Cựu Tổng thống Panama bị bắt ở Florida

13/06/2017 03:36

(kiemsat.vn)
– Cựu Tổng thống Panama, ông Ricardo Martinelli đã bị chính quyền Hoa Kỳ bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến gián điệp chính trị và tham nhũng.

Cựu Tổng thống Panama, ông Ricardo Martinelli, đã bị chính quyền Hoa Kỳ bắt giữ khi đang ở trong ngôi nhà gần Miami, bang Florida.

Theo Manny Puri, trợ lý trưởng văn phòng của cơ quan Miami cho biết, sau khi bắt giữ, ông Martinelli bị đưa đến trung tâm giam giữ liên bang ở Miami và phải ra hầu Toà án quận ở Hoa Kỳ vào thứ ba (13/6) để nghe các cáo buộc về dẫn độ.

Ảnh cựu tổng thống Panama, ông  Ricardo Martinelli (Reuters)

Năm 2015, Toà án tối cao Panama đã ban hành lệnh bắt giữ Martinelli sau khi ông không xuất hiện tại phiên tòa xét xử. Chính quyền Panama cũng đã gửi tới Bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu dẫn độ ông Martinelli về nước hồi năm ngoái.

Tháng 5/2017, Cảnh sát Interpol đã phát “lệnh đỏ” bắt giữ ông Martinelli. Theo quy ước hệ thống lệnh bắt giữ hiện hành của Interpol, “lệnh đỏ” là xác định vị trí và tạm thời bắt giữ một cá nhân đang chờ dẫn độ.

Cựu Tổng thống Panama, Ricardo Martinelli đang phải đối mặt với cáo buộc “gián điệp chính trị” trong thời gian tại nhiệm từ năm 2009-2014. Theo Thẩm phán Harry Diaz thuộc Tòa án Tối cao Panama, Cựu tổng thống đã sử dụng tiền ngân sách để thành lập một nhóm quyền lực riêng, có tổ chức và chỉ đạo cơ quan tình báo nghe lén điện thoại của 150 người là những chính trị gia, lãnh đạo công đoàn, luật sư, bác sỹ…

Ngoài việc bị cáo buộc sử dụng cơ quan tình báo để nghe lén, ông Ricardo Martinelli còn phải đối mặt với các tội danh xâm phạm bí mật, quyền riêng tư, lạm quyền, nhận hối lộ, tội phạm tài chính, ân xá trái phép và tham nhũng trong thời gian cầm quyền.

Nhưng ông Ricardo Martinelli đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc trên mạng xã hội Twitter.

Ricardo Martinelli năm nay 63 tuổi, làm Tổng thống Panama trong thời gian 5 năm, từ năm 2009-2014.  Bản thân Martinelli trước khi làm chính trị cũng đã là một thương nhân giàu có, kinh doanh trong ngành siêu thị. Đi học trung học ở Mỹ, tốt nghiệp cử nhân rồi thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Mỹ, Martinelli được xem là một nhà lãnh đạo theo thiên hướng kinh tế, có nhiều chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp và phát triển kinh tế Panama.

Lê Cường (Theo Reuters)

Trung Quốc tổng kết 5 năm chiến dịch chống tham nhũng

Sau 5 năm phát động chiến dịch chống tham nhũng theo nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XVIII năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã tiến hành điều tra hơn 70.000 quan chức từ cấp quận/huyện với cáo buộc tham nhũng, qua đó xử lí, kỷ luật nhiều trường hợp sai phạm là các quan chức cấp cao.

Những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Nga

(Kiemsat.vn) – Tháng 9/2017, Cơ quan an ninh Nga đã phanh phui vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Bộ Quốc phòng Nga. Từ đó, dựa vào những thông tin có sẵn và tổng hợp từ những tài liệu khác, tờ Ria novosti đã liệt kê danh sách những vụ án tham nhũng lớn của Nga trong những năm gần đây.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang