Cựu Kế toán trưởng PVN và các bị cáo bày tỏ ân hận, xin khoan hồng

24/03/2018 20:36

Khi nói lời sau cùng, các bị cáo trong phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm đều mong HĐXX xem xét và mong được hưởng sự khoan hồng.

Ăn năn, hối hận về những lỗi lầm đã gây ra

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) rất ăn năn, hối hận về những lỗi lầm đã gây ra.

cuu ke toan truong pvn va cac bi cao bay to an han xin khoan hong hinh 1
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại tòa. (ảnh chụp màn hình)

Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo đã khai báo trung thực, hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án. Ông bị truy tố 2 tội danh và vẫn chờ quan điểm đối đáp của VKS với luật sư của mình vì bản thân đã đưa ra nhiều chứng cứ gỡ tội.

Dù có nhiều thành tích trong công tác, song ông Quỳnh khẳng định không thể so sánh với những sai phạm mình đã gây ra, làm mất niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với ngành dầu khí. Bản thân bị cáo cũng đã đánh mất truyền thống gia đình, nên rất ăn năn, hối hận.

Nói về sức khỏe của mình yếu, bị cáo Ninh Văn Quỳnh xin hưởng khoan hồng để có cơ hội được trở về với gia đình.

Bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN), nói vô cùng biết ơn HĐXX vì đã cho cơ hội được nói lời sau cùng. Ông Trường nói trong lần góp vốn lần 3 đã vi phạm song không cố ý mà chỉ là không hiểu biết về Luật các tổ chức tín dụng. Ông cho rằng, đó là điều dễ hiểu vì khi đó luật có hiệu lực chưa lâu, “chưa đi vào cuộc sống”.

Nêu lại truyền thống gia đình cũng như bản thân trong 40 năm công tác đã có nhiều thành tích được Nhà nước ghi nhận bằng nhiều Huân chương, bằng khen, bị cáo Trường mong HĐXX xem xét thấu đáo để được hưởng sự khoan hồng của luật pháp.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mong được tiếp tục làm rõ lời khai

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng Giám đốc PVN) cũng cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa công tâm cũng như tạo không khí dân chủ trong quá trình tranh tụng. Ông khẳng định bản thân đã khai báo thành khẩn, rõ ràng hành vi của mình.

Theo ông, trong các đồng nghiệp, lãnh đạo PVN có những người cống hiến suốt đời cho ngành dầu khí như ông Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Khánh Trường… Nay họ phải có mặt trong phiên tòa này là một “tai nạn nghề nghiệp”.

cuu ke toan truong pvn va cac bi cao bay to an han xin khoan hong hinh 2
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. (Ảnh: TTXVN)

Ông Sơn xin nhận trách nhiệm của mình đã không kiểm tra giám sát một cách kỹ lưỡng để trình những văn bản cho những người ở lĩnh vực khác ký, khiến họ phải ra trước tòa hôm nay. Ông xin cho hưởng khoan hồng, không cách ly 2 người này ra khỏi đời sống xã hội.

Theo bị cáo Sơn, ông bị tạm giam gần 3 năm, nhận thức được lỗi của mình và mong muốn làm gì đó nói rõ sự thật bản chất sự việc để lòng thanh thản. Do vậy bị cáo đã thành thật khai báo trước tòa, được cơ quan tố tụng ghi nhận.

Nhắc lại đề nghị của VKS về việc làm rõ lời khai về 180 tỷ đồng trước tòa, ông Sơn nói mong muốn nhất của ông là làm rõ bản chất sự việc, để bản thân ông và những người liên quan được thanh thản khi thi hành án.

Mong được hưởng sự khoan hồng

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) nói gia đình có nhiều thành tích với đất nước, bố bị cáo trước đây bị địch bắt tra tấn dã man, bố vợ cũng vậy. Vậy mà giờ đây bị cáo làm hoen ố bảng vàng gia đình. Bị cáo xin tòa được hưởng án treo, có điều kiện chữa bệnh.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) đi tập tễnh, cầm văn bản bước lên bục khai báo nói lời sau cùng. Ông nói căng thẳng, vì lý do sơ suất mà gây nên vi phạm. Bị cáo ký góp vốn trong thời kỳ mà cho rằng là có hiệu quả. Bị cáo không ngờ từ ngày bị cáo ký đồng ý, 6 năm sau vướng lao lý. Sự sơ suất đó sẽ làm mất đi hình ảnh của gia đình cách mạng bị cáo, làm tiêu tan công lao của bản thân trong quá trình cống hiến cho ngành dầu khí.

Hôm nay trước tòa ông Liêm nói xin HĐXX lưu tâm xem xét hoàn cảnh, thời điểm lý do phạm tội, sự thành khẩn của bị cáo cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ông Phan Đình Đức là người cuối cùng nói lời sau cùng cũng cảm ơn HĐXX chỉ đạo phiên tòa nghiêm túc, nhân văn.

TAND Hà Nội cho biết do vụ án có tính chất phức tạp, việc nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14h ngày 29/3./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang