Đặc nhiệm Trung Quốc bất ngờ tiến sát biên giới Triều Tiên

03/07/2017 10:46

Động thái tiến sát biên giới Triều Tiên của Sư đoàn lính nhảy dù số 15 của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ dường như đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên.

Triển khai quân sát biên giới Triều Tiên

Theo Epochtimes, khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên tiếp tục đi theo chiều hướng tiêu cực vì những liên quan đến chương trình hạt nhân và thử tên lửa của Bình Nhưỡng, quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã điều một đơn vị tinh nhuệ tới khu vực gần biên giới với Triều Tiên.

Trang China Military Online do Nhà nước Trung Quốc kiểm soát đã đăng hình ảnh các binh sĩ thuộc Sư đoàn lính nhảy dù số 15 tham gia huấn luyện cùng trực thăng tấn công WZ-10 gần Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm.

Những người lính Trung Quốc trong một cuộc tập trận.

Theo trang quân sự Sina, Sư đoàn lính nhảy dù số 15 vừa được tái cơ cấu trong tháng Tư vừa qua. Quân đội Trung Quốc trước đó đã chia Sư đoàn thành các Lữ đoàn nhỏ kết nối với những đơn vị quân sự trên bộ ở khắp Trung Quốc.

Sư đoàn này đóng quân tại Xiaogan, tỉnh Hồ Bắc với phần lớn lực lượng được triển khai tại tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam, thuộc miền Trung Trung Quốc. Nếu tính theo địa hình, đây là khu vực lý tưởng để lực lượng lính nhảy dù có thể tỏa đi bất cứ địa điểm nào khắp Trung Quốc.

Trong một bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Czentral của Đài Loan, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết, việc tái cấu trúc lực lượng không quân của Trung Quốc giúp cho lực lượng này hoạt động linh hoạt và có khả năng sử dụng các thiết bị nặng hơn so với mô hình truyền thống trước đây.

Một bài viết trên trang Sina nhận định, những chiến dịch nhanh chóng và bảo đảm được việc phá hủy vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là rất cần thiết đối với Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra. Điều này để bảo đảm an toàn cho những thành phố lớn của Trung Quốc có thể nằm trong tầm tấn công của tên lửa thuộc Bình Nhưỡng.

Mỹ hết kiên nhẫn với Triều Tiên

Động thái tiến sát biên giới Triều Tiên của Sư đoàn lính nhảy dù số 15 của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ dường như đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng một cuộc “xung đột” với Triều Tiên có thể xảy ra từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Mới đây, vào ngày 30/6, tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump khẳng định: “Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với chính quyền Triều Tiên đã sụp đổ. Nói thẳng ra, sự kiên nhẫn đó đã kết thúc”.

“Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tự phòng vệ, luôn luôn như vậy và chúng tôi cũng bảo vệ cho các đồng minh”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Chính quyền Tổng thống Trump liên tục yêu cầu Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên.

Tuyên bố hết kiên nhẫn với Triều Tiên của Tổng thống Trump cũng không quá bất ngờ. Trước đó không lâu, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược (với Triều Tiên) đã chấm dứt” và Bình Nhưỡng nên nhìn những gì Mỹ đã từng làm ở Syria và Afghanistan, đồng thời cảnh báo, Triều Tiên đừng khiêu khích quyết tâm này hay “sức mạnh các lực lượng vũ trang của Mỹ”.

Lâu nay, chính quyền Tổng thống Trump liên tục yêu cầu Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên và cảnh báo, mọi lựa chọn đều có thể được xem xét, nếu Bình Nhưỡng kiên quyết theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục nói rằng, ảnh hưởng của họ đến Triều Tiên là giới hạn và Trung Quốc đã làm mọi thứ có thể.

Tuy nhiên, ông Donald Trump dường như đang ngày càng trở nên thất vọng với Trung Quốc về vấn đề thương mại song phương giữa hai nước, cũng như sự thất bại của Bắc Kinh trong vấn đề kiềm chế Triều Tiên.

Mỹ lâu nay vẫn muốn kiềm chế chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên, đặc biệt mới đây Bình Nhưỡng còn tuyên bố sẽ phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công tới Hoa Kỳ.

Trước những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, không chỉ Trung Quốc, Nga cũng tiến hành các chương trình tập trận mới.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, việc Mỹ không còn “kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không góp phần vào giải quyết khủng hoảng. Đồng thời, Ngoại trưởng Nga hy vọng sẽ không có chuyện Mỹ lặp lại cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên như ở Syria.

Theo Đào Vũ/ NDT.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang