Đăng kí khai sinh muộn có bị phạt tiền không?

02/04/2018 09:42

(kiemsat.vn)
Do hoàn cảnh, con em đã tròn 4 tuổi nhưng chưa đi đăng ký khai sinh. Vậy bây giờ em đi làm giấy khai sinh cho con thì có bị phạt tiền hay không? Nếu có thì mức phạt như thế nào?

 

Ảnh minh họa

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch năm 2014. Điều 15 Luật này quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh như sau:

“Điều 15. Trách nhiệm đăng ký khai sinh

1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.”

Do con của bạn đã tròn 4 tuổi nhưng bạn chưa đăng ký khai sinh cho con nên thuộc trường hợp vi phạm quy định về đăng ký khai sinh.

Điều 27 Nghị định số 110/2013/NĐ – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh như sau:

“Điều 27. Hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh

1. Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

2. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Làm chứng sai sự thật về việc sinh;

b) Cố ý khai không đúng sự thật về nội dung khai sinh;

c) Sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Hủy bỏ giấy tờ giả đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 3, Khoản 4 Điều này.”

Như vậy, căn cứ quy định trên đây, việc bạn đăng kí khai sinh quá hạn cho con chỉ bị phạt cảnh cáo, không bị phạt tiền. Thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn được thực hiện tương tự như thủ tục đăng ký khai sinh đúng hạn quy định tại Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014.

Xem thêm>>>

Có được kết hôn khi đang hưởng án treo?

Sau ly hôn có được cấp sổ hộ khẩu mới không?

Muốn giành lại quyền nuôi con sau ly hôn phải làm thế nào?

(8) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang