giải tỏa chỉ còn diện tích 24m2, bề rộng 6m, bề dài 4m nên không đáp ứng quy chuẩn về kích thước tối thiểu trong cả hai trường hợp nêu trên.  Do đó, bạn không đủ điều kiện xây dựng nhà ở trên mảnh đất này.

Ngọc Nga

Con dâu có được thừa kế bất động sản của bố chồng?

Ông tôi đứng tên giấy tờ đất đai của gia đình nhưng đã mất cách đây 8 năm. Ba tôi là con út và ở chung với ông nhưng lại mất trước ông. Tôi được biết đang có quy định làm lại sổ mới, vậy mẹ tôi có được đứng tên đất của ông nội tôi không và có cần làm giấy không tranh chấp đối với các cô và bác tôi không?

14 cựu cán bộ giao đất sai quy định ở Đồng Tâm sắp hầu tòa

Cựu trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Mỹ Đức, ba cựu chủ tịch xã, trưởng công an, bí thư đảng ủy... sắp bị xét xử vào giữa tháng 7.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang